221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1106912
"Tranh chấp Biển Đông phải được giải quyết theo Luật Biển LHQ"
1
Article
null
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ :
'Tranh chấp Biển Đông phải được giải quyết theo Luật Biển LHQ'
,

 - Trao đổi với báo giới sáng 12/9 tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Negroponte cho rằng: Mọi tranh chấp trên Biển Đông phải được giải quyết hòa bình, theo Luật Biển Liên Hợp Quốc (LHQ) theo những cách thức không đưa đến việc chiếm đoạt.

Đây là lần đầu tiên sau 35 năm ông John Negroponte trở lại Việt Nam. Bằng vốn tiếng Việt lưu loát, giọng miền Nam chuẩn, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ bày tỏ thái độ lạc quan về triển vọng quan hệ Mỹ - Việt.

"Lý do làm cho tôi lạc quan, đó là hai nước đã trải qua một cuộc chiến tranh cay đắng và khó khăn. Nhưng cả hai bên đều quyết tâm thúc đẩy mối quan hệ tích cực trong tương lai, có thiện chí xây dựng mối quan hệ hợp tác thân thiện".

Ảnh: Phạm Hải
"Không đưa đến việc chiếm đoạt"

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Quân Đội Nhân Dân liên quan đến vấn đề Biển Đông và sự tham gia hợp tác khai thác dầu khí của các công ty Mỹ, Thứ trưởng Negroponte cho rằng các nước có tranh chấp giải quyết với nhau theo Luật Biển của Liên Hợp Quốc.

"Chúng tôi tin những tranh chấp như thế này phải được xử lý hòa bình, theo những cách thức không đưa đến việc chiếm đoạt", ông Negroponte nhấn mạnh.

 
Những tranh chấp như thế này phải được xử lý hoà bình, theo những cách thức không đưa đến việc chiếm đoạt. Các công ty Mỹ có đủ quyền tham gia hợp tác dầu khí với VN

Thứ trưởng Ngoại giao Negroponte
Ông Negroponte cũng cho rằng: "Những công ty Mỹ có đủ quyền tham gia hợp tác khai thác dầu khí với Việt Nam".

Về đối thoại nhân quyền, Thứ trưởng Mỹ cho rằng hai nước sẽ tiếp tục thảo luận trong bối cảnh quan hệ hai nước ngày càng phát triển, được cải thiện thân thiện hơn.

Theo Thứ trưởng Negroponte, Việt Nam đã có nhiều thay đổi với nền kinh tế tăng trưởng tốt từ 7-8%/năm trong suốt một thập kỷ qua. Việt Nam đã làm nên sự kỳ diệu về phát triển kinh tế, thoát khỏi đói nghèo và người dân có không gian, cơ hội rộng rãi để phát triển cá nhân.

Ảnh: Phạm Hải
Liên quan đến việc triển khai giải khoản hỗ trợ 3 triệu USD tẩy độc dioxin và trợ giúp con người, ông Negroponte cho biết trong các cuộc làm việc với quan chức Chính phủ Việt Nam, hai bên thống nhất trước mắt sẽ tập trung vào những khu vực ưu tiên như Đà Nẵng và tiến hành trao đổi chuyên gia.

"Tôi hài lòng về sự hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam liên quan đến vấn đề da cam/dioxin, MIA, rà phá bom mìn đang diễn ra tốt đẹp. Hai nước đối thoại và hoạt động tích cực, theo tinh thần xây dựng".

Kết nối công ty Mỹ và trường ĐH Việt

Thứ trưởng khẳng định: "Mỹ đặt mục tiêu làm sâu sắc mối quan hệ kinh tế, thương mại và mở rộng sự hợp tác trong lĩnh vực ngoại giao với Việt Nam nhằm tăng cường hòa bình, ổn định trong khu vực".

Giáo dục là một trong những lĩnh vực hợp tác được ưu tiên cao. Theo ông Negroponte, trong tuần tới, nhóm đặc trách về giáo dục giữa hai nước sẽ nhóm họp để thảo luận phương cách hợp tác, thực hiện mục tiêu gia tăng số lượng sinh viên Việt Nam theo học ở Mỹ và sinh viên Mỹ học ở Việt Nam, tăng cường trao đổi giữa các trường đại học của hai nước.

"Mỹ cũng sẵn sàng kết nối các công ty của Mỹ và các trường đại học của Việt Nam để giúp cho sinh viên tốt nghiệp tìm được công việc thích hợp, phục vụ phát triển kinh tế đất nước, mở trường đại học của Mỹ tại Việt Nam".

  • Xuân Linh
     
    Ý kiến của bạn:
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,