221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1266001
TP.HCM muốn cắt giảm hơn 60% thủ tục hành chính
1
Article
null
TP.HCM muốn cắt giảm hơn 60% thủ tục hành chính
,

- Tính đến nay, kết quả rà soát và kiến nghị đơn giản hóa trên địa bàn TP.HCM đạt 62,34%, trong khi đó chỉ tiêu được giao ít nhất là 30%.

Thông tin được Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Lê Hoài Trung đưa ra tại buổi làm việc của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng (gọi tắt là Tổ Đề án 30) với Tổ Đề án 30 của UBND TP.HCM ngày 4/3.
Theo ông Trung, qua rà soát, tổng số thủ tục hành chính đã được công bố là 2.480 thủ tục. Có 965 thủ tục được đề nghị giữ nguyên (chiếm tỉ lệ 37,66%); sửa đổi, bổ sung 941 thủ tục (tỉ lệ 38,6%); thay thế 29 thủ tục (tỉ lệ 1,17%); hủy bỏ/bãi bỏ 578 thủ tục (23,71%).
UBND phường 11, quận 6, TP.HCM - nơi có nhiều cải tiến đơn giản hóa thủ tục hành chính. Ảnh: Đoàn Quý
UBND phường 11, quận 6, TP.HCM - nơi có nhiều cải tiến đơn giản hóa thủ tục hành chính. Ảnh: Đoàn Quý
Ông Trung cũng cho rằng, cần có giải thích cụ thể khái niệm về thuật ngữ thủ tục hành chính, từ đó tạo ra cách hiểu thống nhất về tên thủ tục hành chính trong danh mục giữa các bộ, ngành trung ương với địa phương.
“Tên thủ tục hành chính trong danh mục của các bộ, ngành Trung ương vừa quá chi tiết, vừa đan xem giữa các lĩnh vực. Cụ thể trong việc “thông báo thay đổi tên doanh nghiệp, người đại diện đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên” đều là một nội dung của thủ tục “đăng ký điều chỉnh nội dung đăng ký kinh doanh trong giấy chứng nhận đầu tư”. Việc chi tiết cụ thể tách thành từng thủ tục riêng biệt dễ gây phức tạp cho nhà đầu tư”, ông Trung nêu ví dụ.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Minh Trí cũng cho rằng, việc cắt giảm thủ tục hành chính không thể làm một cách cơ học.
Vừa qua chúng ta mới chỉ để các phường, xã tự rà soát. Nếu để người dân và doanh nghiệp tham gia vào thì có thể còn phát hiện nhiều thủ tục cần cắt giảm. Nhưng có những cái họ nói mình không chịu lắng nghe. Vì vậy, muốn chuyển biến tốt thì thái độ người đứng đầu phải tích cực”, ông Trí nói.
Ngày 2/3, Sở Nội vụ Đà Nẵng cho hay, Đà Nẵng kiến nghị đơn giản hóa 41% thủ tục hành chính, vượt 11% so với chỉ tiêu Chính phủ giao.
  • Đoàn Quý
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,