221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
965438
Bùi Tiến Dũng đưa hơn 1 tỷ đồng để nhờ "chạy tội"
1
Article
null
Bùi Tiến Dũng đưa hơn 1 tỷ đồng để nhờ 'chạy tội'
,

(VietNamNet) - Hôm nay, phiên tòa xử Dũng “triệu đô” và đồng phạm bước vào phần làm rõ hành vi Đưa hối lộ của các bị cáo Bùi Tiến Dũng, Tôn Anh Dũng, Nguyễn Mậu Thôn, Nguyễn Đình Toản, Vũ Mạnh Tiên và Lương Mạnh Hoa. 

Sau khi bị khởi tố và bị bắt tạm giam về tội Đánh bạc, ngày 15/3/2006, Bùi Tiến Dũng có đơn tố giác gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an về việc đã đưa tiền nhờ một số người lo “chạy tội” giúp.

 

Sau khi Bùi Quang Hưng bị Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an bắt về tội Đánh bạc, Bùi Tiến Dũng đã gọi điện cho Tôn Anh Dũng (Dũng “Huế”) để nhờ “chạy tội”. Tôn Anh Dũng đã nhận lời giúp Bùi Tiến Dũng và nhận 30.000 USD “phí chạy tội” cho Bùi Tiến Dũng từ Lương Mạnh Hoa và Vũ Mạnh Tiên.

 

Tại cơ quan điều tra, Dũng “Huế” khai: Sau khi nhận lời “chạy tội” và nhận của Bùi Tiến Dũng 30.000 USD, Dũng “Huế” đã tiếp cận, thăm dò ông Cao Ngọc Oánh- Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an với mục đích chạy tội cho Bùi Tiến Dũng.

 

Có lần Dũng “Huế” mang tiền đến nhà ông Oánh nhưng không dám đặt vấn đề. Sau đó Dũng Huế đưa con sang Thái Lan chữa bệnh nên chưa thực hiện được hành vi hối lộ.

 

Số tiền 30.000 USD, Dũng “Huế” dùng vào việc đưa con đi Thái Lan chữa bệnh. Khi biết tin Bùi Tiến Dũng bị bắt và khai đưa cho Tôn Anh Dũng 30.000 USD để chạy tội, Tôn Anh Dũng đã điện từ Thái Lan về cho bố đẻ là ông Tôn Thất Liêu ở Huế, mang nộp cho cơ quan điều tra số tiền 480 triệu đồng, tương đương 30.000 USD.

 

Do biết Nguyễn Mậu Thôn, nguyên cán bộ Công an quận Đống Đa, có nhiều mối quan hệ nên Bùi Tiến Dũng đã nhờ Thôn tác động tới một số người có chức vụ ở cơ quan pháp luật giúp Dũng không bị khởi tố và bị bắt vì tội đánh bạc.

 

Bùi Tiến Dũng hai lần đưa cho Thôn tổng cộng 500 triệu đồng để lo chi phí chạy tội. Tại cơ quan điều tra, Thôn khai chưa sử dụng số tiền này vào việc chạy tội cho Bùi Tiến Dũng. Ngày 17/3/2006, Nguyễn Mậu Thôn đã đến cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, khai báo và nộp lại số tiền 500 triệu đồng.

 

Sau khi đưa tiền cho Dũng “Huế” và Nguyễn Mậu Thôn chạy tội mà không có kết quả, Bùi Tiến Dũng tìm "cửa" khác. Biết Nguyễn Đình Toản (nguyên Phó Công an phường Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội, là chỗ thân tình của Nguyễn Mậu Thôn) có nhiều mối quan hệ với Cơ quan điều tra nên Dũng đã nhờ Toản tìm mối quan hệ để đưa tiền chạy tội cho Dũng và đồng phạm. Toản đã nhận của Bùi Tiến Dũng 9.000 USD để “chạy tội” cho Dũng.

 

Sau khi vụ án được phát hiện, ngày 6/3/2006, Nguyễn Đình Toản đã tới cơ quan điều tra nộp lại số tiền 9.000 USD.

  • Tuyết Nhung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,