221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1294283
Thủ tướng Việt Nam muốn tăng văn hóa thực thi trong ASEAN
1
Article
null
Thủ tướng Việt Nam muốn tăng văn hóa thực thi trong ASEAN
,

 - Phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 (AMM 43) sáng nay (20/7), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng muốn ASEAN tăng hành động và biện pháp cụ thể để hiện thực hóa các mục tiêu.

Tăng hành động

Đại diện nước Chủ tịch ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “đặt hàng” các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 5 vấn đề cụ thể cần tập trung thảo luận: Hiện thực hóa mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN, duy trì hòa bình và an ninh khu vực, đẩy mạnh quan hệ đối ngoại của ASEAN, Hiệp hội với vai trò là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và việc tăng cường đoàn kết và thống nhất, phát huy những giá trị truyền thống, tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiệp hội và “phương thức ASEAN”.

 

Mô tả ảnh.
 ASEAN với nghi thức truyền thống tại lễ khai mạc hội nghị AMM 43

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho rằng, Hiệp hội vẫn còn nhiều việc phải làm để hiện thực hóa mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN, một cộng đồng hài hòa về chính trị, liên kết về kinh tế, có trách nhiệm về xã hội.

Nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu phải tăng những hợp tác thực chất và hiệu quả, với chính sách và hành động cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu của ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng muốn “đề cao văn hóa thực thi” trong ASEAN.

Thủ tướng phân tích, hiện nay, ASEAN đang tập trung mọi nỗ lực và nguồn lực để hiện thực hóa mục tiêu đề ra trong Lộ trình xây dựng Cộng đồng và một số kế hoạch quan trọng khác.

ASEAN cần đề ra và thực hiện đồng bộ những giải pháp để đẩy nhanh tiến trình thực hiện lộ trình.

Đơn cử, ASEAN cần “nỗ lực đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống, nhất là hoàn tất các văn kiện pháp lý liên quan, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của bộ máy tổ chức cũng như phương thức hoạt động của ASEAN, đề cao “văn hóa thực thi”, bảo đảm thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận đã đề ra thông qua những biện pháp đồng bộ, nhất là tăng cường công tác giám sát, sự phối hợp và điều phối hoạt động giữa các cơ quan”.

ASEAN cần phát huy vai trò là nhân tố quan trọng hàng đầu thúc đẩy đối thoại và hợp tác trong khu vực; tiếp tục phát huy tác dụng và thúc đẩy thực thi có hiệu quả các công cụ và cơ chế hiện có để đảm bảo hòa bình và an ninh khu vực như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á, Hiệp ước về khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông và Diễn đàn khu vực ASEAN...

ASEAN cần thúc đẩy nâng cao chất lượng hiệu quả hợp tác với các đối tác thông qua các cơ chế sẵn có, trên cơ sở chiến lược và kế hoạch cụ thể.

 

Mô tả ảnh.
Hiệp hội còn nhiều việc phải làm để hiện thực hóa mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN

ASEAN cũng cần tiến hành những biện pháp cụ thể nhằm gia tăng hợp tác nội khối, đồng thời thúc đẩy hợp tác với khuôn khổ khu vực rộng lớn hơn và đóng góp tích cực cho những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế.

Tạo điều kiện để đối tác xử lý các vấn đề an ninh

Thủ tướng Việt Nam lưu ý, ASEAN cần tiếp tục thúc đẩy và tạo điều kiện để các đối tác tham gia sâu rộng hơn, đóng góp xây dựng hơn vào việc xử lý các vấn đề liên quan đến hòa bình và an ninh khu vực.

“Chúng ta cần đặc biệt coi trọng tiến hành các biện pháp nhằm nâng cao hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, xây dựng các chuẩn mực và quy tắc hành xử chung trong quan hệ giữa các nước”.

Trong đó, cần đẩy mạnh hợp tác đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống như khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh và an toàn trên biển...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận, quyết định tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng với 8 đối tác là bước phát triển mới có ý nghĩa quan trọng. Chúng ta trông đợi cơ chế này, với Hội nghị đầu tiên dự kiến được tổ chức vào tháng 10 tới tại Việt Nam, sẽ tăng cường đối thoại và hợp tác về các vấn đề quốc phòng - an ninh giữa ASEAN và các đối tác, qua đó hỗ trợ tích cực cho nỗ lực xây dựng Cộng đồng chính trị - an ninh ASEAN và hòa bình, ổn định ở khu vực.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cam kết Việt Nam sẽ tiếp tục góp phần xây dựng một ASEAN liên kết chặt chẽ, vững mạnh và là hạt nhân trong cấu trúc mới đang định hình ở khu vực

.

Ngay sau lễ khai mạc, diễn ra triển lãm ảnh "Việt Nam - ASEAN: dấu ấn 15 năm". Một số hình ảnh lễ khai mạc hội nghị và triển lãm ảnh ASEAN sáng nay:

 

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón chào các quan chức, đại biểu tham dự hội nghị

 

 

Mô tả ảnh.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN thứ hai trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN

 

Mô tả ảnh.
ASEAN thể hiện tình đoàn kết với Việt Nam

 

Các quan chức ngoại giao ASEAN tham quan triển lãm

  • Phương Loan - Ảnh: Lê Anh Dũng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,