221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1239069
Không loại bỏ thủ tục vì cán bộ muốn an toàn
1
Article
null
TP.HCM:
Không loại bỏ thủ tục vì cán bộ muốn an toàn
,

 - Có cán bộ nhận ra thủ tục không hợp lý nhưng không bỏ vì muốn... an toàn - Ý kiến của Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Lê Hoài Trung tại chương trình tọa đàm Nói và Làm xung quanh việc thực hiện Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) diễn ra ngày 4/10. 

Buổi tọa đàm do Thường trực HĐND TP.HCM phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức.

Lực cản từ cán bộ chuyên môn

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo các quận, huyện, sở ngành tại TP.HCM đã hứa sẽ quyết tâm loại bỏ ít nhất 30% (TTHC) không cần thiết trong thời gian tới.

"Tuy nhiên, để làm được điều này, bộ máy hành chính phải vuợt qua được thử thách đầu tiên: tính bảo thủ của cán bộ chuyên môn". Đó là ý kiến của Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Hoài Trung

Theo ông Trung, “đã không ít trường hợp thủ tục do chính cán bộ chuyên môn “đẻ” ra nên dù nhận thấy nó không cần thiết vẫn tự ái không chịu loại bỏ”.

‘Chưa kể có cán bộ nhận ra nhưng không mạnh dạn loại bỏ những thủ tục không cần thiết, không hợp lý vì muốn… an toàn”, ông Trung nói thêm.

Mô tả ảnh.
Công chứng ngoài ngân sách (công chứng tư) ra đời - một trong những bước cải cách trong lĩnh vực tư pháp. Ảnh: VA

Muốn đơn giản hóa TTHC, theo các cán bộ lãnh đạo tại TP, điều quyết định cuối cùng vẫn nằm ở nhận thức và bản lĩnh của cán bộ.

Nếu cán bộ có tầm, có bản lĩnh thì chính họ sẽ là người đầu tiên nhận ra và mạnh dạn đề xuất loại bỏ ngay những thủ tục không cần thiết, nhiều cán bộ tham dự buổi tọa đàm nhận xét.  

Nhân nói về tầm nhận thức của cán bộ, bà Ngô Minh Hồng, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, cho rằng: “Đơn giản hóa TTHC không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn một thủ tục nào đó mà có khi chỉ cần lược giản bớt một vài nội dung không cần thiết bên trong thủ tục ấy”.

Theo bà Hồng, nếu cán bộ thực thi hiểu đúng như vậy, việc cắt giảm TTHC sẽ dễ được tiếp nhận hơn.

1 năm mất 650 giờ làm thủ tục thuế

Bàn về những biện pháp rút ngắn TTHC, Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo chất vấn: Ở Singapore, mỗi năm doanh nghiệp chỉ mất 84 giờ để làm các loại thủ tục về thuế. Ở VN, doanh nghiệp VN mất gần cả ngàn giờ. Có cách nào để rút ngắn thời gian này?”

Theo Cục trưởng Cục Thuế TP Nguyễn Đình Tấn, mỗi năm, doanh nghiệp VN chỉ mất khoảng… 650 giờ để thực hiện thủ tục thuế. Khoảng 400 giờ còn lại là để thực hiện thủ tục bảo hiểm xã hội!

Ông Tấn hứa trong giai đoạn 2 của Đề án 30, ngành thuế TP sẽ kiên quyết loại bỏ 30% TTHC không cần thiết. Hiện nay, Cục Thuế TP đang triển khai việc kê khai thuế qua mạng. Theo ông Tấn, nếu các bên thực hiện đồng bộ được công tác này, thời gian đi lại của DN sẽ giảm.

Tuy nhiên, để có thể giảm hơn nữa thời gian làm TTHC cho các DN, ông Tấn đề nghị nên... sửa luật vì theo ông, các DN hiện nay tháng nào cũng phải đến Cục Thuế làm thủ tục kê khai nộp thuế giá trị gia tăng, như vậy, 1 năm DN phải đi lại đến 12 lần để nộp loại thuế này.

“Có thể điều chỉnh giảm 2/3 số lần đi lại trên bằng cách quy định mỗi quý nộp thuế GTGT một lần. Nhưng muốn thay đổi thủ tục thì phải sửa luật”, ông Tấn đề xuất. 

Không cắt giảm, khó cải cách hành chính

Nhận xét về các thủ tục thuế má, anh Trần Hà Ninh, nhân viên kế toán một công ty kinh doanh hàng điện tử có trụ sở nằm trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) cho rằng, số lượng các thủ tục hành chính tại các cơ quan công quyền TP có thể “đè bẹp” sự kiên nhẫn của bất cứ doanh nghiệp nào. 

Thật vậy, theo báo cáo của ông Nguyễn Đình Tấn, ngành thuế TP hiện có… 330 thủ tục hành chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư: 236, Sở Xây dựng: 62…

Với những con số không nhỏ ấy, việc triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Đề án 30 - giai đoạn rà soát, đề xuất cắt giảm TTHC không cần thiết - là một thử thách với các sở ngành, địa phương được chọn làm thí điểm ở TP.HCM.  

Thừa nhận những tồn tại, bà Phạm Phương Thảo cho rằng: “Bộ máy công quyền của thành phố còn cồng kềnh trong khi trách nhiệm cá nhân chưa rõ. Cán bộ của TP cũng chưa chuyên sâu, chưa thể hiện thái độ phục vụ dân tốt, thậm chí còn nhũng nhiễu, hạch sách dân…”.

Theo bà, việc rà soát, đề xuất cắt giảm TTHC không cần thiết theo yêu cầu của Đề án 30 cũng là một cách giúp bộ máy nhà nuớc khắc phục những tồn tại nêu trên.

“Nếu xây dựng được đội ngũ cán bộ làm việc có trách nhiệm và tăng cường đầu tư trang thiết bị để ứng dụng công nghệ hiện đại trong tích hợp dữ liệu, liên thông thông tin khi giải quyết hồ sơ thủ tục, mục tiêu giảm ít nhất 30% TTHC của TP sẽ đạt được”, bà Thảo khẳng định.

Cũng theo bà Thảo, có làm tốt việc đơn giản hóa TTHC, thành phố mới mong cải cách hành chính triệt để được.

  • Vân Nguyên

     
    Nếu bạn chưa hài lòng về các thủ tục hành chính,
         hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi!

    Đường dây nóng: (092)345-7788 hoặc (04)3772-2729.    
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));