221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1181086
Mỹ, Trung Quốc lại "tiếng bấc tiếng chì"
1
Article
null
Mỹ, Trung Quốc lại 'tiếng bấc tiếng chì'
,

Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích báo cáo mới của Mỹ cho rằng Trung Quốc đang mở rộng mọi khả năng quân sự. Bắc Kinh tuyên bố, báo cáo này “bóp méo sự thật trắng trợn” và can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.

*Mỹ - Trung "đụng độ" trên biển Đông

Đô đốc Timothy Keating, Tư lệnh Lực lượng châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ đưa ra báo cáo trước Quốc hội Mỹ (Ảnh AFP/Getty Images)

Trước đó, hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra một báo cáo tại Washington D.C. khẳng định Bắc Kinh tiếp tục phát triển các loại vũ khí đe doạ Đài Loan.

Báo cáo này cho biết, quân đội Trung Quốc còn phát triển các loại tên lửa đối hạm, tên lửa đạn đạo tầm xa để “thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực” và có thể hỗ trợ đảm bảo an toàn cho các nguồn tài nguyên Bắc Kinh cũng như giải quyết các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ.

Trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nhấn mạnh, Trung Quốc theo đuổi sự phát triển hoà bình và chính sách quân sự của họ về bản chất là phòng thủ.

"Chúng tôi thúc giục phía Mỹ tôn trọng sự thực của nguyên tắc căn bản này, ngừng tâm lý Chiến tranh Lạnh và thành kiến, ngừng các cáo buộc vô căn cứ chống lại Trung Quốc cũng như không làm tổn hại thêm quan hệ quân sự hai nước”, ông nói. “Đây là báo cáo bóp méo trắng trợn thực tế và can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc”.

Báo cáo mà Lầu Năm Góc đưa ra xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng sau khi xảy ra vụ đụng độ giữa tàu Trung Quốc và tàu Mỹ tại Biển Đông.

Báo cáo trên có tên gọi: “Sức mạnh quân sự của Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa”, cho rằng trong khi Trung Quốc tiếp tục tuyên bố chính sách quân sự của họ nhằm mục tiêu bảo vệ các lợi ích đất nước thì nước này lại thiếu sự minh bạch gây ra nhiều quan ngại trong khu vực và có thể dẫn tới một cuộc xung đột không định trước.

"Sự thiếu minh bạch trong vấn đề an ninh và quân sự Trung Quốc đặt ra những nguy cơ  đối với sự ổn định khu vực, tạo nên tình trạng bất ổn và gia tăng khả năng hiểu lầm”, báo cáo nhấn mạnh. "Có nhiều bất ổn về đường hướng tương lai của Trung Quốc, đặc biệt về mục đích nước này mở rộng sức mạnh quân sự”.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ tuy không đề cập tới vụ đụng độ trên Biển Đông, nhưng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc Trung Quốc kiểm soát vùng biển của họ và các khu vực lân cận vì "Sức mạnh kinh tế và chính trị Trung Quốc phụ thuộc vào việc tiếp cận và sử dụng biển, bởi thế, lực lượng hải quân mạnh là điều cần thiết để đảm bảo cho sự tiếp cận ấy”, báo cáo nêu rõ.

Theo giới phân tích, ngoài những động thái trong khu vực, việc Trung Quốc điều hai tàu khu trục và một tàu hậu cần tới vùng biển châu Phi để bảo vệ các tàu Trung Quốc khỏi những vụ tấn công của hải tặc là một dấu hiệu chứng tỏ, nước này đang mở rộng khả năng quân sự để tăng cường bảo vệ những lợi ích kinh tế và chính trị khắp thế giới.

Bộ Quốc phòng Mỹ còn đề cập tới chiến tranh ảo của Trung Quốc, hệ thống máy tính của chính phủ Mỹ là mục tiêu “của những xâm nhập có nguồn gốc” từ Trung Quốc.

  • Kỳ Thư (Theo CNN, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,