221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1176946
Trung - Nga chuẩn bị tập trận chung
1
Article
null
Trung - Nga chuẩn bị tập trận chung
,
Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa cho biết, nước này và Nga sẽ tiến hành một cuộc diễn tập chống khủng bố chung ở đông bắc Trung Quốc trong năm nay.

Tàu khu trục Thanh Đảo của Trung Quốc trong một chuyến thăm Australia hồi tháng 5/1998. (Ảnh: BBC)
"Bộ Quốc phòng hai nước hiện đang thảo luận chi tiết về cuộc tập trận", Tiền Lợi Hoa - người phụ trách Văn phòng Đối ngoại thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nói.

Theo ông Tiền, đây là cuộc tập trận song phương lần thứ hai nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Sự kiện sẽ diễn ra đúng vào dịp kỉ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Trung.

Cuộc diễn tập chống khủng bố đầu tiên giữa binh sĩ hai nước được tổ chức ở Vladivostok (Nga) và Sơn Đông (TQ) vào tháng 8/2005.

Năm 2007, Nga - Trung cũng tham gia một cuộc tập trận chống khủng bố quốc tế, quy tụ cả Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan.

Ông Tiền tiết lộ, Trung Quốc sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc diễn tập quân sự chung với các nước láng giềng trong năm nay với mong muốn thúc đẩy những hoạt động trao đổi quân sự cấp cao. Quan chức này nhấn mạnh, Trung Quốc đã tăng cường quan hệ quân sự với các nước láng giềng bằng cách tham gia các cuộc tập trận trong khu vực.

Kể từ năm 2002, Trung Quốc đã tham gia 17 cuộc tập trận và 4 sự kiện huấn luyện quân sự trên đất liền cùng các nước láng giềng. Nước này cũng đã cử đại diện tới dự khán các cuộc tập trận chung giữa Ấn Độ và Pakistan cũng như những cuộc diễn tập quân sự chung mang tên "Cobra Gold" (Hổ mang vàng - ND) giữa Thái Lan và Mỹ.

Trung Quốc sắp diễn tập hải quân quy mô lớn

Trong một diễn biến riêng rẽ, hãng thông tấn BBC đưa tin rằng, Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn trên biển vào ngày 23/4 tới tại Thanh Đảo, Sơn Đông nhân kỉ niệm 60 năm thành lập binh chủng hải quân của nước này.

Nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố, cuộc tập trận hải quân sắp tới sẽ có sự tham gia của một số nước khác trên tinh thần "hữu nghị". Một số vũ khí và thiết bị kĩ thuật mới cũng sẽ được "trình làng".

Đây là hoạt động mới nhất trong các hoạt động phát triển ngành hải quân Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Triệu Hưng Phát - Ủy viên Hội đồng cố vấn chính trị Trung Quốc, cựu Phó Tổng Tư lệnh hải quân, bác bỏ những ý kiến cho rằng Bắc Kinh sẽ ra mắt hàng không mẫu hạm tại cuộc diễn tập quốc tế này.

Ông Triệu cũng khẳng định tàu sân bay chỉ là công cụ chiến lược.

Báo chí Trung Quốc trích dẫn lời ông Triệu nói: "Hiện nay, nếu hàng không mẫu hạm nước ngoài tấn công lãnh thổ Trung Quốc thì chúng tôi hoàn toàn có thể đối phó... Nga, Thái Lan và Ấn Độ đã có hàng không mẫu hạm, nhưng CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Philippines và Malaysia thì chưa có".

  • Thanh Bình (Theo THX, ChinaDaily, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,