221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1242132
Áp dụng một giấy: Dân bớt bị hành vì thủ tục
0
Article
null
Áp dụng một giấy: Dân bớt bị hành vì thủ tục
,

 – Cùng với Nghị định 88 vừa được ban hành ngày 19/10, Thông tư 17 về giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cũng vừa được ký ban hành ngày 21/10. Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định, đây là bước đột phá quan trọng, người dân sẽ bớt bị “hành” về các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực này. 

Đã có đầy đủ phôi “một giấy

 

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, Bộ TNMT đã chuẩn bị về cơ bản phôi “một giấy”. Chậm nhất cuối tháng 10 (trong vòng 1 tuần tới đây), mẫu giấy chứng nhận QSD đất và tài sản gắn liền với đất sẽ được chuyển về các địa phương.

Công tác tập huấn đội ngũ cán bộ phụ trách công tác cấp - đổi giấy chứng nhận QSD đất và tài sản gắn liền với đất đã được hoàn thành để từ ngày 10/12, sẽ thống nhất trên cả nước về áp dụng “một giấy” thay cho tất cả các giấy tờ cũ trước ngày NĐ 88 về cấp GCN quyền SDĐ, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất có hiệu lực.

 

"Một mẫu" giấy chứng nhận QSDĐ và tài sản gắn liền trên đất sắp đến tay người dân. Ảnh: Kiên Trung

Theo đó, những nội dung về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất sẽ được thể hiện chung tại “một giấy”. Các nội dung này gồm có: Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất; (nhà ở, công trình xây dựng, cây lâu năm, rừng sản xuất là rừng trồng). Riêng cây lâu năm, Nghị định 88 chưa quy định cụ thể về trường hợp cấp GCN, hồ sơ và trình tự, thủ tục cấp GCN mà giao cho Bộ TNMT cùng Bộ NN&PTNT hướng dẫn.

 

Với việc ban hành và áp dụng “một giấy”, người dân sẽ chỉ phải làm thủ tục một lần tại một cơ quan cho tất cả đất và tài sản. Điều này không chỉ tiện lợi cho người dân, đỡ lãng phí thực hiện (lập nhiều hồ sơ, quản lý nhiều nơi…) và giúp cơ quan quản lý nhà nước chủ động thực hiện. GCN mới cũng thể hiện được đầy đủ, rõ ràng về QSDĐ (kể cả nhiều thửa) và quyền sở hữu tài sản (kể cả có nhiều tài sản) mà 4 loại giấy cũ không đáp ứng được.

 

Thời gian giải quyết thủ tục cấp GCN cũng được giảm xuống mức tối thiểu: cấp GCN mới không quá 50 ngày làm việc (trước kia là 85 ngày); cấp đổi GCN không quá 20 ngày (thay cho thời hạn 28 ngày); cấp bổ sung tài sản, cấp lại: không quá 30 ngày (giảm 10 ngày).

 

Vẫn cấp GCN cho các giao dịch từ nay đến 10/12


Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, trong thời gian từ nay đến ngày 10/12/2009 (thời điểm NĐ 88 có hiệu lực), người dân có nhu cầu giao dịch, xin cấp GCN QSDĐ vẫn được giải quyết theo các quy định cũ. Tính đến thời điểm NĐ 88 có hiệu lực, những giao dịch trước ngày 10/12 vẫn có nguyên giá trị pháp lý.

Mô tả ảnh.
Quyền TCT Tổng Cục Đất đai: "Một giấy" có nhiều ưu điểm so với các mẫu giấy cũ trước đây! - Ảnh: Kiên Trung
Việc đổi GCN từ mẫu cũ sang mẫu mới, người dân sẽ không phải đóng bất cứ một khoản lệ phí nào. Những hồ sơ người dân đang chờ làm thủ tục cấp GCN trước thời điềm NĐ88 có hiệu lực, cơ quan quản lý có trách nhiệm giải quyết và không đòi hỏi thêm bất kỳ giấy tờ nào khác.


Đối với thửa đất có nhiều người sử dụng, nhiều chủ sở hữu, sẽ cấp GCN QSD cho từng người. Quy định này để đảm bảo quyền lợi chung cho tất cả các cá nhân và thuận lợi cho việc quản lý nhà nước đối với các khu chung cư, tòa nhà cao tầng, các hộ dân cùng sống chung trong một căn nhà (như trường hợp một ngôi nhà biệt thự cũ trong các khu phố cổ có nhiều hộ dân cùng sinh sống).

 

Đối với các trường hợp nhà – đất không đồng sở hữu, việc xây dựng nhà trên đất thuộc quyền sở hữu của người có đất phải được sự đồng ý, cho phép của người có quyền sử dụng đất. Những tranh chấp phát sinh (nếu xảy ra), sẽ được giải quyết theo luật tố tụng dân sự.  

 

BĐS qua sàn giao dịch phải có giấy tờ chứng minh quan sàn:

Ông Phùng Văn Nghệ, Quyền Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đất đai: "Trường hợp mua nhà ở, công trình xây dựng của nhà đầu tư từ ngày 10/12/2009 ở nơi có sản giao dịch phải có giấy tờ chứng minh qua sàn giao dịch. Các trường hợp khác trước ngày NĐ 88 có hiệu lực, sẽ vẫn áp dụng theo các thủ tục hiện hành".

  • Kiên Trung

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,