221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1175284
Luật mới của Philippines làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông
1
Article
null
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao:
Luật mới của Philippines làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông
,

 - Cùng với phản đối Trung Quốc cho mở tour du lịch ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, hôm nay (12/3), Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng phản đối Philippines vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa khi nước này xác định chủ quyền đối với các đảo thuộc quần đảo này.

Tuần tra trên đảo Trường Sa. Ảnh: Phạm Hải
Hôm 10/3 vừa qua, Tổng thống Philippines Gloria Arroyo đã ký ban hành Luật đường cơ sở mới của nước này, trong đó quy thuộc các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào lãnh thổ của Philippines. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng khẳng định:  "Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử về chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hành động của các bên liên quan ở khu vực này mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và không có giá trị pháp lý”.

Theo ông Lê Dũng, việc Tổng thống Gloria Arroyo ký ban hành Luật đường cơ sở mới của Philippines, trong đó quy thuộc các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào lãnh thổ của mình, đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, làm phức tạp thêm tình hình, không phù hợp với tinh thần của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, đi ngược lại với xu thế hợp tác trong khu vực.

“Việt Nam phản đối việc làm trên và đề nghị Philippines có thái độ kiềm chế, không tiến hành những hành động tương tự, tránh làm ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định trong khu vực và quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Philippines", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.
 
Cắm mốc biên giới Việt Nam - Campuchia

Bộ Ngoại giao cho hay, từ ngày 11 đến 12/3, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra cuộc họp vòng 3 Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia làm Trưởng đoàn. Đoàn đại biểu Campuchia do ông Va Kim Hông, Bộ trưởng cao cấp, Cố vấn Chính phủ phụ trách vấn đề biên giới, Chủ tịch Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới đất liền Campuchia - Việt Nam làm Trưởng đoàn.

Hai bên đã kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Campuchia từ năm 2006 đến nay và thống nhất các biện pháp thực hiện kế hoạch tổng thể phân giới cắm mốc đến năm 2012.

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>