Quyền Linh – Chàng diễn viên “chân đất” thích… thử sức
10:10' 17/12/2003 (GMT+7)
Quyền Linh

(VietNamNet) - Quyền Linh không nhớ bằng cách nào mình đã “chạm” vào cánh cửa của nghệ thuật. Gia đình Quyền Linh ở sâu trong ruộng thuộc ấp Long Lợi, xã Long Hưng, cách thành phố Mỹ Tho khoảng hơn chục cây số, muốn vào tới nhà Linh phải lội sình qua mấy đám ruộng. Ấy vậy mà khi rời quê lên tỉnh, chàng trai “chân đất” ngày nào vẫn không đánh mất bản chất hồn nhiên của mình…

 

Hồi đó, ngay cả khái niệm về kịch, Linh cũng không biết chứ đừng nói tới nghệ thuật thứ Bảy này. Vốn liếng đi thi chỉ có mấy bài lý với vài câu vọng cổ. Mê cải lương nhưng cuối cùng được chọn học kịch nói. Thi đậu “nhờ” một câu nói “sốc óc” của một vị giám khảo. Vừa quê, vừa tự ái, Linh quyết chứng minh mình có thể làm được tất cả…

 

Khởi nghiệp

 

Quyền Linh cùng với ba người đẹp Trương Ngọc Ánh, Hồng Ánh và Quế Trân đang nhận giải thưởng.

Tốt nghiệp lớp 12 tại Tiền Giang, giống như bao chàng trai ở tỉnh khác, Quyền Linh lên TP.HCM tìm chọn cho mình một tương lai tại Trường Nghệ thuật Sân khấu II, và tốt nghiệp ra trường cùng khóa với các bạn Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Diễm Hương…

 

Dù đoạt được một giải diễn viên triển vọng tại cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh (tổ chức ở khu du lịch Văn Thánh, TP.HCM) nhưng con đường nghệ thuật của Quyền Linh còn thiếu một chút may mắn so với những người bạn học cùng lớp. Lang thang từ đoàn kịch nói Kim Cương sang đoàn kịch nói thành phố, đến các phim trường từ Nam ra Bắc, Linh đã đóng góp hơn 100 vai diễn cho nghệ thuật. Bây giờ, mỗi khi ra ngoài đường, khán giả TP.HCM hay gọi Linh là kỹ sư Huy (vai diễn trong bộ phim truyền hình nhiều tập “Đồng tiền xương máu”, do Hãng TFS - Đài Truyền hình TP.HCM sản xuất), còn ở Hà Nội thì Linh có tên là Lãm (một vai trong bộ phim “Người Hà Nội”, do Hãng VFC - Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất), chứ ít ai gọi tên thật của  Linh. “Đối với tôi, dường như sự may mắn không có thật. Tôi chỉ biết làm việc hết khả năng của mình. Tôi là một người thích thử sức”, Quyền Linh  thổ lộ về bản thân…

 

Từ vai diễn đến cuộc đời

 

Quyền Linh và Mỹ Uyên

Khi hỏi lại những vai đã từng diễn qua, Linh không thể nhớ nổi, bởi vì Linh quan niệm “hãy quên đi cái cũ, tập trung cho cái mới, không lặp lại chính mình”. Sau mỗi vai diễn, Quyền Linh ít khi nào xem lại mình mà chỉ… chờ nghe ý kiến của khán giả trước. Rõ ràng, anh chàng này “trốn tránh trách nhiệm” thật… giỏi. Hãy nghe mẩu đối thoại của Quyền Linh với khán giả:

 

- Chào họa sĩ Thành. Vai diễn của anh trong bộ phim “Giao thời” từng được nhiều khán giả “khen” là “tương đối dễ coi” trong số mấy vai… lộn xộn. Anh thấy sao?

       

 - Chẳng thấy sao hết, vì mình chưa được xem bộ phim ấy. Mình chỉ biết làm tròn vai diễn thôi, còn đánh giá vai diễn như thế nào thì thuộc về khán giả.

 

- “Giao thời” đã có nhiều ý kiến khen chê từ phía khán giả. Quyền Linh có thể cho biết suy nghĩ của mình?

 

Quyền Linh cùng với thầy Đoàn Dũng

- Làm một bộ phim cực lắm, không đơn giản như diễn ở trên sân khấu nên bị chê dĩ nhiên là hơi… buồn! Trong vai trò của một diễn viên, Quyền Linh chỉ mong sao khán giả hiểu được công việc của những người thực hiện, ai cũng đều muốn gửi đến người xem những gì tốt đẹp nhất và mong được khán giả rộng lượng đón nhận.

 

Có người cắc cớ hỏi: ở trên sân khấu, vai diễn nào của Quyền Linh cũng thật đáng thương, không biết ngoài đời Quyền Linh có “dễ thương” như những nhân vật của mình không?. Quyền Linh đã tiết lộ rằng: ngoài đời, Linh… hiền khô hà. Dẫu ai đi ngược về xuôi, Quyền Linh đều vẫn trung thành với cái “chân quê” của mình. Trên màn ảnh, khán giả có lúc bắt gặp một Quyền Linh giám đốc bảnh bao, một Quyền Linh kỹ sư đa tình hay một Quyền Linh họa sĩ lãng mạn; còn Quyền Linh ở ngoài đời thì chỉ thích hòa mình với thiên nhiên. Sau mỗi show diễn, Quyền Linh thường rủ bạn bè về quê, ra đồng cắm câu rồi cùng lai rai ba sợi dưới ánh sao trời (tuy không uống rượu nhưng Quyền Linh lại là “chuyên gia”… phá mồi). Dù phải lội ruộng nhưng các bạn của Quyền Linh lại rất khoái cái thú tiêu khiển “đặc biệt” này.

