221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1177922
Trung Quốc sẽ điều thêm nhiều tàu tới Biển Đông
1
Article
null
Trung Quốc sẽ điều thêm nhiều tàu tới Biển Đông
,

Theo tờ Trung Hoa Nhật báo, Trung Quốc có thể cải tạo thêm nhiều tàu hải quân thành tàu cá để tăng cường tuần tra khu vực Biển Đông trong nỗ lực mở rộng khả năng vươn tới các hòn đảo giàu tài nguyên trên tuyến đường biển chiến lược tại châu Á này.

Trung Quốc đã điều tàu tuần tra ngư trường lớn nhất tới Biển Đông (Ảnh: THX)

"Trung Quốc sẽ tận dụng các tàu hải quân và có thể còn phát triển thêm nhiều tàu tuần tra ngư trường, tùy thuộc vào yêu cầu thực tế", Ngô Trang, phụ trách quản lý hoạt động ngư nghiệp và cảng cá ở Biển Đông, nói với tờ báo này như vậy.

Đầu tuần này, Trung Quốc đã điều tàu tuần tra ngư trường lớn nhất Ngư Chính 311, tới Biển Đông tại khu vực họ coi là vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Trung Quốc thuộc lãnh hải tranh chấp quanh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đây là khu vực được cho là giàu trầm tích dầu mỏ.

Tờ Trung Hoa Nhật báo dẫn lời ông Ngô nói rằng: "Đối mặt với hoạt động đánh cá trái phép và những yêu cầu chủ quyền vô căn cứ của một số nước tại vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc, việc tăng cường tuần tra ngư trường ngày càng trở nên quan trọng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của Trung Quốc".

Theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS), mỗi quốc gia có vùng lãnh hải 12 hải lý và các đặc khu kinh tế - là các khu vực biển mở rộng 200 hải lý (370km) từ bờ biển của một quốc gia - để cho họ đặc quyền khai thác và sử dụng tài nguyên biển. Đặc khu kinh tế cho phép một nước quyền khai thác dầu khí, cá và các tài nguyên khác cùng quyền kiểm soát nghiên cứu hàng hải.

Tuần trước, Philippines đã thông qua một đạo luật khẳng định chủ quyền ở một phần thuộc Trường Sa. Thủ tướng Malaysia hôm 5/3 cũng đã tới khu vực này, xác nhận quyền sở hữu vỉa đá ngầm.

Vụ đụng độ hôm 8/3 trên Biển Đông giữa Trung Quốc và Mỹ đang là tâm điểm gây nhiều tranh cãi. Mỹ tuyên bố, tàu thăm dò hải dương Impeccable, đã bị 5 tàu chiến Trung Quốc tiếp cận “rất gần” ở vùng biển mà Trung Quốc khẳng định đó là vùng đặc quyền kinh tế của họ.

Hôm 18/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói với báo giới rằng, ông không tin là vụ đụng độ trên biển là dấu hiệu chứng tỏ Bắc Kinh muốn ép hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ra khỏi khu vực được coi là một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận thông tin rằng, họ đang xem xét sơ tán Hoa kiều tại Philippines. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tần Cương, khẳng định thông tin này là “bịa đặt và vô căn cứ”.

Trước đó, có báo cáo cho rằng, việc sơ tán người Trung Quốc khỏi Philippines đã được tính tới sau khi Chính phủ Philippines khẳng định chủ quyền trên vùng lãnh hải đang có nhiều tranh chấp thuộc Biển Đông.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters, THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,