Nhạc sĩ Thanh Tùng: Tôi là người vừa hư, vừa tốt...
08:19' 21/07/2005 (GMT+7)

(VietNamnet) - Khi được hỏi về Con đường âm nhạc của mình Thanh Tùng đã lặng lẽ khóc. Những giọt nước mắt của người đàn ông từng trải như được ép ra từ bao nỗi khổ đau mất mát nhưng vẫn thiếu... một bờ vai để gục vào, để thổn thức nói lời yêu thương.

Soạn: AM 490403 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhạc sĩ Thanh Tùng

Đã rất lâu rồi mới thấy nhạc sĩ Thanh Tùng quay trở lại Hà Nội!

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Có lẽ gần hai năm rồi. Cách đây gần hai năm anh có ra Hà Nội nhưng sau đó về bị ốm, ốm cũng khoảng 6 tháng, bây giờ mới cảm thấy đủ tự tin, đủ sức khoẻ để đi Hà Nội.

Lần quay trở lại này, cảm giác của anh thế nào?

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Anh cảm giác là anh đi vắng hơi lâu, thế thôi! Được trở về căn nhà của mình sau một thời gian đi vắng. Lần trở về này giống lần về cách đây 7 năm với chương trình “Lối cũ ta về”-một liveshow đầu tiên của nhạc sĩ Việt Nam. Nghĩa là anh quay trở về để tìm lại niềm hưng phấn, để tiếp tục sáng tác với một sức khoẻ tốt hơn. Không chỉ thuần tuý là một Thanh Tùng lớn lên ở Hà Nội, đi xa rồi trở về, mà trở về với tư cách là nhạc sĩ Thanh Tùng.

Nhạc sĩ Thanh Tùng sẽ làm gì?

Soạn: AM 490405 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - “Con đường âm nhạc”. Anh ra để làm việc với ban biên tập của VTV. Thay vì để nguyên một ekip, nhiều anh em phải bay vào Sài Gòn thì anh ra Hà Nội cho tiện. Ngày 14/08 tới, nhớ xem nhé!

Con đường âm nhạc của Thanh Tùng được đặt tên là gì?

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Nếu được tự đặt tên, anh rất thích “Thanh Tùng - Con đường âm nhạc đầy ắp tình yêu”. Đấy là cái tên đúng như niềm mong ước của anh.

Trên thực tế, con đường ấy như thế nào nhỉ?

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Anh đến với âm nhạc bằng con đường thẳng. Thế nhưng có nhiều lúc anh đã đi loanh quanh. Nhưng để đến được với công chúng, đến với tình cảm của mình, anh phải đi bằng con đường thẳng, có thể có nhiều chông gai cũng có thể đầy hoa hồng, nhưng phải đi bằng đường thẳng. Đấy là con đường đầy ắp tình yêu.

Cứ nghe Thanh Tùng nói thì có vẻ Thanh Tùng yêu rất nhiều!

Soạn: AM 490407 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Anh yêu rất nhiều và cũng rất nhiều người yêu anh. Điều đó anh không chối bỏ được, đấy là sự thật, anh thừa nhận. Lâu lắm rồi, anh thường hay tự tạo cho mình một cái nguyên tắc trong cuộc sống, là những giáo lý anh được thụ hưởng tự khi còn nhỏ, từ năm 6 tuổi.

Khi người vợ của anh ra đi, thì những giáo lý đó đã luôn nhắc anh phải chung thủy với vợ mình, dù cô ấy không còn tồn tại ở trên đời này nữa. Thế rồi, anh vẫn phải tồn tại, anh không thể nào cũng ra đi như vậy. Khi anh tồn tại ở lại thì anh phải tìm một cách sống cho mình.

Như một phương tiện để anh có thể tồn tại ở trên trái đất này đấy là anh có khả năng, có thể miêu tả cảm xúc của mình và truyền đạt cái cảm xúc của mình cho người khác bằng âm nhạc. Nhưng mà nó có một điều trớ trêu là âm nhạc nếu không có tình yêu, thậm chí mặt trái của tình yêu là sự đau khổ, bị phản bội hoặc sự thất vọng…Nếu không có tất cả những cái đấy thì một người nghệ sĩ sáng tác khó lòng mà có thể có cảm xúc.

