221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
436944
Không có hộ khẩu, vẫn được chuyển nhượng đất
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Không có hộ khẩu, vẫn được chuyển nhượng đất
,

(VietNamNet) - Về hiện tượng bên cấp giấy chứng nhận sử dụng đất đòi hộ khẩu, bên cấp hộ khẩu đòi giấy sử dụng đất, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Đặng Hùng Võ nói: ''Hiến pháp VN cho dân quyền cư trú, các địa phương sao có thể ngăn?''.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên& Môi trường Đặng Hùng Võ.

- Trong buổi trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ tài nguyên Môi trường Mai Ái Trực, có đại biểu đã thắc mắc về việc ''Bên cấp giấy chứng nhận sử dụng đất đòi hộ khẩu, bên cấp hộ khẩu đòi giấy sử dụng đất''. Xin Thứ trưởng cho biết, trong các quy định của Tổng Cục địa chính (cũ) nay là Bộ tài nguyên và Môi trường đã có văn bản nào được ban hành quy định hoặc đã có đề xuất với Chính phủ về việc cấp giấy phải có hộ khẩu?

- Tôi khẳng định là Tổng cục Địa chính, nay là Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa bao giờ có quy định hoặc đề xuất về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải có hộ tịch, hộ khẩu. Không những thế mà theo Thông tư Hướng dẫn thực hiện Nghị định 17/1999/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 1999 của Chính phủ  về thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế quyền sử dụng đất và thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất của Tổng cục còn quy định “hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh tế được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại nơi đăng ký hộ khẩu và tại địa phương khác''. Quy định như vậy là rất rõ.

- Nhưng thực tế là vẫn diễn ra sự phân biệt đối xử giữa người có hộ khẩu với người không có hộ khẩu tại địa phương trong việc mua bán chuyển nhượng đất, thưa Thứ trưởng?

- Đúng là ở một số địa phương có quy định chuyện này, nhưng việc đó hoàn toàn không đúng với pháp luật hiện nay, các địa phương tự đưa ra những quy định như vậy, có thể họ có ý không muốn tăng dân số cơ học quá nhanh, nhưng đấy cũng không phải là giải pháp đúng, và vi phạm Luật Đất đai. Trong Hiến pháp của ta đã quy định không ngăn cản người có quyền cư trú thì các địa phương ngăn cản người ta làm gì? Chính thức hoá thì còn quản lý được người ta.

- Thưa Thứ trưởng, trong Luật Đất đai 2003 hay các văn bản hướng dẫn thi hành Luật có điều nào quy định việc muốn được cấp phép sử dụng đất thì phải có hộ khẩu không?

- Không có. Nhưng từ thực trạng này, để cho rõ ràng hơn, chúng tôi sẽ đề nghị với Chính phủ bổ sung thêm một điều vào Nghị định để địa phương không được hướng dẫn thực hiện những điều trái với Luật và Nghị định, không được đặt thêm điều kiện để gây phiền hà cho dân.

- Vậy thì khó mà tránh được dòng người cứ đổ xô về các thành phố lớn?

- Thực tế vừa qua người ngoại tỉnh vẫn sinh sống và mua nhà cửa đất đai tại các thành phố lớn. Tôi nghĩ là các địa phương nên dùng biện pháp khác để giãn tăng cơ học dân số chứ không nên dùng biện pháp cấm. Mà việc này không chỉ các thành phố lớn lo mà phải có chính sách vĩ mô của Nhà nước trong việc phát triển công nghiệp, dịch vụ tại nông thôn để tránh dân không việc làm đổ xô về thành phố.

- Bộ Tài nguyên Môi trường không ban hành  văn bản nhưng việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại liên quan hộ tịch, hộ khẩu. Vậy trách nhiệm của Bộ như thế nào để bảo đảm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không bị vướng mắc?

- Như Bộ trưởng Mai Ái Trực đã trả lời trong phiên chất vấn vừa qua, tuy Bộ không ban hành hoặc đề xuất việc ban hành quy định điều kiện về hộ tịch, hộ khẩu nhưng Bộ có trách nhiệm làm việc với các cơ quan có liên quan (Bộ Công an, Tư pháp) để xử lý việc này, khắc phục ách tắc.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Thông tư số 1417 ngày 18/9/1999 của Tổng cục Địa chính Hướng dẫn thi hành Nghị định số 17/1999/NĐ-CP của Chính phủ về chuyển nhượng quyền sử dụng đất

1. Đối với hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

a. Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất ở hoặc để sản xuất, kinh doanh, thì  được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và tại địa phương khác
...

2. Đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

a. Tổ chức kinh tế có nhu cầu sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh, thì được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại nơi đăng ký kinh doanh, tại địa phương khác.


          ·   
Kiều Minh (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,