221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1264450
Bộ mặt thật của môi giới hôn nhân xứ Tây
0
Article
null
Bộ mặt thật của môi giới hôn nhân xứ Tây
,

Chuyện tìm vợ, chồng qua những cuốn catalogue không phải là hiếm nhưng mấy ai biết những thực tế của ngành này ngoài người trong cuộc.

Cô dâu được đặt hàng qua bưu điện là danh hiệu được gắn cho một phụ nữ, người công bố ý định sẽ kết hôn với một ai đó ở một quốc gia khác giàu có hơn.

src="http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201002/original/images1926847_a4.jpg"

Về mặt lịch sử, các cô dâu qua đường bưu điện là những phụ nữ đăng ảnh của mình trong các catalogue (quyển mẫu) và sẽ được những người đàn ông lựa chọn để cưới. Đôi khi, những người đàn ông và phụ nữ liên quan là công dân của các nước khác nhau, hoặc đôi khi họ ở cùng một nước.

Dưới đây là 10 sự thực về cô dâu qua bưu điện mà bạn có thể không biết.

Tiếp thị gian dối

Ngày 18/11/2004, một ban hội thẩm liên bang tại Baltimore, Maryland đã buộc công ty môi giới hôn nhân quốc tế Encounters International và một người Nga nhập cư là Natasha Spivack (ảnh) phải bồi thường cho cô dâu qua đường bưu điện Nataliya Fox, người Ukraine 433.500 USD vì những thương tổn họ gây ra cho cô này.

Spivack đã dàn xếp để Nataliya kết hôn với một người Mỹ có tiền sử đối xử tàn tệ với phụ nữ. Người đàn ông này, sau khi được ghép đôi với Nataliya đã hành hạ cô suốt thời gian chung sống.

Ban bồi thẩm phát hiện ra rằng trung gian môi giới hôn nhân đã lừa gạt, dối trá và thực hiện không đúng giao dịch, cố ý và phớt lờ các vấn đề đạo đức, lạm dụng tên tuổi và sở thích của cô Fox, làm mất danh dự của người được môi giới. Ban bồi thẩm thấy rằng công ty môi giới cô dâu (Natasha Spivak) phải chịu trách nhiệm về việc đã không thông báo cho Nataliya về một điều luật liên bang, vốn cho phép công dân nước ngoài có thể rút khỏi cuộc hôn nhân bị lạm dụng mà không sợ bị trục xuất. Ngoài ra, Natasha Spivak cũng phải gánh trách nhiệm vì cố tình làm Nataliya lầm lạc về những lựa chọn pháp lý, miêu tả sai về đối tác của Nataliya, và tuyên bố cuộc hôn nhân giữa hai người trên là thành công mà không có sự đồng ý của Nataliya, thậm chí cả khi cô dâu qua đường bưu điện phải chạy trốn đến trung tâm lánh nạn bạo lực gia đình.

Một vốn, mười lời

Những công ty kinh doanh cô dâu qua đường bưu điện có lợi nhuận rất lớn. Tại Đài Loan, các cô dâu qua đường bưu điện thường xuất thân từ Trung Quốc Đại lục và các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Độ tuổi trung bình của cô dâu Việt Nam là từ 20 tới 28. Trung bình, nam giới Đài Loan tiêu khoảng 10.000 USD cho một cuộc hôn nhân kiểu này, nhưng phía nhà cô dâu chỉ thu được 500 tới 1.000 USD, phần còn lại sẽ do những người môi giới ở cả phía nam và nữ lấy hết.

Dịch vụ trá hình

Philippines cấm các công ty tổ chức hoặc môi giới hôn nhân giữa nữ công dân nước này với nam giới người ngoại quốc. Quốc hội Philippines năm 1990 đã ban hành Đạo luật Cộng hòa 6955 hay còn gọi là Luật Chống các cô dâu được đặt hàng qua bưu điện sau khi trên báo đài địa phương đưa nhiều chuyện về việc cô dâu Philippines bị chồng là người ngoại quốc đối xử tàn tệ.

Để chống lại luật trên, các công ty đảo ngược các quảng cáo, thay vì cô dâu tìm chồng thì giờ các chú rể tự quảng cáo mình. Từ đó, các công ty đại diện cho những phụ nữ muốn kiếm chồng để liên lạc với nam giới ngoại quốc.

src="http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201002/original/images1926849_a5.jpg"

Bẫy tình

Kể từ năm 2003 khi chính phủ liên bang Australia quyết tâm giảm bớt cái gọi là "nhập cư không hợp lý", thì việc ngăn chặn môi giới cô dâu qua bưu điện bắt đầu có động lực. Những phản ứng ban đầu với chương trình này rất khác nhau. Công chúng Australia bắt đầu ủng hộ chính sách mới của chính phủ sau khi giới truyền thông rầm rộ đưa tin vụ Jana Klintoukh.