Con đường đầy ắp tình yêu của Thanh Tùng có điều gì đặc biệt?

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Có một số ca khúc lần đầu tiên được công bố. À, ví dụ như là bài hát “Đếm lá ngoài sân”. Nghe cái tên buồn cười đúng không, vì trong một thời buổi sôi động như thế này, có một người lại ngồi đếm từng chiếc lá rơi xuống!. Rồi bài “Cơn bão nghiêng đêm”, một ca khúc phỏng theo bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn Bùi Vợi. Âm nhạc của anh không phải là sự rao giảng, chỉ đơn giản là cảm xúc cá nhân.

Nhưng anh rất vui vẻ, sao “Một mình”, “Giọt nắng bên thềm”, “Lối cũ ta về”…nói chung tất cả những sáng tác của anh đều buồn, một nỗi buồn đè nặng lên mọi ca khúc?

 
 
Soạn: AM 490429 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 
 
 

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Anh cũng có những bài vui đấy chứ, nhưng hình như những bài vui của Thanh Tùng chẳng được ai thích, nó không nổi tiếng vì nó không giống anh. Bài “Đếm lá ngoài sân” có câu: “Từ ngày quen em. Tôi thật là vui. Tôi vui như thể. Tôi chẳng là tôi. Từ ngày xa em. Tôi thật là buồn. Tôi buồn như thể. Tôi chính là tôi!” Số phận sinh ra anh là một người buồn.

Khi nằm trên giường bệnh anh sợ nhất điều gì?

 

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Tất nhiên sợ nhất là những công việc mình đã dự định làm mà nó sẽ không hoàn thành được. Nhưng mà anh rất mừng vì anh đã phát hiện ra một điều, nếu con người ta sống quá khiên cưỡng, không tự nhiên, không chấp nhận những quy luật thuộc về bản năng, đặc biệt là nếu không có tình yêu, con người sẽ không bình thường được.

Nghĩa là bây giờ anh mới nhận ra quyền lực của tình yêu?

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Trên mặt lý thuyết thì người ta nói từ rất lâu rồi. Nhưng mà thực sự trong con người anh thì anh chỉ mới cảm nhận thấy thôi. Hãy đối mặt với tử thần đi rồi em sẽ biết!

Anh đang chờ đợi điều gì? Một cô gái xinh đẹp mang theo một tình yêu đến với Thanh Tùng?

Soạn: AM 490415 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Đấy là gói gọn hết mọi ước mơ trong cuộc đời của anh rồi đấy! Vì anh đã sống theo những nguyên tắc mà anh đã đặt ra được 15 năm. Một mình. Anh đã làm được một điều mà anh tự đánh giá rằng, mình xứng đáng là một con gà trống nuôi con. Các con anh giờ đây đã thành đạt. Thế thì tại sao không?

Và anh đã tìm thấy?

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Không hẳn là như thế! Vẫn đang là một người em thôi. Bởi vì, cũng có sự thể hiện bằng lời nói, bằng cử chỉ với nhau nhưng mà để hiểu được đó có đúng là tình yêu hay không, tình yêu theo đúng nghĩa nhé, thì phải cần thời gian.

Anh có bạn thân không?

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Rất nhiều, một người bạn thân nhất là anh Trịnh Công Sơn thì đã mất rồi. Còn một người tri kỷ, ít gặp, ít nói chuyện nhưng chưa nói đã hiểu nhau thì là một anh bạn vong niên, anh ấy là thiếu tướng công an ở Hà Nội. Có cảm giác cái gì anh ấy cũng hiểu anh hết.

Anh có vẻ là người cả tin?

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Anh nghĩ phải tin vào con người. Anh phải trả giá nhiều rồi, nhưng, anh vẫn tin vào con người. Khi mình tin một người không có nghĩa là mình tin con người ấy mà mình tin vào cái đức tin. Mình nghĩ người ta là tốt thì có nghĩa là mình tin vào cái tốt của họ, chứ không phải hình hài của họ. Hình hài thì có thể mất đi nhưng lòng tin thì vẫn còn nguyên.

