221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1177902
Lầu Năm Góc cải tổ các vị trí chỉ huy chủ chốt
1
Article
null
Lầu Năm Góc cải tổ các vị trí chỉ huy chủ chốt
,
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm 18/3 tuyên bố cải tổ các vị trí chỉ huy chủ chốt tại Lầu Năm Góc, kể cả việc đề cử James Stavridis làm tư lệnh hàng đầu mới của NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tại buổi họp báo ở Lầu Năm góc hôm 18/3. (Ảnh: AP)
Ông Gates cũng đề cử Đô đốc Hải quân Robert Willard vào cương vị đứng đầu Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, thay cho Đô đốc Timothy Keating.

Đô đốc Mike Mullen - người được tân Tổng thống Barack Obama tái đề cử, dự kiến cũng sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ thêm một nhiệm kỳ nữa.

Trong đợt cải tổ lần này, Douglas Fraser - Phó Tư lệnh hiện thời của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, được đề cử làm tân lãnh đạo Bộ chỉ huy miền Nam nước Mỹ.

Ông Gates đã đưa ra các tuyên bố trên tại một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc. Theo luật, các đề cử của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cần phải có sự thông qua của Thượng viện.

Nếu được phê chuẩn, Đô đốc Stavridis - hiện đang lãnh đạo Bộ chỉ huy miền Nam nước Mỹ, sẽ thay thế Tướng Bantz Craddock làm chỉ huy Khối Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông Stavridis cũng sẽ trở thành vị đô đốc hải quân Mỹ đầu tiên nắm giữ ghế Tư lệnh tối cao quân đồng minh NATO.

Giới phân tích nhận định, ông Stavridis - quan chức nổi tiếng là "một người chơi có tính đồng đội tuyệt vời", thích hợp nhất cho vai trò điều phối các đồng minh thuộc NATO về chính sách Afghanistan.

Phủ nhận các thách thức quân sự từ Nga, Trung Quốc

TIN LIÊN QUAN
Cũng tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc hôm 18/3, ông Gates lên tiếng giảm nhẹ nguy cơ về các thách thức quân sự mới đối với nước này từ Nga và Trung Quốc - hai cựu đối thủ của Mỹ hồi chiến tranh Lạnh.

Một ngày sau khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev thông báo rằng, Moscow sẽ hiện đại hóa quân đội và tăng cường các lực lượng hạt nhân, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, Moscow thực chất đang xúc tiến việc cắt giảm quy mô lực lượng quân sự truyền thống của họ.

Ông Gates cũng quả quyết trước các phóng viên rằng, bản thân ông không tin "hành động hiếu chiến" của Trung Quốc đối với các tàu thăm dò hải quân Mỹ ở Biển Đông báo hiệu việc Bắc Kinh có ý định buộc hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ rời khỏi khu vực.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng bày tỏ lạc quan về các cuộc đàm phán ngoại giao giữa Bắc Kinh và Washington sau sự cố ngày 8/3, khi tàu thăm dò Impeccable của hải quân Mỹ được cho là đã bị 5 tàu của Trung Quốc "quấy rối" ở vùng lãnh hải quốc tế cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) hơn 100km về phía nam. Ông Gates cho rằng, sự cố như trên khó có khả năng tái diễn.

  • Thanh Bình (Theo THX, Reuters, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,