221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
520582
Chính phủ kiểm tra bất hợp lý về hộ khẩu tại TP.HCM
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chính phủ kiểm tra bất hợp lý về hộ khẩu tại TP.HCM
,

(VietNamNet) – Theo phản ánh của VietNamNet, Văn phòng Chính phủ vừa cử chuyên viên xác minh làm rõ một vụ bất hợp lý trong việc nhập hộ khẩu tại TP.HCM. 

 

Soạn: AM 156749 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Những đứa trẻ không có khai sinh, không có hộ khẩu tại căn nhà 271/1 Nguyễn Trãi, quận 5 TPHCM.     

Đó là trường hợp các em Lương Chánh Tâm (SN 1982), Lương Thị Thành Ý (SN 1988), Lương Nguyễn Ngọc, ngụ tại phường 14 (quận 10) viết thư “kêu cứu” tới các cơ quan chức năng xin được “nhập” khẩu vào chính căn nhà của mình (địa chỉ 252/9 Lý Thường Kiệt). Đã nhiều năm nay, do không tìm được hộ khẩu gốc tại phường 22, quận Bình Thạnh, cơ quan chức năng đã “quên” luôn 3 công dân này, hiện các em không có quyền đi bầu cử, không có giấy chứng minh nhân dân...  

 

Cũng nằm trong đợt kiểm tra này là trường hợp tại 2 xã Lê Minh Xuân và Phạm Văn Hai có 403 hộ với 2.281 nhân khẩu sinh sống và canh tác ổn định từ 10 năm trở lên, chỉ được cấp sổ KT3, chưa có hộ khẩu thường trú. Do không có hộ khẩu nên chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất nông nghiệp, quyền sở hữu nhà ở, đất ở. Hậu quả tiếp theo là 150 em đã tốt nghiệp THCS, có điểm để vào trường công lập, nhưng không có hộ khẩu nên đành phải chia tay với chuyện học hành. Nhà nào có điều kiện thì chuyển con em vào trường dân lập xa hàng chục kilomet.

 

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Phước Thọ, chuyên viên của Văn phòng Chính phủ cho biết vụ bất hợp lý về hộ khẩu tại TP.HCM mà báo chí nêu nằm trong số 10 vấn đề được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm và chỉ đạo làm rõ. Đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng coi vụ này như các vụ việc liên quan tới thủ tục hành chính gây phiền hà cho dân. Chính vì thế, trong quá trình kiểm tra, xác minh, cần làm rõ và quy trách nhiệm cụ thể đối với những các nhân, tập thể làm đã sai chủ trương chính sách, từ đó Chính phủ sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm; không giao địa phương xử lý chung chung như trước đây nữa.

 

  • Thái Thiện   

Những bất hợp lý về hộ khẩu đang được sửa từng bước. Nếu bạn có bức xúc về vấn đề này, hãy bày tỏ trên VietNamNet tại đây:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,