 

Quyền Linh và Việt Trinh

Khác với những kết cục phim có hậu, ngoài đời, Quyền Linh cứ lông bông, chưa định vị ở một chỗ nào, bởi thế cho nên dù rất thèm có được một mái ấm gia đình, thèm được ăn một bữa cơm do chính tay của “bà xã” nấu, vẫn đang là chuyện… trong mơ. Hỏi tại sao hạnh phúc trong tay mà không nắm giữ? Linh lắc đầu: “Đừng hỏi, rắc rối lắm”. Hôm Quyền Linh nhận giải thưởng Thần tượng do Báo Điện ảnh - Kịch trường trao tặng và giải Mai Vàng của Báo Người Lao Động, trong lúc bạn bè đồng nghiệp cùng nhận giải kéo nhau đi ăn mừng thì Quyền Linh lại lẳng lặng… ôm “chiến lợi phẩm” tìm một góc vắng bên trong quán cà phê ở Hồ Con Rùa ngồi… ngắm! Gia đình ở xa quá, trong những lúc hạnh phúc của đời mình như thế này, Quyền Linh không có ai để mà chia sẻ niềm vui. “Người ta” thì đã nói lời từ biệt, vậy mà Linh vẫn…"một mình nhớ em". Cho đến hôm nay, Linh vẫn một mình và còn quả quyết… “tìm không ra bóng em, tôi đi tìm lại bóng tôi” nữa chứ.

 

Những buồn vui nghề nghiệp

 

Quyền Linh và Hiền Mai

Khởi đầu sự nghiệp đóng phim với “Những đứa con thần linh”, trong vai người dân tộc, Quyền Linh phải dầm mình dưới dòng suối lạnh 12 độ  ở miền cao nguyên vào buổi sáng sớm mà không được mặc quần áo (chỉ đóng khố). Vai diễn phải quay tới quay lui đến… 15 lần, bởi nhân vật bị chết dưới suối mà lại cứ nhúc nhích, nguậy ngọ, không chịu nằm im vì… quá lạnh. Kết thúc cảnh quay “nằm dưới suối” này cũng là lúc Quyền Linh bị lên cơn sốt rét cấp tính, phải đưa về TP.HCM cấp cứu ở tại Bệnh viện Nhiệt Đới đúng một tháng trời. Mặc dù đã được các bác sĩ chăm sóc tận tình và điều trị kịp lúc, song, cho tới giờ Quyền Linh vẫn phải… “sống hòa đồng” với mấy con virus đáng ghét ấy.

 

bộ phim “Bông hoa rừng Sác”, có cảnh Quyền Linh phải nhảy từ trên boong tàu xuống nước. Vừa chạm mặt nước thì cả đoàn làm phim “tá hỏa” vì mũi và miệng Quyền Linh đầy… máu. Và cú va chạm khá mạnh này đã khiến Quyền Linh bị long phổi. Lại một phen phải… đưa đi cấp cứu. Cũng suýt chút nữa Quyền Linh mất mạng khi một tảng đá to bằng hai cái bàn làm việc từ trên cao “nhắm” ngay Quyền Linh lao xuống trong một cảnh quay của bộ phim “Người Hà Nội”, trong lúc

Quyền Linh và Lê Quang

Quyền Linh đang thực hiện cảnh quay ở một mỏ than đá nằm bên dưới triền núi. Lần này thì Quyền Linh thoát chết trong đường tơ kẽ tóc nhờ vào một cú lăn ngoạn mục, khi bất chợt nghe tiếng la thất thanh của ông đạo diễn và những người trong đoàn làm phim.

 

Cho tới giờ, hai cánh tay của Quyền Linh vẫn còn mang những vết sẹo kỷ niệm với bộ phim “Giao thời”, khi Quyền Linh phải thực hiện một cảnh nhảy từ trên nhánh cây cao lao xuống dòng thác đang cuồn cuộn chảy. Cú nhảy khá thành công và tốt đẹp như mong muốn của mọi người, nhưng dòng thác hung dữ ấy đã cuốn Quyền Linh va đập vào đá khiến cả người anh bị… trầy sước đến rướm máu.

 

“Thành công đều có cái giá của nó”, Quyền Linh thổ lộ… 

  • Trần Nguyễn

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Công bố giải thưởng của Hiệp hội phê bình phim New York 2003 (16/12/2003)
Chuyện ngoài lề phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn 3” (13/12/2003)
Gặp lại Bruce Willis trong "Giác quan thứ 6" (11/12/2003)
Phim truyền hình “Made in Vietnam” đã thật sự… “trở mình”? (10/12/2003)
Đồ vật của Marilyn Monroe vẫn có giá (09/12/2003)
Tom Cruise lại ghi điểm với "The Last Samurai" (09/12/2003)
Tự tìm cho mình một hướng đi riêng (07/12/2003)
"Chúa tể của những chiếc nhẫn" - nỗ lực cuối cùng giành lại thế giới (06/12/2003)
Steve Coogan được phép quay phim tại Vạn lý trường thành (05/12/2003)
Bachchan và Khan - quyền lực mới của điện ảnh Ấn Độ (04/12/2003)
HTV tổ chức cuộc thi “Đồng hành cùng Truyền hình Thanh niên” (04/12/2003)
Amy Pascal - người phụ nữ quyền lực nhất Hollywood (04/12/2003)
Angelina Jolie "Biến mất trong vòng 60 giây" (04/12/2003)
Giáng My làm MC cho Truyền hình Thái Lan tại SEA Games 22 (03/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang