221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1106896
Cá chết dày đặc do nước hồ Công viên 29/3 ô nhiễm
1
Article
null
Đà Nẵng:
Cá chết dày đặc do nước hồ Công viên 29/3 ô nhiễm
,

 – Theo Trung tâm Bảo vệ môi trường Đà Nẵng, cá chết hàng loạt ở hồ Công viên 29/3 là do nước hồ bị ô nhiễm khiến hàm lượng oxy suy kiệt!

 

Người dân vớt cá ngáp trên mặt hồ Công viên 29/3 Ảnh: HC

Ngày 12/9, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Đà Nẵng) cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin có hiện tượng cá nổi dày đặc và chết trắng hồ Công viên 29/3, Trung tâm đã cử cán bộ đến lấy mẫu nước tại hiện trường để phân tích. 

Kết quả cho thấy hàm lượng oxy trong nước (DO) tại hồ này thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn phục vụ đời sống thuỷ sinh, đặc biệt độ sâu càng lớn thì hàm lượng DO càng thấp.

 

Về nguyên nhân khiến hàm lượng DO thấp, kết quả quan trắc chất lượng nước tại hồ Công viên 29/3 cho thấy, một số chất hữu cơ như COD, NH4+ (as N) đều vượt tiêu chuẩn cho phép đối với khu vực nuôi trồng thuỷ sản và bảo vệ đời sống thuỷ sinh. Trong đó, COD vượt tiêu chuẩn từ 3,3 – 3,8 lần, NH4+ vượt tiêu chuẩn từ 3,26 – 5,58 lần. Đây là những thông số đại diện cho tình trạng ô nhiễm hữu cơ của hồ. Ngoài ra, hàm lượng các kim loại nặng trong nước như Cu, Pb cũng cao hơn so với tiêu chuẩn cho phép.

 

Báo cáo của Trung tâm Bảo vệ môi trường Đà Nẵng cũng cho hay: “Nước hồ Công viên 29/3 có dấu hiệu ô nhiễm hữu cơ và một số kim loại nặng nên không đảm bảo chất lượng nước sử dụng vào mục đích nuôi trồng thuỷ sản. Hiện tượng cá ngáp nổi lên mặt nước và cá chết là do hàm lượng DO bị suy kiệt, cộng thêm tác động của mực nước hồ hạ thấp và trời mưa dông làm nước hồ và bùn đáy bị xáo trộn, chuyển động làm tăng hàm lượng một số hơi khí độc trong nước sinh ra ở lớp bùn đáy tác động điều kiện sống của các loại thuỷ sản trong hồ”.

 

Kết quả phân tích của Trung tâm Bảo vệ môi trường Đà Nẵng đã phủ định ý kiến của lãnh đạo Công ty Công viên Đà Nẵng khi cho rằng nước hồ Công viên 29/3 không bị ô nhiễm vì vừa được nạo vét cách đây khoảng 3 năm!

 

Trung tâm bảo vệ môi trường Đà Nẵng kiến nghị đơn vị quản lý hồ là Công ty Công viên Đà Nẵng thường xuyên nạo vét lòng hồ và bùn cặn tại các cống thải nước vào hồ nhằm giảm lượng bùn lắng trong hồ, giảm thiểu khả năng tích tụ bùn đáy ở lòng hồ và tăng cường mực nước trong hồ được ổn định. Đồng thời, tăng cường giáo dục và quản lý khách tham quan, tránh hiện tượng vứt rác xuống hồ.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,