221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1249634
Dân mất tiền oan, nhà cung cấp dịch vụ hốt bạc!
0
Article
null
Mua vé tàu Tết qua tin nhắn:
Dân mất tiền oan, nhà cung cấp dịch vụ hốt bạc!
,

 - Sáng 1/12/2009, người dân nườm nượp kéo đến nhà ga Sài Gòn trong tâm trạng… bức xúc vì không biết tin nhắn của họ đã được xử lý ra sao.

Theo thông báo của ga Sài Gòn, từ 8h ngày 1/12, nhà ga bắt đầu đưa 27.000 vé tàu Tết trong các ngày cao điểm bằng hình thức nhắn tin đặt chỗ. Đây là năm đầu tiên ga Sài Gòn áp dụng hình thức bán vé tàu Tết qua tin nhắn điện thoại.

Lũ lượt đến ga và… chờ

Những năm trước, ga Sài Gòn khống chế số lượng vé tàu Tết bán qua mạng từng ngày chỉ khoảng 3.000-4.000. Năm nay, ga Sài Gòn không khống chế số lượng vé hằng ngày cũng như ngày đi mà đưa hết tất cả kho vé để hành khách có thể thoải mái nhắn tin đặt chỗ.

Tổng số lượng vé đưa lên hệ thống nhắn tin đặt chỗ từ ngày 1/12 (sau khi dành chỗ bán cho tập thể, đại lý), ước khoảng 27.000 vé các loại đi trong những ngày cao điểm giáp Tết.

 

Ghế tại cửa bán vé không có người giao dịch, nhưng người dân vẫn phải sốt ruột, ngồi đầy ga Sài Gòn. Ảnh: H.M.A


Khi đặt chỗ thành công thì hành khách chắc chắn có vé. Hành khách cũng có thể nhắn tin lấy số thứ tự để được cung cấp thời gian dự kiến trong ngày có mặt ở ga để giao dịch, lấy vé.

 
Với phương thức mới, ngành đường sắt kỳ vọng sẽ không làm mất thời gian của hành khách vì phải đến tận nhà ga, ngồi chờ, mua vé nhưng không chắc có mua được vé hay không.

Nhưng kỳ vọng đó đã không xảy ra trong ngày đầu tiên. Ghi nhận của VietNamNet trong sáng 1/12/2009, người dân vẫn kéo đến nhà ga đông nghẹt và có chung tâm trạng… bức xúc vì không biết tin nhắn của họ đã được xử lý ra sao.

 

Xem thông tin mua vé tàu Tết 2010 tại ga Sài Gòn. Ảnh: H.M.A


Ông Lê Hữu Hùng chìa nội dung trả lời của nhà cung cấp dịch vụ cho VietNamNet và nói: “Từ 8h sáng tôi đã nhắn tin, đặt chỗ để mua vé cho hai vợ chồng về thăm quê. Trong ba tin nhắn gửi đi thì chỉ có một tin nhắn trả lời rằng hệ thống đang xử lý. Sốt ruột quá vì không biết có được giải quyết cho mua vé hay không, nên tôi đành kéo ra nhà ga này tiếp tục… chờ”.


Rối vì nhà cung cấp dịch vụ… hiểu lầm

Theo đơn vị cung cấp dịch vụ nhắn tin đặt chỗ (Công ty Tư vấn nghiên cứu xã hội truyền thông) hình thức nhắn tin đặt chỗ mua vé tàu khó xảy ra quá tải dẫn đến sập mạng.

 
Cùng lúc, hệ thống có thể nhận được khoảng 5.000 tin nhắn và trong vòng 1-2 phút sẽ phản hồi kết quả cho người dân. Nếu số lượng tin nhắn cùng lúc quá nhiều dẫn đến nghẽn mạch thì thời gian chờ kết quả của người dân cũng chỉ từ 20-30 phút.

 

Nhiều người dân đã… lên ruột với tin nhắn này do sự nhầm lẫn của nhà cung cấp dịch vụ. Ảnh: HMA


Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Hoàng Trang cho biết từ 7h30 đã bắt đầu nhắn tin đặt mua hai vé về Nam Định nhưng chờ đến 11h15 vẫn chỉ nhận được thông báo là: “Lệnh đặt mua vé tàu qua tin nhắn (SMS) của quí khách đang được xử lý. Xin quý khách vui lòng chờ kết quả phản hồi sớm nhất! Tổng đài hỗ trợ 1900561258”.

Để kiểm chứng “chất lượng dịch vụ” của hình thức này, lúc 11h17 phóng viên nhắn tin, đặt mua một vé tàu đi Nam Định vào ngày 8/2/2010 (nhằm ngày 25 tháng chạp). Nhưng đến hơn 15h30 cùng ngày chúng tôi vẫn chưa rõ lệnh đặt mua vé đã được “xử lý” như thế nào.

“Đợi mãi, nóng lòng, tôi bấm số gọi đến tổng đài theo số điện thoại từ thông báo trên thì không gọi được”, chị Trang phàn nàn.

