221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
435416
Bất hợp lý về nhập hộ khẩu sẽ được sửa đổi?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bất hợp lý về nhập hộ khẩu sẽ được sửa đổi?
,

(VietNamNet) - “Thủ tục về nhập hộ khẩu tại TP.HCM cần có những chỉnh đổi để phù hợp với thực tế”. Đó là ý kiến của ông Lê Hiếu Đằng, Phó chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam TP.HCM.

 

Ông Lê Hiếu Đằng đang trao đổi với PV.
Ông Đằng nói, TP.HCM có khá nhiều người lao động nhập cư sinh sống, người thuộc diện KT3, trong đó phần đông có việc làm, thu nhập ổn định. Vấn đề đặt ra về mặt nghĩa vụ thì người thuộc diện KT3 đều làm như công dân có hộ khẩu thường trú. Vậy tại sao quyền lợi chính đáng của họ lại không giải quyết?

 

Theo quan điểm của UBMT Tổ quốc TP, hộ khẩu chỉ là biện pháp để quản lý về mặt hành chính, bảo vệ trật tự trị an. Ở nhiều nơi, anh không vào thì người ta cũng bắt anh vào, không thể đuổi người ta về địa phương khác được. Huống gì những người sống ổn định hàng chục năm, có việc làm ổn định, thì càng không thể chối bỏ được. Đây là một nguyện vọng hết sức chính đáng của đối tượng vì họ đã trở thành công dân của TP này rồi.

 

Có thực tế là nhiều người muốn mua nhà ở thì lại đặt vấn đề có hộ khẩu; lại có trường hợp xin hộ khẩu thì lại đòi hỏi phải có nhà… cứ vòng vo như vậy không giải quyết được gì (?!). Cần phải nghiên cứu để tạo một cơ chế mở, dễ dàng hơn trong quản lý nhân khẩu… Đồng thời với cơ chế quản lý này cũng tránh được tình trạng có một số người vào TP ăn ở bất hợp pháp, gây rối, kể cả những băng cướp, xã hội đen... bởi vì số này rất sợ nhập hộ khẩu, sợ bị quản lý. Còn những người chính đáng đương nhiên đều tha thiết được nhập hộ khẩu!   

 

 - Chỉ thị 51/CP của Chính phủ, rồi Chỉ thị 27 của UBND TP đã có từ 1997, 1999, qua  thời gian đã thể hiện những bất hợp lý, vậy sao gần đây Mặt trận Tổ quốc TP mới nêu kiến nghị?

 

- Thời gian trước, nghe nói TP đã có chỉnh sửa theo hướng thông thoáng hơn, nhưng mới rồi chúng tôi đi tiếp xúc cử tri, tới những vùng có nhiều dân nhập cư, xem lại thì đúng là Chỉ thị 27 còn có nhiều điều “không ổn”. Theo Chỉ thị 27, điều kiện xem xét nhập khẩu là phải có nhà ở ổn định, theo nghĩa nhà anh thuê cũng là chỗ ở ổn định, hoặc có một thân nhân nhận vào hộ khẩu. Khái niệm chỗ ở ổn định là như vậy chứ không hẳn là phải có nhà do mình đứng tên, cứ cứng nhắc kiểu phải có nhà đứng tên thì làm khó cho người dân quá, vì nhiều người không có khả năng đó. Nên chăng chỉ cần người nào có việc làm ổn định là cho họ nhập hộ khẩu.          

 

Xin nhấn mạnh: quan điểm của UBMT Tổ quốc TP, vấn đề hộ khẩu chỉ là biện pháp để quản lý về mặt hành chính, bảo vệ trật tự trị an nên người ta không nhập thì mình cũng nên khuyến khích họ nhập hộ khẩu. Nhiều người dân nói vói tôi rằng, họ đã ở TP rất lâu nhưng còn mang tâm lý bị “nghi ngờ” của cộng đồng cư dân thường trú, thậm chí còn bị dè chừng như họ là những người phạm pháp, tha phương từ nơi khác tới. Mọi nghĩa vụ họ đều thực hiện như người dân thường trú, nhưng lại bị phân biệt về quyền lợi…

  

- Khi tiếp xúc cử tri, ông có nghe nói về tình trạng vào diện KT3 phải mất tiền, có tiêu cực?

 

- Tôi có nghe người dân than phiền việc này. Chính là việc tại sao anh không công khai, sòng phẳng vấn đề này... tạo điều kiện nảy sinh tiêu cực. Đút lót tiền bạc thì mới giải quyết, như vậy những người có tiền thì được ưu ái, còn người nghèo thì dài cổ chờ đợi. Khi chúng tôi phát văn bản này (văn bản 170 - PV) đã nhận được một số thư gửi về rất tội nghiệp, đa số rất hoan nghênh ý kiến của mặt trận. Có gia đình ở TP này cả 20 năm trời, nhưng vẫn có cảm giác là “công dân lọai 2” , không có được thừa nhận, đó là điều hết sức bất công.

 

 - Ủy ban TP.HCM có ý kiến gì chưa, thưa ông? 

 

- Anh Lê Thanh Hải (Chủ tịch UBND TP - PV) rất ủng hộ chuyện này, anh Hải cũng đã nghe phản ánh nhiều từ phía cử tri và cũng chính thức đề nghị UBMTTQ TP làm văn bản phản ánh tình hình qua UBND TP.

 

- UB MTTQ, UBND TP và các ban ngành đã thấy những bất cập của Chỉ thị 27, vậy trách nhiệm sửa đổi và bao giờ thì sửa đổi?

 

- Trách nhiệm trong việc sửa đổi thuộc về UBND TP MTTQ TP sẽ theo sát việc này, và phải nhắc liên tục, cụ thể là tại các diễn đàn như HĐND. Việc sửa đổi này tại TP lớn như TP.HCM sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi hàng triệu con người, tình hình phát triển đô thị phải chấp nhận việc này thôi.

 

 - Xin cám ơn ông.

 

3 kiến nghị của UB.MTTQ.TPHCM:

1. UBNDTP sửa đổi Chỉ thị số 27/1999/CT – UB – NC ngày 26/08/1999 của UBND TP theo hướng tạo điều kiện cho những người từ nơi khác đến đã có việc làm, nơi cư trú ổn định và trong thời hạn nhất định, chẳng hạn từ 3 năm trở lên, phải đăng ký tại Công an quận, huyện.

 

2. UBND TP phân công UBND quận huyện xét duyệt danh sách được đăng ký hộ khẩu thường trú để Công an lập sổ nhân hộ khẩu thường trú cấp cho hộ gia đình hoặc người đăng ký.

 

3. UBND TP có kiến nghị với Thủ tưởng Chính phủ để sửa đổi Nghị định 51/CP theo hướng tạo điều kiện chẳng những cho cán bộ công nhân viên chức mà ngay cả với người dân bình thường đã có việc làm, nơi cư trú ổn định và trong thời gian nhất định thì được đăng ký hộ khẩu thường trú tại TP.

 

(Trích văn bản số 170/UBMT – DCPL của UB Mặt trận Tổ quốc TPHCM)  

 
  • Hoài Nguyễn

Bài 1: Hộ khẩu thành phố - vé “VIP” cho người nhập cư!
Bài 2: "Xóm ngụ cư” giữa lòng thành phố

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,