221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1223432
Dự án "treo": Thẩm định năng lực chủ đầu tư chưa chuẩn
0
Article
null
Dự án 'treo': Thẩm định năng lực chủ đầu tư chưa chuẩn
,

 - Bị báo giới "truy" về trách nhiệm của chính quyền khi thẩm định năng lực chủ đầu tư của 381 dự án "treo", bên lề phiên khai mạc kỳ họp giữa kỳ HĐND TP Hà Nội sáng nay (14/7), Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh thừa nhận khâu này "chưa chuẩn".

>> Hà Nội xử lý hơn 500 dự án nhận đất để "ngâm"
>> Kỳ 1: Do Lộ, vì sao nên nỗi? 
>> Kỳ 2: Đến cả nghĩa trang cũng bị... thu hồi 
>> Kỳ 3: Phớt lờ cả kết luận của Thanh tra Chính phủ?

6 tháng thu hồi 1 dự án

Thưa ông, trong số hơn 3.000 dự án với tổng diện tích 33.143ha đất đã được giao, cho thuê trên địa bàn Hà Nội trong vòng 6 năm, từ 2003 đến khi Thủ đô đã được mở rộng, 381 dự án bị coi là "treo", chậm triển khai. Hà Nội sẽ xử lý các dự án này như thế nào?

Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Vũ Hồng Khanh trực tiếp chỉ đạo vụ thu hồi đất nghĩa trang ở Do Lộ, TP Hà Đông. Ảnh: Phạm Hải

Có 3 nguyên nhân chính khiến các dự án bị chậm triển khai. Thứ nhất là do chậm giải phóng mặt bằng, phải làm rõ xem khó khăn vướng mắc như thế nào. TP đã quyết định giao cho ban giải phóng mặt bằng thành phố làm việc trực tiếp với các cơ sở để phân tích rõ nguyên nhân, từ đó có biện pháp tháo gỡ.

Bản thân tôi, ngoài việc giao ban với các quận, huyện, các đơn vị doanh nghiệp thì hàng tuần vẫn xuống các cơ sở để nghe báo cáo rồi làm rõ những khó khăn vướng mắc để giải quyết tận gốc vấn đề.

Tuy nhiên có một số dự án khi mà nghe thì cũng phải tính toán lại về mặt hiệu quả đầu tư, về điều kiện để thực hiện dự án. Không loại trừ khả năng một số dự án chậm do giải phóng mặt bằng phải tính toán lại để sắp xếp cho phù hợp.

Nguyên nhân thứ hai là xuất phát từ việc chủ đầu tư để quá 12 tháng mà không khởi công công trình. Như thế là vi phạm pháp luật. Chúng tôi đã tiến hành thanh tra, kiểm tra và vừa rồi đã thu hồi một số dự án.

6 tháng đầu năm nay, đã thu hồi 1 dự án (402 m2 đất bỏ hoang của Công ty Du lịch Hà Nội tại 15 - 17 Yên Phụ, quận Tây Hồ - PV). Hiện nay, 5 dự án chúng tôi cũng đã có trong báo cáo, sắp tới sẽ tiến hành các thủ tục thu hồi để giao cho các đơn vị khác hoặc đưa vào sử dụng cho các mục đích của thành phố.

Có thể nói, trước hết các chủ đầu tư đã thiếu trách nhiệm, thiếu quyết liệt trong việc thực hiện dự án được giao đất. Cũng có những chủ đầu tư thiếu năng lực cả về mặt tài chính, điều kiện nên để tình trạng này xảy ra.

Thứ ba là các dự án sau 24 tháng chưa hoàn thành so với tiến độ đã cam kết. Chúng tôi tiến hành thanh tra, kiểm tra để làm rõ nguyên nhân. Nếu nguyên nhân thuộc về chủ đầu tư thì thành phố sẽ có biện pháp xử lý.

Nghe ông nói thì chưa thấy trách nhiệm từ phía chính quyền khi thẩm định năng lực của các chủ đầu tư?

Có nguyên nhân thuộc về sự tham mưu của các ngành trong lựa chọn chủ đầu tư, dẫn đến thẩm định năng lực chủ đầu tư cũng chưa chuẩn.

Tôi khẳng định lại là tất cả các dự án "treo" sẽ được thanh tra, kiểm tra và có kết luận cụ thể. Nếu phóng viên phát hiện được thêm dự án "treo" nào nữa thì xin hãy cung cấp cho chúng tôi, tôi sẽ cho kiểm tra ngay lập tức.

Đường vành đai 3: Xem xét cẩn trọng khiếu nại

Có những dự án hạ tầng quan trọng nhưng bị kéo dài như đường vành đai 3 được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2001, dự kiến hoàn thành năm 2003, đến nay vẫn chưa xong, dân khiếu nại, tố cáo nhiều. Liệu Hà Nội có làm xong trước khi kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long?

Hiện nay có 2 vấn đề cần phải tập trung giải quyết, trước hết là các khiếu nại, tố cáo của dân. TP đã làm xong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chúng tôi đang tập trung xem xét lại lần cuối cùng để ban hành các văn bản trả lời dân.

Đối với Bộ GTVT, tôi được biết Bộ đã thanh tra xong và hiện nay đang trình lãnh đạo Bộ để ký quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Có thể nói đây là một vấn đề rất phức tạp, một dự án trải dài qua nhiều năm nên vấn đề khiếu nại, tố cáo của dân, bên cạnh việc giải quyết theo luật pháp, còn có những tồn tại mang tính lịch sử cần được xem xét cẩn trọng. Làm sao để vừa đúng quy định của luật, vừa đảm bảo quyền lợi của dân.

Chúng tôi cũng đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý, đặc biệt là đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ để công trình này sớm hoàn thành phục vụ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Giao đất nghĩa trang: "Tôi trực tiếp chỉ đạo xử lý"

Thế còn vụ giao đất nghĩa trang Do Lộ, TP Hà Đông thì sao, thưa ông? Thanh tra Chính phủ đã có kết luận, đích thân Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chỉ đạo giải quyết dứt điểm, thành phố dự kiến sẽ giải quyết thế nào?

Toàn bộ những vấn đề đó chúng tôi đã nghe 2 lần rồi, hiện nay đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân và trong quá trình giải quyết, không phải là mình giải quyết xong là dân và các bên liên quan người ta đã đồng ý. Cho nên người ta vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo. Hiện nay tôi đang là người trực tiếp chỉ đạo vụ này, khi nào có kết quả cụ thể tôi sẽ trả lời. 

  • V.Anh 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,