221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1217912
Sinh viên CNTT sắp được "bảo hành" chất lượng?
0
Article
null
Sinh viên CNTT sắp được 'bảo hành' chất lượng?
,

 - Sinh viên CNTT tốt nghiệp ra trường ngoài kiến thức chuyên ngành được đào tạo phải có thêm các kỹ năng mềm như: làm việc nhóm, khả năng thuyết trình và trình độ tiếng Anh từ 450 điểm TOEIC trở lên... Những điều kiện này được xem như một "con dấu bảo hành" về chất lượng đào tạo của các sinh viên CNTT trước nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao của ngành CNTT - viễn thông.

Nguồn lực CNTT viễn thông luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước. (Ảnh: VNN)
Đây là những điều kiện được công bố thành chuẩn đầu ra của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông VN - một trong 5 trường ĐH đầu tiên trong công bố chuẩn đầu ra.

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, đến tháng 12/2008, tất cả các trường ĐH đều phải công bố chuẩn đầu ra của quá trình đào tạo, nếu không thì phải có chế tài về tuyển sinh. Ngoài ra, các trường còn được yêu cầu nâng chuẩn đào tạo theo hướng chủ động phối hợp với nhau, có thể hình thành các hội đồng trưởng khoa, hội đồng các hiệu trưởng của từng ngành để rà soát các chuẩn đào tạo...

Chuẩn đầu ra của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông được áp dụng cho 4 ngành: CNTT, Viễn thông, Kỹ thuật điện - điện tử và Quản trị kinh doanh, bắt đầu dành cho sinh viên từ khóa 2008. Việc công bố chuẩn đầu ra như vậy là một cách để xã hội giám sát và đánh giá chất lượng đào tạo sinh viên tại các trường đào tạo.

Chất lượng nguồn nhân lực CNTT của Việt Nam lâu nay vẫn được phản ánh bằng nhiều câu ví von như: "vừa yếu vừa thiếu", "vừa thiếu lại vừa thừa", "số lượng át chất lượng"... Cá biệt, đã có đại diện một DN phần mềm bức xúc cho rằng: sinh viên CNTT của ta rất "chảnh", trình độ thì hạn chế nhưng cứ tưởng mình sẽ trở thành Bill Gates hết...

Tựu trung lại, có một thực tế không thể phủ nhận là nguồn nhân lực CNTT hiện còn chưa đáp ứng tương xứng với nhu cầu và tiềm năng phát triển của ngành CNTT, khi làm phép so sánh đơn giản và học hỏi kinh nghiệm của những nước có phát triển đột biến về CNTT trong khu vực như Ấn Độ, Trung Quốc.

Vì vậy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng cách chuyên nghiệp hóa phương pháp đào tạo là một trong những hướng đi phần nào giải quyết hạn chế trên.

  • Huyền Chi

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,

© Báo VietNamNet, số 141 Bà Triệu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Cơ quan chủ quản: Bộ Thông tin và Truyền thông.
Số giấy phép: 1285/GP - BTTTT cấp ngày 27/8/2008. Tổng biên tập: Nguyễn Văn Bá
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.
,