 
Một người dân khác, qua số điện thoại 0932.238... từ 8h sáng đã nhắn tin mua hai vé đi Huế vào ngày 11/2/2010 (nhằm ngày 28 tháng chạp). Đến 9h20 tổng đài trả lời là hết vé. “Tôi có mặt tại ga Sài Gòn từ sáng, số người dân đến lấy vé rất ít nhưng không hiểu vé tàu đã “chạy” đi đâu mà thông báo là đã hết”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng ga Sài Gòn giải thích, đơn vị cung cấp dịch vụ có sự… nhầm lẫn. Bởi để tránh tình trạng cùng lúc hành khách đến nhà ga, mỗi ngày nhà ga chỉ hẹn giải quyết khoảng 3.000 số chỗ được đặt thành công đến lấy vé. Nhưng Công ty Tư vấn nghiên cứu xã hội truyền thông nhầm lẫn rằng đó là số vé bán trong ngày 1/12 nên mới có thông báo như vậy. “Sự cố đã được nhanh chóng khắc phục ngay sau đó”, bà Phương nói.
Nhưng vẫn hốt bạc
Thống kê của ga Sài Gòn, trong buổi sáng 1/12 đã có 20.000 tin nhắn đặt chỗ qua mạng. Trong đó có 12.000 tin nhắn được phản hồi (với nội dung là “đang xử lý” - PV) và 300 trường hợp đặt chỗ thành công.

 
Ông Trần Duy Thịnh bức xúc: “Trước khi nhắn tin, tài khoản di động của tôi là 210.000 đồng. Họ nói, nhắn tin thành công mới trừ tiền nhưng qua những lần nhắn tin, tài khoản chỉ còn 185.000 đồng mà không thể đặt được chỗ mua vé tàu”.

 

Ông Trần Duy Thịnh bức xúc vì tài khoản bị trừ liên tục nhưng vẫn không đặt được chỗ và ông cho rằng đây là một cách thức “kinh doanh viễn thông”. Ảnh: H.M.A


Với một lần nhắn tin đặt chỗ như thế, người dân sẽ bị trừ đi 2.000 đồng. Tiếp theo đó, nếu đặt chỗ thành công, người dân phải tiếp tục nhắn tin để xác nhận việc đặt mua vé và lần này mất tiếp 10.000 đồng/tin nhắn.

Theo ông Trần Anh, Giám đốc Công ty Tư vấn nghiên cứu xã hội và truyền thông việc thu 10.000 đồng/tin nhắn ở bước xác nhận đặt mua vé là nhằm hạn chế tình trạng thử nhắn tin tùy tiện, đặt chỗ ảo.

 

Hầu hết tin nhắn mà người dân nhận được là thông báo “chờ xử lý” và không như khẳng định của đơn vị cung cấp dịch vụ, trong suốt nhiều giờ liền, người dân vẫn chưa thể biết họ có đặt chỗ mua vé được không. Ảnh: H.M.A


Với “đơn giá” nêu trên, chỉ tính với số liệu chính thức mà ga Sài Gòn công bố, trong một buổi sáng, đơn vị cung cấp dịch vụ đã “kiếm được” 43 triệu đồng. Và với 27.000 vé tàu Tết bán qua tin nhắn, chỉ tính một cách khiêm tốn là chỉ có 27.000 lượt tin nhắn đặt vé thì đơn vị cung cấp dịch vụ cũng thu được 320 triệu đồng.

“Đây chả khác nào một hình thức “kinh doanh viễn thông”. Họ cứ trừ tiền liên tục mà không cần biết là chúng tôi có mua vé được hay không. Tại sao không tổ chức vừa nhắn tin, vừa bán vé trực tiếp như năm rồi?”, ông Thịnh đặt vấn đề.

 

Số chỗ không tăng

Theo ga Sài Gòn vào những ngày cao điểm Tết sẽ chuyển đổi một số giường mềm thành ghế ngồi mềm và tăng thêm ghế phụ nhằm tăng số chỗ phục vụ hành khách trong dịp Tết.

Ngành đường sắt cũng tăng số đôi tàu Thống Nhất (Bắc - Nam); tăng các tàu chạy các tuyến ngắn (như đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Huế Quảng Ngãi, Đà Nẵng...). Tuy nhiên, số lượng chỗ phục vụ Tết năm nay vẫn không tăng thêm so với Tết năm 2009. 

Tổng số lượng chỗ tàu Tết phục vụ trong khoảng 10 ngày cao điểm giáp Tết, ước khoảng 103.000 vé (chưa kể tàu địa phương). Trong đó, 50% bán vé cho tập thể, 25% bán thông qua các đại lý, dịch vụ mua vé hộ. Còn lại khoảng 27.000 vé bán bằng hình thức đặt mua vé qua tin nhắn điện thoại di động.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Sài Gòn, do hình thức bán vé qua mạng www.vetau.com.vn chưa kịp hoàn chỉnh nên năm nay không bán vé bằng hình thức này.

  • Hoàng Minh Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,