221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1294666
Hôm nay, ASEAN đối thoại với 10 đối tác lớn
1
Article
null
Hôm nay, ASEAN đối thoại với 10 đối tác lớn
,

- Hôm nay (22/7), các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN có các cuộc đối thoại riêng rẽ với 10 đối tác lớn, chủ chốt trong khuôn khổ Hội nghị sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 43.

Đó là các hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, New Zeland, Canada, EU, Nga, Ấn Độ và Mỹ.

Ngoại trừ Australia không cử cấp Ngoại trưởng dự hội nghị do bầu cử trong nước, Ngoại trưởng các nước đối tác đều có mặt để tham dự hội nghị đối thoại thường niên với ASEAN. Ngoại trưởng Hungary Janos Martonyi là trưởng đoàn EU tham dự các hội nghị tại Hà Nội.

Mô tả ảnh.
Ảnh: XL
ASEAN: Cộng đồng mở

Trong Tuyên bố chung sau Hội nghị diễn ra hôm 20/7, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN khẳng định lại cam kết của ASEAN trở thành một cộng đồng mở thông qua việc tăng cường gắn kết và hợp tác với các đối tác bên ngoài.

Trong các đối tác lớn, với Trung Quốc, ASEAN muốn khẳng định lại các cam kết đảm bảo kết thúc thành công Kế hoạch hành động thực hiện Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc về Đối tác chiến lược vì hòa bình và thịnh vượng giai đoạn 2005 - 2010, nhất trí đưa ra Kế hoạch hành động mới cho giai đoạn 2011 - 2015 để đệ trình các nhà lãnh đạo thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc vào tháng 10 tại Hà Nội.

ASEAN đã ký Bản ghi nhớ về thành lập Trung tâm ASEAN - Trung Quốc tại Bắc Kinh tháng 10 năm ngoái và mong muốn Trung tâm này sớm đi vào hoạt động. ASEAN sẽ hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc trong việc chuẩn bị các hoạt động có ý nghĩa nhằm kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc (1991 - 2011).

Với Liên bang Nga, hai bên đang soạn thảo một tuyên bố chung, sẽ được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Liên bang Nga lần thứ hai. ASEAN và LB Nga trông đợi các hoạt động có ý nghĩa để kỷ niệm 15 năm quan hệ đối thoại vào năm sau.

Đối tác ASEAN kỳ vọng gì?

Mô tả ảnh.
Bà Latha Reddy, Trưởng Nhóm quan chức cấp cao (SOM) Ấn Độ:

ASEAN đang là cộng đồng khu vực dẫn đầu thế giới.

Chúng tôi nhận thấy có nhiều tiềm năng hợp tác với ASEAN. Là một đối tác của ASEAN, chúng tôi mong đợi các cuộc tiếp xúc ở các cấp. ASEAN sẽ tiến hành cuộc họp cấp bộ trưởng với Ấn Độ.

Lần này, chúng tôi muốn chuẩn bị tốt cho cuộc gặp của các lãnh đạo tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ. Mục tiêu là có cuộc họp cấp cao thành công và cung cấp cho các lãnh đạo của chúng ta những thực tế và tiến bộ đạt được giữa ASEAN và Ấn Độ.

Chúng tôi mong đợi tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn độ vào năm 2012 tại Ấn Độ để đánh dấu 20 năm quan hệ đối thoại.

Bên cạnh đó là hội nghị cấp cao về kinh doanh và triển lãm kinh doanh đầu năm tới. Chúng tôi cũng thiết lập Quỹ Xanh ASEAN - Ấn Độ và đóng góp vào Quỹ Phát triển ASEAN. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều biện pháp cụ thể hơn để phát triển quan hệ giữa Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á.

27 Ngoại trưởng "thưởng thức" văn hóa phi vật thể Việt Nam

Điểm nhấn bên lề của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN sẽ là dạ tiệc với sự có mặt của 27 ngoại trưởng và gần 300 đại biểu tối nay.

Theo Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại, Bộ Ngoại giao Phạm Sanh Châu, sự kiện sẽ chú trọng truyền tải bản sắc văn hóa Việt Nam tới các nước, giúp quốc tế hiểu rõ hơn văn hóa VN, đặc biệt là các di sản văn hóa phi vật thể đã được Unesco công nhận.

Các Ngoại trưởng sẽ được thưởng thức các tiết mục nhã nhạc cung đình Huế, dân ca quan họ Bắc Ninh, ca trù và cồng chiêng Tây Nguyên.

Trang phục dự dạ tiệc lần này của các Ngoại trưởng là áo gấm do Việt Nam sản xuất, với các hoa văn đồng tiền cổ kết hợp hình tượng trống đồng.

Quà tặng cho các khách mời sẽ là tranh cát, mặt trước là chân dung các Ngoại trưởng, mặt sau là hình ảnh vịnh Hạ Long, được nghệ nhân làm trực tiếp tại buổi lễ.

  • Trần Đông

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,