221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1164696
Cá chết nổi trắng trên sông Bàn Thạch, sông Đầm
1
Article
null
Quảng Nam:
Cá chết nổi trắng trên sông Bàn Thạch, sông Đầm
,

 - Liên tục trong những ngày qua, trên sông Đầm, sông Bàn Thạch chảy qua địa bàn TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) xuất hiện cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân…

Cá chết hàng loạt
Theo nhiều người dân ở các phường An Phú, Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), nơi hai con sông trên chảy qua địa bàn cho biết, hiện tượng cá chết hàng loạt, chủ yếu là các loại cá gáy, cá trắm, cá chép, cá ngạnh…xuất hiện những ngày trong và sau Tết.

Đặc biệt, trong những ngày gần đây, tình trạng cá chết vẫn còn đang tiếp diễn.

                Tranh thủ cắt cỏ và vớt cá chết về cho heo ăn

Để tìm hiểu việc cá chết trôi dạt vào ven bờ như người dân phản ánh, sáng ngày 20/2, PV VietNamNet đã lên ghe cùng người dân địa phương tổ chức đi vớt cá dọc sông Đầm và sông Bàn Thạch, có tổng chiều dài hơn 5 km.

Qua quan sát của PV tại các bờ sông, cá chết trôi dạt vào bờ rất nhiều. Anh Nguyễn Xuân Thành, một người dân ở khối I, phường An Phú tình nguyện đưa PV đi thực tế cho biết, hiện tượng cá chết xảy ra trong nhiều ngày nay.

“Ngày mô tui cũng chèo ghe chạy dọc ven bờ sông vớt cá chết về để làm thức ăn cho heo. Bình quân, mỗi ngày tôi vớt được khoảng 10 kg cá chết. Có ngày, vớt được hơn nửa tạ. Đến nỗi, heo nhà tui ngán cả cá…” - anh Thành nói.

Cá chết trôi dạt vào bờ bốc mùi hôi thối cả một đoạn sông vào sáng ngày 20/2

Không riêng gì anh Thành, nhiều hộ dân của phường An Phú và Tân Thạnh cũng chèo ghe vớt cá chết để làm thức ăn cho heo.

Bà Nguyễn Thị Tuần, khối 5, phường An Phú kể: “Không biết tại răng mà mấy ngày qua cá chết nổi trắng sông bốc mùi hôi thối, bà con tui đi mò cua, bắt ốc, cắt cỏ dọc bờ sông chịu không thấu…”.

Thấy hiện tượng cá chết bất thường, bà con đã cấp báo cho chính quyền địa phương. Nhưng không hiểu sao, đến nay, tình trạng cá chết vẫn còn tiếp diễn.

Nhiều người dân khẳng định, cá chết là do ô nhiễm nguồn nước. Nhiều người đi làm đồng dọc ven sông tối về bị nhiễm nước gây ngứa ngáy, khó chịu.

Anh Nguyễn Xuân Thành chèo ghe đi vớt cá chết trên sông về làm thức ăn cho gia súc

Được biết, hiện tượng cá chết xảy ra hơn 1 tháng nay. Đặc biệt trong những ngày qua, cá chết hàng loạt lại xuất hiện. Quá bức xúc trước tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm, nên bà con ở đây đã đi tìm các cơ quan báo chí để phản ánh, nhờ can thiệp giúp đỡ.

Trong khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ chạy dọc sông, đã vớt được hơn 10 kg cá gáy, cá chép, cá ngạnh. Trong số cá chết nổi trên sông có loại chết đã bốc mùi hôi thối, có loại vừa mới chết, có con còn ngắc ngoải nổi trên mặt sông.

“Mấy ngày trước, anh em tụi tui vớt toàn bộ loại cá từ 1 đến 3 kg. Chủ yếu là cá gáy…” - anh Thành cho biết. 
Vẫn chưa tìm ra nguyên nhân
Trước hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Bàn Thạch và sông Đầm, PV đã tìm gặp lãnh đạo các ngành chức năng địa phương.

Ông Dương Chí Công, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam cho biết, đã tiếp nhận được thông tin và đã cho kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cá chết.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, dọc theo tuyến sông chảy qua không có nhà máy hay cơ sở sản xuất nào hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Còn nhận định ban đầu của ngành chức năng, hiện tượng cá chết là do thuốc nổ hoặc xung điện.

Chỉ chưa đầy 30 phút chèo ghe, anh Dũng vớt được hơn 5 kg cá chết.

Ông Đinh Hữu Trung, Phó phòng Tài nguyên môi trường TP. Tam Kỳ cho biết, hiện tượng cá chết có thể là do số lượng cá chép bà con nhân dân phóng sinh vào ngày 23 tháng chạp không thể sống với môi trường nước trên sông và chết. Cũng có thể do xung điện hoặc nguồn thải nào đó từ đầu nguồn đến nay vẫn chưa xác định.

Tuy nhiên, những nhận định trên đã được người dân bác bỏ và cho rằng, hiện tượng cá chết hàng loạt xuất hiện rải rác từ những ngày trước Tết và sau Tết. Tình trạng đó liên tục và xuất hiện ngày càng nhiều, kéo dài hơn 1 tháng nay.

Người dân đặt câu hỏi: nếu đánh bằng xung điện gây nên thì cá phải chết hàng loạt, tại sao chỉ có các loại cá như chép, cá gáy bị chết mà thôi? Còn nếu nguồn chất thải độc hại từ đầu nguồn thì cũng sẽ gây cá chết toàn bộ, chứ không thể xảy ra đối với một, hai loại cá.

Rõ ràng, hiện tượng cá chết hàng loạt trong hơn 1 tháng qua trên sông Đầm và sông Bàn Thạch là hiện tượng bất thường.

  • Hoàng Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,