221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1158095
Bỏ không hàng trăm hecta đất Thủ đô, vẫn xin thêm!?
1
Article
null
Bỏ không hàng trăm hecta đất Thủ đô, vẫn xin thêm!?
,

 - Sau khi trở thành chủ đầu tư dự án xây dựng ĐH Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc, quá trình rà soát đã giúp Bộ Xây dựng phát hiện khoảng 140ha đất tại đây "chưa biết dùng vào việc gì", khoảng 130ha "kẹp giữa" đường 21A và Láng - Hòa Lạc chưa được đưa vào qui hoạch chung và 26ha thuộc địa phận xã Tiến Xuân (Hòa Bình) nằm trong qui hoạch dự án nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao cho dự án...

Thế nhưng, "trong khi đất Nông trường 1A do Đại học Quốc gia Hà Nội quản lý vẫn còn nhưng Đại học này lại xin thêm khoảng 200ha đất thuộc tỉnh Hoà Bình để qui hoạch làm khu nhà ở cho cán bộ, viên chức của Đại học Quốc gia Hà Nội" - Bộ Xây dựng báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, việc xin thêm trong khi tổng diện tích đất đã hoạch định cho dự án xây dựng ĐH Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc (khi đó thuộc Hà Tây, thường quen gọi là "khu đô thị đại học Hòa Lạc") đã xấp xỉ 1.220ha, gồm cả đất sau này chuyển đổi từ Bộ Tư lệnh Pháo binh, Trường Sĩ quan Lục quân I và lại thừa thãi, bỏ không (chưa biết dùng vào việc gì, nhiều năm vẫn chưa triển khai đáng kể...) chưa được giải quyết. Song, điều đó - theo Bộ Xây dựng đã "thể hiện sự bất cập trong việc qui hoạch dự án đầu tư xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc".

Đất ven đường 21 và đoạn cuối đường Láng - Hòa Lạc lúc này "sờ vào gãy tay"! (Chụp khu vực đường 21 đầu 2009 - Ảnh: T.M)

Bộ này cho hay, đến nay dự án đầu tư ĐH Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc vẫn chưa được phê duyệt mà mới chỉ có Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Thủ tướng Chính phủ thông qua năm 2003, sau đó một số dự án thành phần được ĐH Quốc gia Hà Nội duyệt triển khai theo sự ủy quyền của Thủ tướng dựa trên Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi này và qui hoạch chung điều chỉnh do Tư vấn HOK (Hoa Kỳ) thực hiện. Nhưng, qui hoạch chung HOK lập lại chưa thể hiện được đây là một khu đô thị, thiếu hẳn hệ thống dịch vụ phụ trợ như bệnh viện, nhà ở, bưu điện…

Sau khi một phần đất Nông trường 1A chuyển ĐH Quốc gia Hà Nội quản lý, đồng thời cân đối trả lại đất cho Trường Sĩ quan Lục quân I cùng Bộ Tư lệnh Pháo binh (kể trên), ngoài khoảng 1.000ha đất dành cho dự án còn thừa một phần đất thuộc Nông trường 1A cũ (nằm ngoài ranh giới qui hoạch dự án này) được xúc tiến khu tái định cư tại chỗ cho cán bộ, công nhân Nông trường tại phía Tây và Bắc. 

Năm 2005, UBND huyện Thạch Thất (Hà Tây) đã lựa chọn nhà thầu EPC xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư song từ khi trúng thầu đến nay, các nhà thầu mới chỉ thực hiện rất ít công việc tại khu 67ha phía Bắc, còn phía Tây chưa triển khai gì!

Mặt bằng và vị trí khu đất ĐH Quốc gia HN tại Hòa Lạc liên quan với các tuyến đường hiện hữu (Ảnh tư liệu dự án).

 

Quá trình xem xét lại dự án, Bộ Xây dựng phát hiện một dải đất có bề rộng trung bình 150m, diện tích chừng 130ha sát đường 21A và Láng - Hoà Lạc kéo dài (trước thuộc Nông trường 1A) nằm ngoài qui hoạch chung hiện dưới quyền quản lý của ĐH Quốc gia Hà Nội đang bị lấn chiếm nghiêm trọng! Bên cạnh đó, khoảng 26ha thuộc địa phận xã Tiến Xuân (Hòa Bình) nằm trong qui hoạch dự án nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao cho dự án.

 

Bộ Xây dựng tổng kết: "Hiện còn diện tích đất dự trữ phát triển khá lớn (khoảng 140ha) chưa biết dùng vào việc gì; các khu ký túc xá được bố trí sát mặt đường lớn là không hợp lý, ảnh hưởng mỹ quan chung cả dự án sau khi hoàn thiện; các Trường, Viện được bố trí tương đối độc lập với nhau, chưa có sự gắn kết chung; hành lang cách ly lớn dọc đường 21A và Láng - Hoà Lạc kéo dài là lãng phí...".

TIN LIÊN QUAN

 

Do đó, để tiếp tục triển khai dự án đáp ứng các yêu cầu phát triển trong tương lai, Bộ này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh lại qui hoạch chung dự án phù hợp qui hoạch chung Hà Nội mở rộng, đồng thời lập qui hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 toàn khu và lập dự án đầu tư xây dựng ĐH Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.

 

Song song đó, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng giao thêm khoảng 130ha đất "kẹp giữa" đường 21A và Láng - Hoà Lạc kéo dài (kể trên) để đưa vào qui hoạch chung của dự án "đô thị đại học Hòa Lạc" nhằm thống nhất quản lý, đồng thời nghiên cứu phương án, cơ chế khai thác khu đất này trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhằm tạo thêm nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách nhà nước cho dự án.

 

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân vừa yêu cầu Đại học Quốc gia Hà Nội báo cáo rõ lý do được giao quản lý cả khu đất xấp xỉ 130ha nằm dọc đường 21A và Láng - Hòa Lạc, nhưng không đưa vào qui hoạch chung của khu Đại học Quốc gia và đề nghị giao lại cho Hà Nội.

 

Cùng với đó, Bộ Xây dựng sẽ làm việc với UBND TP Hà Nội về hiện trạng sử dụng đất khu vực "đô thị đại học Hòa Lạc" này và định hướng qui hoạch sử dụng khu đất 130ha, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2009.

 

Được biết, khu vực cuối đường Láng - Hòa Lạc men theo tuyến 21A những năm gần đây phát triển rất sầm uất, nhà cửa, hàng quán san sát và nhất là khi Hà Tây hòa nhập vào Thủ đô, giá đất chuyển nhượng tại đây bắt đầu được tính bằng mét vuông mà bỏ qua khái niệm "mẫu", "sào"...

 

Trong khi rất nhiều cơ quan, đơn vị khác tại Thủ đô vẫn năm này qua năm khác "kiên trì" xin được giao đất xây trụ sở, cơ sở nghiên cứu... nhưng không dễ được giải quyết, dù chỉ vài trăm mét vuông - thì việc có trong tay cả hàng trăm, ngàn hecta nhưng không phát huy hiệu quả, lại còn "vất vả" xin thêm (kể trên) khiến nhiều người biết chuyện chỉ còn nước... tặc lưỡi!!!

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,