Sáu nhà làm phim trẻ, sáu cách nhìn mới
10:40' 09/01/2004 (GMT+7)
Một cảnh trong phim Thần tượng của tôi.

(VietNamNet) - Từ 10/1- 28/2/2004, Trung tâm Văn hóa Pháp (L'Espace) sẽ phối hợp với Hội điện ảnh Việt Nam giới thiệu chùm phim thương mại và mang tính nghệ thuật cao chào năm mới với những cách tiếp cận khác nhau của 6 nhà làm phim Pháp.

Họ là diễn viên (Zabou Breitman, Guillaume Canet), nhà văn viết tiểu thuyết (Christophe Hanoré), nhà biên kịch (Michel Munz, Gérard Bitton), trợ lý đạo diễn (Benédicte Liénard), cựu sinh viên ngành nghệ thuật tạo hình (Julie Lopes-Curval). Chùm phim sẽ mang đến cho khán giả những cách nhìn mới mẻ, một sự khởi đầu nhẹ nhàng nhân dịp bước sang năm mới.

Ôi! giá như tôi giàu của đạo diễn Michel Munz và Gérard Bitton được sản xuất năm 2002 là một cái nhìn khá chân thực và khá hài hước về cuộc sống. Cuộc sống đang đặt ra quá nhiều thách thức với Aldo Bonnard. Vợ anh đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết cho cuộc ly dị, nợ nần chồng chất và việc làm không biết sẽ mất lúc nào... Rồi vào một ngày đẹp trời, Aldo Bonnard bỗng nhiên có một tài sản kếch xù nhờ tấm vé số may mắn. Đúng lúc đang định báo tin cho vợ biết,  Aldo Bonnard phát hiện ra rằng cô ta đang lăng nhăng với sếp mới. Vậy là anh quyết định giả bộ như không có chuyện gì xảy ra và chỉ công bố nguồn gốc số tiền mình có khi đã ly dị. Nhưng cuộc sống của Aldo Bonnard cũng không hề dễ chịu hơn bởi luôn phải sống trong sự dối trá.

Bộ phim tiếp theo, Bờ biển (2001) lại được Julie Lopes-Curval triển khai dưới dạng bi kịch. Câu chuyện xảy ra trên một bãi biển đẹp mê hồn. Marie, một cô gái xinh đẹp làm việc trong nhà máy xử lý đá cuội còn bạn trai Paul của Marie thì dạy bơi. Anh luôn phải lo lắng vì bà mẹ suốt ngày mê mải với những canh bạc đỏ đen. Anh không hiểu đuợc tính tình mơ mộng của Marie và luôn cảm thấy nghẹt thở vì tình yêu vụng về của mình. Và rồi cơ hội đã tuột khỏi tay anh khi cô bạn gái gặp Albert, một cán bộ trẻ của nhà máy. Albert xuất hiện như một chàng hoàng tử và chiếm trọn tình yêu của Marie.

Một mảnh trời, bộ phim hấp dẫn.

Theo đuổi một đề tài khá hóc nhưng Benédicte Liénard lại có cách xử lý tình huống hấp dẫn trong Một mảnh trời (2001). Bộ phim là sự kháng cự của những phụ nữ bị cầm tù và nhóm nữ công nhân trong một nhà máy. Bị bó buộc trong hệ thống sản xuất dây chuyền, Claudie vẫn thường bị ám ảnh bởi Joanna, người vẫn đang bị tống giam.  Những dằn vặt, những căng thẳng và những cuộc đấu tranh tư tưởng khắc nghiệt đã thực sự làm cho khán giả bị lôi cuốn suốt 85 phút chiếu.

Guillaume Canet khá tham lam khi giành luôn 2 vị trí đạo diễn và diễn viên chính trong bộ phim Thần tượng của tôi (2002). Bastien, một chàng trai trẻ 28 tuổi là một người làm truyền hình năng động. Mặc dù bận rộn với phần việc trợ lý cho MC nhưng Bastien vẫn tìm cách tiếp cận được với thần tượng của mình là Jean Louis Broustals, một nhà sản xuất phim truyện tài năng. Một hôm ông này đã mời Bastien đi nghỉ cuối tuần và cùng làm một chương trình mới do chính Bastien nghĩ ra. Bastien nhận lời và làm quen với Clara, vợ của Jean. Qua người phụ nữ quyến rũ này, Bastien cũng khám phá ra mặt trái của con người Jean.

Trong bộ phim thứ 5, đạo diễn Christophe Hanoré sẽ cho khán giả chứng kiến 17 giai đoạn quan trọng trong trong cuộc hành trình làm lại cuộc đời của một phụ nữ trẻ tên là Cécile Cassard qua Mười bảy lần về Cécile Cassard. Bộ phim dài 105 phút này có sự tham gia của các diễn viên: Béatrice Dalle, Roman Duris, Jeanne Balibar...

Nhớ về những điều tốt đẹp là bộ phim cuối cùng sẽ được giới thiệu tại CLB Điện ảnh 51 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) trong chùm phim này. Những khán giả mê phim hài pha chút giả tưởng hoàn toàn có thể hài lòng khi Nhớ về những điều tốt đẹp.

  • Bích Hạnh

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bao giờ phim truyền hình bớt 'yếu', hết 'thiếu' ? (08/01/2004)
"Gái nhảy 2" sẽ "xông nhà" Điện ảnh Việt Nam (08/01/2004)
"Hướng nghiệp" chờ đối đầu dư luận (06/01/2004)
Hướng đi nào cho cải lương trên truyền hình? (06/01/2004)
Một tuần buồn tẻ của thị trường phim Bắc Mỹ (05/01/2004)
Lee Byung-hun lại ghi điểm với "Cuộc cạnh tranh khốc liệt" (02/01/2004)
TFS ra mắt phim tài liệu về "Hoàng Thành Thăng Long" (31/12/2003)
Tương tác, nét mới của Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2004 (31/12/2003)
"Điện thoại di động" - Phim đón Tết của điện ảnh Trung Quốc (30/12/2003)
"Điểm hẹn quê hương 56" – cuộc hội ngộ của những câu hò, điệu lý… (30/12/2003)
"Rock trường học" - món quà năm mới hấp dẫn (30/12/2003)
Sắp có phim truyền hình dài tập hợp tác với Hàn Quốc (26/12/2003)
Quá nhiều "sao" trong "Vô Gian Đạo" (26/12/2003)
Robert De Niro - ngôi sao điện ảnh lớn nhất mọi thời đại (24/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang