221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1173750
Việt - Mỹ thảo luận về an ninh trên Biển Đông
1
Article
null
Việt - Mỹ thảo luận về an ninh trên Biển Đông
,

 - Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Robert Willard, đang thăm và làm việc tại Hà Nội. Ông cho biết Mỹ và Việt Nam chia sẻ quan tâm về an ninh hàng hải, chống hoạt động bất hợp pháp trên biển cũng như xem xét các khả năng hợp tác rộng rãi khác.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Robert Willard. Ảnh: XL

Trao đổi với báo chí chiều 9/3 tại Hà Nội, Đô đốc Robert Willard nói ông thảo luận với quan chức quốc phòng Việt Nam về an ninh trên Biển Đông, theo đó Mỹ mong muốn các bên sẽ tìm ra giải pháp hòa bình cho vấn đề.

Về lĩnh vực hợp tác chung, Đô đốc cho biết Mỹ và Việt Nam chia sẻ quan tâm về an ninh hàng hải, chống hoạt động bất hợp pháp trên biển như ma túy, khủng bố cũng như các khả năng hợp tác rộng rãi khác. Trong đó, cứu trợ thảm họa trên biển hiện là ưu tiên hợp tác hàng đầu.

"Chúng tôi rất hài lòng với nhịp độ hợp tác mà Việt Nam mong muốn. Quan hệ giữa quân đội hai nước đang tiến triển tốt đẹp, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm hai bên có điểm chung và mối quan tâm như thế nào. Mỹ sẽ giúp Việt Nam trong những lĩnh vực Việt Nam mong muốn", ông nói.

Đô đốc hải quân Mỹ cũng ấn tượng về bước phát triển của hải quân Việt Nam thông qua các hoạt động như đóng tàu, mua thêm tàu quân sự góp phần củng cố năng lực của hải quân Việt Nam.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cũng cảm ơn Chính phủ Việt Nam về những nỗ lực trợ giúp tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh. Ông mong muốn tiếp tục thúc đẩy các chuyến thăm của tàu hải quân Mỹ đến Việt Nam thời gian tới.

- (Reuters): Trung Quốc đang mở rộng hoạt động hải quân của họ. Có báo của Trung Quốc nước này đang theo đuổi kế hoạch chế tạo tàu sân bay, mặc dù kế hoạch chủ yếu để phòng vệ. Vậy tham vọng của Trung Quốc có mối quan ngại thế nào đối với hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ?

Đô đốc Robert Willard: Trong một vài thập kỷ qua, Mỹ đã quan tâm theo dõi chặt chẽ sự phát triển của Hải quân Trung Quốc. Mong muốn của chúng tôi và các nước trong khu vực đó là hải quân của Trung Quốc và hải quân của chúng tôi sẽ đóng góp tích cực cho an ninh ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và ở Biển Đông. Mỹ quan tâm theo dõi chặt chẽ đến hải quân Trung Quốc để có thể hiểu tốt hơn kế hoạch dài hạn của Trung Quốc. 

Chúng tôi quan tâm làm sao cải thiện tương tác giữa quân đội hai bên. Hai nước đã đạt được tiến bộ trong thời gian qua và tôi hy vọng hai bên sẽ đạt những tiến bộ hơn nữa. Trung Quốc cũng cam kết để thực hiện điều này.

Chúng tôi muốn hiểu mối quan tâm tương lai dài hạn của quân đội Trung Quốc và hiểu rằng các nước trong khu vực cũng muốn hiểu được điều đó vì Trung Quốc là nước láng giềng lớn của họ. Sự hiểu biết này hy vọng sẽ đóng góp vào an ninh, an toàn của khu vực.

Về kế hoạch chế tạo tàu sân bay của Trung Quốc, chúng tôi quan tâm đến thông tin này nhưng chúng tôi không quan ngại.

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>