221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
1256098
Muỗi dày đặc tại nhiều khu vực TP.HCM
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Muỗi dày đặc tại nhiều khu vực TP.HCM
,

– Liên tiếp trong những ngày gần đây, hàng chục khu dân cư quanh địa bàn TP.HCM phải đương đầu với dịch muỗi đang hoành hành, khiến nguy cơ dịch sốt xuất huyết tăng cao.

Nổi trội nhất là các khu vực có kênh rạch chảy qua, nước tồn đọng thành vũng nhỏ len lỏi trong các khu dân cư, hay những khu vực có nhiều căn nhà ổ chuột, ẩm thấp. Những nơi này muỗi đang bùng phát và có khả năng phát triển lan rộng rất cao.

Lăng quăng sinh sống dày đặc ở một vũng nước đọng khu phố 3, phường Thạnh Lộc, quận 12. Ảnh: Trung Thanh

Đặc biệt, ở khu vực phường 11, 12, 13 của quận Bình Thạnh, muỗi đang hoành hành dữ dội. Hàng chục vũng nước đọng, nhiều đoạn kênh rạch trong các khu phố là những “ổ” lăng quăng sinh sống, nảy nở.

Theo người dân ở phường 13 cho biết, dịch muỗi đã bùng phát hơn hai tuần qua, khiến nhiều người mắc bệnh. “Không những ban đêm, ban ngày muỗi còn bay vo ve trong nhà như ong”- một người dân phường 13 nói.

“Chủ yếu muỗi hoành hoành xung quanh các kênh rạch không có dòng chảy, bụi cây rậm rạp, ao tù nước đọng. Tối đến, thấy ánh điện chúng đổ vào nhà như ong. Nhiều em nhỏ ngồi học bài phải ngồi bên trong màn”- Anh Nguyễn Thanh Tuân, ngụ khu phố 3, phường Thạnh Lộc cho biết.

Nhiều người ở phường 13, quận Bình Thạnh ban ngày vẫn ngồi bên trong mùng chống muỗi. Ảnh: Tử Trực

Cũng theo những người dân ở đây, sỡ dĩ muỗi bùng phát dữ dội là do có dòng rạch Lăng chảy dọc qua phường 11, 12, 13 của quận Bình Thạnh. “Dòng kênh này nước không có dòng chảy, lại có nhiều lục bình trên mặt kênh nên tạo điều kiện thuận lợi để muỗi sinh sôi”.

Để chống chọi lại với nạn muỗi dày đặc, nhiều người thường xuyên dùng phương pháp thủ công đốt cao su để sông khói muỗi bay đi, một số người khác lại dùng các bình xịt muỗi… Tuy nhiên, những giải pháp đó theo người dân không mang lại hiệu quả.

Một cán bộ y tế phường 13 cho biết, phường đang báo cáo tình hình lên phòng y tế quận để có biện pháp ngăn ngừa, phun hóa chất diệt muỗi.

Muỗi bu đậu kín mặt kênh tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Ảnh: Trung Thanh

“Mặc dù hiện nay trong phường vẫn chưa có nhiều ca sốt xuất huyết. Tuy nhiên, chúng tôi đang tìm mọi biện pháp để khống chế nạn muỗi phát triển lan rộng, tránh dịch bệnh truyền nhiễm từ muỗi cho người dân địa phương” – một cán bộ y tế phường nói.

Đồng thời, ở nhiều khu dân cư khác ở quận 12, quận 8… cũng đang bị nạn muỗi hoành hành. Cụ thể ở các khu vực phường Thạnh Xuân, Thạnh Lộc (Q.12) hay khu vực quanh Rạch Ụ Cây (Q.8) muỗi đang bùng phát mạnh. Nếu không có biện pháp tích cực diệt trừ muỗi và lăng quăng, chắc chắn khó tránh bùng phát dịch sốt xuất huyết do muỗi gây ra trong thời gian ngắn..

  • Tử Trực
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,