,
221
7021
Blog Việt
blogviet
/blogviet/
1152495
Chùm ảnh: Giấc mộng hồng đào
1
Article
null
,

Chùm ảnh: Giấc mộng hồng đào

Cập nhật lúc 11:33, Thứ Hai, 26/01/2009 (GMT+7)
,

"Mỗi năm hoa đào nở 

Lại thấy ông đồ già 

Bày mực tàu giấy đỏ 

Bên phố đông người qua 

..." 

(Vũ Đình Liên)

 

Ảnh minh họa: Blog Thích Chân Thiện

Kết Nối Blog - Đêm hồi hôm tôi có việc nên ở lại chỗ làm. Càng gần về Tết trời cành lạnh. Tình hình này đúng là không mấy hi vọng cho đám mai của tôi. Chỉ duy nhất một cây nhú búp xanh be bé bằng đầu chiếc đũa, mấy cây kia vẫn im ru bà rù. Lúc cầm đèn pin xuống thăm lũ mai, đi ngang qua cây đào của ông anh cùng chỗ làm, tôi mới phát hiện ra những nụ cười chúm chím hồng xinh đang khiêm nhường khép mình đứng bên góc vườn. Hôm trước, ông anh kể một người bạn ở Hà Nội tặng cây đào này cho anh ấy, cách đây cũng được vài năm. Có lẽ đào quen với khí lạnh đất Bắc nên thời tiết này không ảnh hưởng mấy đến việc nở hoa, đâm chồi, bằng chứng là những cánh đào xinh xắn lặng lẽ nở trong đêm.

Ảnh minh họa: Blog Thích Chân Thiện

Lúc tôi có cơ hội ở Hà Nội, đào vẫn chưa đến mùa, kể cả hoa sữa lúc ấy cũng chưa nở, lỡ hẹn với mùa thu Hà Nội, và cả mùa xuân. Người ta ngắm quỳnh nở giữa đêm thanh vắng còn tôi ngắm đào. Đêm cuối năm tĩnh mịch, hơi nước rơi nhẹ trên vai thành những hạt sương li ti. Tôi ngắm đào bằng ánh đèn flash của chiếc máy ảnh Canon được cài ở chế độ macro, có chiếc đèn pin trợ giúp nếu không thì khó mà nhìn thấy được chính xác vị trí gương mặt của đào. May vườn hoa nằm trọn trong khuôn viên của cơ quan không thì người ta nhìn thấy thế nào cũng tưởng là có kẻ trộm.

Ảnh minh họa: Blog Thích Chân Thiện

Bạn tôi nói đào phai mới thực sự đẹp, đào hồng cũng thường thôi. Tôi không rành về loài hoa kinh kì này nhưng thấy trong bóng tối đào hiện ra nét thiên kiều diễm lệ, thật khó bút nào tả xiết. Đấy không chỉ là nhan sắc của tự nhiên mà còn là tấm lòng của người Hà Nội gửi tặng, hèn gì ông anh chăm sóc cây đào thật chu đáo. Mấy năm trước đào chỉ ra hoa thưa thớt, tất nhiên trừ năm đầu tiên lúc mới gửi vào. Không hiểu sao năm nay lại nhiều hoa như thế, những nụ hoa đầy đặn, tròn trịa, hứa hẹn một năm viên mãn và an lành.

Ảnh minh họa: Blog Thích Chân Thiện

Đêm mỗi lúc một khuya, tôi cứ như mê mẩn với ánh sáng của đào. Cánh đào mỏng hơn nhiều so với cánh mai và nét đẹp của đào cũng có gì đấy tinh tế, thùy mị hơn so với nét mạnh mẽ, cứng cỏi của mai, ấy là tôi cảm thấy như thế. Lần đầu được "săn" ảnh đào nên tôi cứ thế bấm máy lia lịa, đêm khuya lúc nào không hay. Xem như tôi dành trọn đêm cho đào.

 

Ảnh minh họa: Blog Thích Chân Thiện

Trong lúc chuyển ảnh sang máy tính, ngồi ngắm lại những gương mặt tôi kịp chộp trong đêm tối nhập nhoạng, tự dưng tôi nhớ bạn ở Hà Nội, nhớ những ngày tháng ít ỏi sống ở đấy, nhớ lần sang Nhật Tân ăn thịt chó. Lúc ấy, tôi nhớ bạn nói Nhật Tân là thánh địa của đào, chỉ tiếc là không có duyên. Tôi đã đưa đào vào trong danh mục ưu tiên số một khi trở lại thăm Hà Nội, mong sẽ đúng vào mùa xuân.

 

Ảnh minh họa: Blog Thích Chân Thiện

Bạn kể là mai vàng bây giờ ngoài ấy cũng có, được mang từ trong Nam ra. Ngược lại, tôi thấy những dạo gần đây một số gia đình khá giả cũng chưng đào từ ngoài ấy chuyển vào. Bắc - Nam xum hộp một nhà, Đào - Mai trở thành những vị sứ giả văn hóa kết nối những khác biệt của hai miền đất nước, nhờ thế mà tôi được ngắm đào ngay trên chính quê hương mình. Bạn mà biết điều này có lẽ rất ngạc nhiên cho mà xem. Những điều kì diệu nho nhỏ vẫn luôn diễn ra bên cạnh chúng ta mỗi ngày.

 

Ảnh minh họa: Blog Thích Chân Thiện

Vẻ đẹp của đào thực sự làm tôi mê mẩn, gần như ngây ngất không ngủ được. Tôi thiếp dần đi trong giấc mộng dưới hoa. Sáng mai ra, nụ cười của đào như còn phảng phất đâu đó trên môi tôi. Mùa xuân cũng theo đó trở về...

 

Ảnh minh họa: Blog Thích Chân Thiện

Ảnh minh họa: Blog Thích Chân Thiện

Chùm bài Tết Việt trên Blog Việt:

Tết Việt Online cùng cư dân mạng

Blog Radio 63: Nỗi nhớ bên kia đại dương

Viết bên thềm năm mới, tất tả và xôn xao

Cho tôi về quê nội ăn Tết thuở xưa…

Tết này chị là con nhà khác…

Năm mới gửi mẹ hiền nơi miền quê xa!

Ký ức buồn của ngày Tết tuổi thơ

Tết và bố

Trồng cây nêu, dựng lều đón Tết

Tết này con sẽ về!

Chùm ảnh: Những góc phố chưa vội đón Tết

Ngõ có treo đèn lồng đỏ

Blog Radio 62: Đời phiếm!

Cảm nhận về bài viết mời bạn gửi theo mẫu sau hoặc gửi bài viết, đường link blog muốn chia sẻ về địa chỉ blogviet@vietnamnet.vn (vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu để phản hồi của bạn sớm được đăng)

 

 
 

Triết lý cắt bánh chưng (12/02/2008)
Lạc mất mùa xuân... (11/02/2008)
Chùm ảnh: Hoa đào mỉm cười đón gió xuân (08/02/2008)
Nếp xưa, Tết Việt (07/02/2008)
Ba mươi Tết (06/02/2008)
Bạn đọc và những tâm sự trước thềm năm mới (05/02/2008)
Cây quất ngày Tết của nhà mình (05/02/2008)
Xôn xao hoa đào, năm mới (04/02/2008)
Một nét tết Hà Thành (04/02/2008)

Chép link sau vào chương trình đọc Feed (RSS) để cập nhật những bài viết mới nhất của Blog Việt ngay tại Blog của bạn: /rss/vnn_blogviet.rss

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,