Vụ việc nổ ra khi chương trình Today Tonight công chiếu một đoạn phim về một công dân Australia sinh ở Nga, còn trẻ, cho biết, cô được nhập khẩu qua một trang Internet và bị kẻ gọi là chồng coi như một nô lệ tình dục trong suốt thời gian bị người này nhốt trong nhà tại Sydney.

Môn học lạ lùng

Trường đại học Johns Hopkins có một khóa học gọi là "Cô dâu được đặt hàng qua bưu điện: Hiểu người Philippines trong bối cảnh Đông Nam Á". Khóa học này cung cấp một cái nhìn thấu đáo về quan hệ họ hàng và giới ở Philippines. Tại sao một người lại muốn nghiên cứu về chủ đề này ngoài tôi, song sẽ có ít nhất một nhu cầu nhỏ về khóa học này.

Làm thế nào để gặp nhau

Có ít nhất hai dạng của các công ty môi giới hôn nhân quốc tế tồn tại. Loại thứ nhất bán thông tin của nữ khách hàng và khuyến khích người nam và người nữ giao tiếp qua thư trước khi gặp mặt. Loại thứ hai chào mời đi tour theo nhóm cho những người đàn ông muốn đi sang nước ngoài và gặp cả trăm phụ nữ tại những sự kiện xã hội do công ty môi giới tổ chức. Nếu một nam giới người Mỹ muốn sử dụng loại môi giới thứ nhất, họ phải cung cấp thông tin về sức khỏe tinh thần và tiền sử tội phạm. Và, nếu hợp, hai người sẽ gặp mặt nhau trước khi cô dâu tương lai có visa vào Mỹ.

Nguồn gốc cô dâu được đặt hàng qua đường bưu điện

Khái niệm cô dâu được đặt hàng qua bưu điện xuất hiện lần đầu tiên ở biên giới Mỹ trong thời kỳ giữa những năm 1800. Đàn ông từ miền Đông di cư sang miền Tây với hy vọng giành đất, làm ruộng và thiết lập doanh nghiệp, tìm vàng. Hầu hết những người này đều thành công về tài chính khi di cư sang miền Tây nhưng có một việc mà họ không thành công, đó là không có một người vợ tháp tùng bên cạnh. Vào thời điểm đó, rất ít phụ nữ sống ở phía Tây, do đó, những người đàn ông rất khó để thiết lập một gia đình. Lựa chọn duy nhất của họ là lôi kéo phụ nữ sống ở phía đông, những người đàn ông viết thư tới nhà thờ và quảng cáo về mình trên báo, tạp chí. Đáp lại, phụ nữ viết thư và gửi ảnh của mình cho những người đang tìm vợ.

Tỷ lệ ly hôn

Sở nhập cư và công dân Mỹ cho biết, các cuộc hôn nhân được tiến hành qua dịch vụ cô dâu qua bưu điện dường như có tỷ lệ ly hôn thấp hơn so với tỷ lệ ly hôn trên toàn quốc, 80% số đám cưới kiểu này kéo dài trong nhiều năm. Theo sở trên, dịch vụ cô dâu được đặt hàng qua bưu điện và qua giao tiếp thư từ đã dẫn tới 4.000 tới 6.000 đám cưới trong một năm giữa đàn ông Mỹ với cô dâu ngoại quốc.

Nhiều nguy hiểm

Là cô dâu được đặt hàng qua bưu điện, bạn có thể gặp nhiều nguy hiểm. Có ít nhất 4 trường hợp gần đây mà đàn ông Mỹ đã giết, đôi khi là rất tàn bạo, cô vợ được đặt hàng của mình. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai chiều, cũng có một trường hợp cô dâu đặt hàng đã giết người chồng Mỹ.

Trước khi dấn thân vào việc tìm ý trung nhân qua những quyển mẫu, bạn phải thực sự để tâm tới lý do đằng sau việc người chồng/vợ tương lai của mình tại sao lại dùng biện pháp này để tìm bạn đời. Bạn có thể gặp may nhưng cũng có thể không may và kết thúc bằng cái chết.

Cuộc đào tẩu ngọt ngào

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng các cô dâu Nga là những người phụ nữ tuyệt vọng, không mong muốn gì khác ngoài việc kiếm một tấm chồng là người ngoại quốc (đặc biệt là người Mỹ) để thoát khỏi "địa ngục" Nga và khởi đầu một cuộc đời mới. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này luôn luôn không đúng.

Nga thiếu nam giới, cứ 10 phụ nữ thì chỉ có khoảng 8 đàn ông, đặc biệt điều này lại diễn ra ở một nền văn hóa hướng hôn nhân. Kết quả là, nhiều phụ nữ Nga buộc phải tìm một người chồng ngoài phạm vi đất nước.

  • Hoài Linh (Theo Listverse)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,