221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1320077
Mở đường dây nóng chống tội phạm mua bán người
0
Article
null
TP.HCM:
Mở đường dây nóng chống tội phạm mua bán người
,

– Bộ Công an thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và kịp thời ngăn chặn hoạt động mua bán người xuyên biên giới.

Sáng 17/11, Thiếu tướng Cao Minh Nhạn – Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an (phía Nam) – cho biết, cơ quan này đã thiết lập đường dây nóng nhằm tiếp nhận thông tin để kịp thời ngăn chặn nạn mua bán người xuyên biên giới và kịp thời hỗ trợ, giải cứu các nạn nhân.

Môi giới hôn nhân trái phép đã đưa nhiều cô gái đến địa ngục trần gian ở xứ người, nhưng các đối tượng tổ chức chỉ bị xử phạt hành chính quá nhẹ. Ảnh: Đ.Đệ
Môi giới hôn nhân trái phép đã đưa nhiều cô gái đến địa ngục trần gian ở xứ người, nhưng các đối tượng tổ chức chỉ bị xử phạt hành chính quá nhẹ. Ảnh: Đ.Đệ

Cũng theo Thiếu tướng Nhạn, mọi nguồn thông tin liên quan đến hoạt động mua bán người thì người dân trong và ngoài nước có thể gọi điện trực tiếp đến số điện thoại nóng 069.37077 để trình báo hoặc cung cấp thông tin thông qua địa chỉ của hộp thư điện tử phongchongmuabannguoi@gmail.com. Những thông tin người dân cung cấp sẽ được Bộ Công an sẽ phối hợp với cơ quan chức năng các tỉnh thành kịp thời ngăn chặn, triệt phá các đường dây mua bán người trái phép, nếu các băng nhóm này hoạt động trong nước.

Đặc biệt, khi các nạn nhân đã được đưa sang biên giới hoặc các nước khác thì lực lượng Bộ Công an sẽ triển khai biện pháp phối hợp với lực lượng cảnh sát quốc tế (Interpol), cơ quan chức năng các nước sở tại để kịp thời hỗ trợ, giải cứu các nạn nhân trước khi có hậu quả đau lòng.

Do đó Bộ Công an kêu gọi người dân khi biết thông tin, nghi ngờ về hoạt động mua bán người trái phép hoặc môi giới hôn nhân trái phép có thể thông tin bằng các gọi điện thoại hoặc gửi email về các địa chỉ trên.

Cũng theo Bộ Công an, thực trạng buôn bán người tại địa bàn các tỉnh, thành phía Nam trong thời gian gần đây có dấu hiệu gia tăng về số lượng lẫn biến tướng tinh vi về hình thức.

Cụ thể các tỉnh, thành phía Nam nổi lên tình trạng môi giới hôn nhân trái phép mà sau khi xuất ngoại có nạn nhân đã bị bán vào các nhà chứa phục vụ cho công nghệ kinh doanh tình dục, bị đưa vào các nhà máy, xí nghiệp để vắt sức lao động… hoặc cũng có trường hợp nạn nhân bị hành hạ dã man tại các nước. Thực tế là trong thời gian vừa qua đã có không ít trường hợp “cô dâu” Việt đã bị bạo hành đến tử vong hoặc tìm đến cái chết để tìm lối thoát.

Mới đây nhất là vào khoảng 2h45’ sáng 15/11, tại số nhà 357/39/15A đường Tân Hoà Đông, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, cơ quan công an đã bắt quả tang đối tượng Sù Nhì Muối (SN 1986, ngụ tỉnh Đồng Nai, tạm trú nhà trên) đang tổ chức cho 2 người đàn ông quốc tịch Hàn Quốc xem mặt tuyển vợ đối với 41 cô gái Việt.

Một trong những hoạt động buôn bán người mà cơ quan công an xác định là nguy hiểm chính là hoạt động “kinh doanh” trẻ sơ sinh, bào thai, nội tạng người… xuyên biên giới.

Trước thực trạng này, một số người dân đã “tình cờ” biết được thông tin hoặc thân nhân các nạn nhân phát hiện vụ việc nhưng không biết trình báo nơi đâu? Do đó, Bộ Công an phía Nam đã xác lập đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận và xử lý thông tin có liên quan đến loại hình tội phạm nguy hiểm này.

Liên quan đến loại hình tội phạm này, cuối tuần qua Quốc hội cũng đã có buổi thảo luận về dự án luật “phòng chống mua bán người”. Trong đó hầu hết các đại biểu tham gia đều nêu ý kiến, cần phải có điều luật cụ thể để trừng trị nghiêm khắc, phát nặng đối với các đối tượng tham gia mua bán người.

* Đ. Đệ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,