Bị trả giá nhiều mà anh vẫn tin?

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Nếu không trả giá nhiều thì làm sao mình khôn lên được. Làm sao mình trưởng thành được. Chính những sự phản bội đã tự phải trả giá cho lòng tin của mình rồi! Nên lòng tin của anh vẫn còn nguyên, chỉ có đối tượng đặt lòng tin có thể thay đổi. Anh sẵn sàng tha thứ mọi sự phản bội đối với anh. Thế thôi!

Anh thấy anh là người thế nào?

Soạn: AM 490417 gửi đến 996 để nhận ảnh này
"Tôi hư lắm!" - Nhạc sĩ Thanh tùng

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Một người vừa hư, vừa tốt, vừa bất hạnh nhưng lại rất hạnh phúc. Người ta nói trong tôi có hai con người, trong tôi có ba con người…nhưng với Thanh Tùng thì chỉ có một con người thôi.

Thanh Tùng làm gì mà hư!

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Hư, có hư! Anh uống rượu nhiều. Có những lúc uống rượu rồi áp đặt ý kiến cho người khác, có nhiều lúc thì…có thể dùng từ gì nhỉ…à, chơi bời! Lúc mà anh xác định là không lập gia đình, thì quan hệ của anh với phụ nữ ấy, nó cực kỳ hỗn loạn. Đấy là sự thật. Bởi lúc ấy anh vẫn còn trẻ, mới 42 tuổi anh đã goá vợ. Anh lại thành đạt trong kinh doanh, anh có chút ít tiếng tăm được người ta biết đến qua vài cái bài hát của anh, thì tất nhiên, anh trở thành một người không bình thường theo nhiều nghĩa. Đó là thời điểm anh hơi quá đà!

Và anh đã “bay”, thế ai đã cầm chân Thanh Tùng "giật" xuống?

Nhạc sĩ Thanh Tùng: - Không, anh nói rất thật là chưa bao giờ cảm giác bay lên. Bởi vì thần tượng của anh là những người rất vĩ đại. Anh thấy anh hay một số người khác, cũng nổi tiếng lắm, nhưng nó ảo thôi. Nó chỉ là một con cá sộp trong một cái ao thôi. Chứ không phải là một con cá lăng ở một cái sông có thác có ghềnh, lại càng không phải là con kình ngư ở ngoài biển. Nhiều khi các nghệ sĩ cứ tự làm hư nhau vì cái sự nổi tiếng ảo đó.

  • Đinh Bích Ngọc
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
TTBN Rạng Đông trói ca sĩ Hoàng Thanh theo luật? (20/07/2005)
Nhạc điện tử "ép duyên" nhạc dân tộc? (20/07/2005)
Hồng Ngọc: Tóc dài để lấy lòng khán giả lớn tuổi (20/07/2005)
Có bao nhiêu tác phẩm của Phạm Duy được ký độc quyền? (19/07/2005)
Hiền Thục, Phương Thanh: Không ai gây "sốc" như vậy đâu! (19/07/2005)
Được phép biểu diễn, phổ biến một số ca khúc Phạm Duy? (15/07/2005)
Nhạc trẻ: Ca từ nhạt, vì sao? (14/07/2005)
Nhạc sĩ Quốc An: Chất giọng quyết định thành công ca sĩ (13/07/2005)
Jazzy của nhạc sĩ Trương Tuyết Mai (11/07/2005)
Nguyễn Cường: Tôi thích sự màu mỡ, khao khát sống... (10/07/2005)
Mỹ Lệ, Đàm Vĩnh Hưng, Đoan Trang: Không tin vào lời đồn! (09/07/2005)
Quốc Bảo: "Tôi vụng về và khô khan lắm!" (07/07/2005)
Lê Minh Sơn và Thanh Lam: Bùng nổ qua âm nhạc... (07/07/2005)
Ai sẽ hát song ca cùng Đức Huy? (06/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang