221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1223632
Hà Nội không thể "né" giải quyết tình trạng nhiều "phó"
0
Article
null
Hà Nội không thể 'né' giải quyết tình trạng nhiều 'phó'
,

 - Một năm sau khi mở rộng địa giới Thủ đô, "vấn đề nan giải" khiến đại biểu HĐND TP Hà Nội lo lắng là các sở, ngành có quá nhiều cấp phó.

"Dễ bất đồng nội bộ"

 

Kỳ họp giữa năm HĐND TP Hà Nội "nóng" vì dự án treo. Ảnh: Phạm Hải

Đại biểu Vũ Đức Tân là người duy nhất tại phiên thảo luận ở tổ chiều nay (14/7) của HĐND TP chất vấn việc một năm sau khi Hà Nội sát nhập chưa giải quyết được vấn đề này.

Dù biết chưa có người trả lời ở thời điểm này, nhưng ông Tân vẫn nói đây sẽ là vấn đề "lãnh đạo thành phố không thể "né". Theo ông, lẽ ra việc quy hoạch, tổ chức lại cán bộ phải chuẩn bị trước ngày Hà Nội sát nhập để tránh những chuyện không hay xảy ra.

Với quan điểm chính quyền Thủ đô hiện đại không thể có bộ máy hành chính cồng kềnh, quá nhiều cấp phó, ông Tân cho rằng cần dứt khoát giải quyết vấn đề nan giải này.

"Hà Nội sáp nhập theo cơ cấu cơ học nên cán bộ sở, ngành cũng theo như vậy. Điểm thuận lợi là các cán bộ vẫn làm việc trong lĩnh vực mình phụ trách nhưng không thuận lợi là tạo ra sự không đồng bộ, khó thống nhất, người nào lĩnh hội thế nào sẽ làm thế ý, dễ dẫn đến bất đồng trong nội bộ", ông Tân trao đổi thêm với VietnamNet.

Trách nhiệm người duyệt dự án?

Dẫn ra việc 2.000 hecta đất của khu công nghệ cao Hòa Lạc đang để "trắng băng", chưa có dự án đầu tư nào khởi công, đại biểu Nguyễn Hữu Nghĩa (Thạch Thất) không khỏi xót ruột khi "tỷ lệ sử dụng đất rất kém".

"Khi tôi đang làm chủ tịch huyện, tôi bị ép bỏ một lúc 70 hecta lúa đang thời con gái xanh mơn mởn. Nhưng bản thân mảnh đất đó cho đến bây giờ vẫn bỏ không", ông Nghĩa bức xúc. Ông cũng đề nghị luôn HĐND TP phải giám sát.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Đông Anh) chỉ ra thực trạng chủ đầu tư một số khu đô thị, chung cư chỉ quan tâm xây nhà và xây trên khu đất tốt để bán trước trong khi bỏ lại các hợp phần như trạm y tế, trường học hay các công trình dịch vụ xã hội khác mà không bị kiểm điểm.

Khi không thể thi công tiếp, chủ đầu tư lấy lý do không giải phóng được mặt bằng hay không có cơ chế làm. Cuối cùng, những công trình như vậy thành phố lại bỏ tiền giải quyết.  "Trách nhiệm của người xét duyệt dự án đầu tư, người quản lý như thế nào? Nếu chúng ta không chỉ ra được thì rồi đây đến cuối năm chúng ta kiểm điểm lại vẫn thế", ông Nam nói.

Đại biểu Nghĩa kiến nghị HĐND thành phố phải có trách nhiệm giám sát vì các dự án treo liên quan đến ngân sách, có ý kiến và đề xuất chế tài phạt theo quy định thuế. Trong khi đó, đại biểu Nam yêu cầu nâng cao năng lực quản lý đất đai.

Liên quan đến đề nghị của thành phố điều chỉnh tăng trưởng kinh tế xuống 6%, nhiều đại biểu HĐND TP vẫn lo không đạt được con số này. 

"Chúng ta lại một lần nữa đưa ra chỉ tiêu mà chính chúng ta không biết chắc có thực hiện được không, để rồi cuối năm lại ngồi kiểm điểm. Như vậy có nên không? Theo tôi chỉ nên đặt ra mục tiêu đảm bảo tăng trưởng dương, cao hơn mức trung bình cả nước và bảo đảm an sinh xã hội... Chúng ta không nên đưa ra con số cụ thể nữa", ông Nguyễn Hoài Nam kiến nghị.

  • X.Linh - C.Nhật
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>