Lê Minh Sơn và Thanh Lam: Bùng nổ qua âm nhạc...
13:34' 07/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet)Nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ca sĩ Thanh Lam đã có cuộc giao lưu cùng độc giả VietNamNet.

 

 

Soạn: AM 474769 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Lê Minh Sơn và Thanh Lam đến với nhau - trong nghệ thuật - như "duyên trời định" và họ đã liên tiếp tạo nên những bất ngờ trong làng âm nhạc. Sau Nắng lên sẽ là Này em có nhớ (sắp ra mắt trong nay mai) và sau đó ít ngày sẽ là Khi ta cho ta, Thanh Lam - một chặng đường. Không lâu nữa Em và đêm sẽ xuất hiện. Đây thực sự là một bất ngờ không nhỏ về sức sáng tạo và lao động đáng ngạc nhiên mà chàng nhạc sĩ tài ba lãng tử "khẩu xà tâm Phật" cùng ngôi sao nhạc nhẹ số một Việt Nam mang đến cho những fan hâm mộ của họ. Động lực nào hay phép màu nào đã khiến họ đạt được những thành quả như vậy?...

Chính Lê Minh Sơn cũng phải thốt lên: "Không hiểu phép màu nào đã giúp tôi có được khả năng làm việc sung mãn như thời gian này". 5 CD sẽ xuất hiện trong một năm (khả năng còn thêm một CD nữa cho Ngọc Khuê vào cuối năm nay) và hầu hết là những sáng tác mới.

Với "Ru mãi ngàn năm" đã ra đời vào năm ngoái, gây rất nhiều tranh cãi với tỷ lệ khen chê 50/50 nhưng cuối cùng đã được bình chọn là CD trong năm thì "Này em có nhớ" sẽ ra mắt trong nay mai có hứa hẹn nhiều bất ngờ?. "Vượt hẳn Ru mãi ngàn năm  về ngôn ngữ âm nhạc" - nhạc sĩ Lê Minh Sơn tự tin nói - thậm chí anh còn cho biết: "Đây sẽ là CD cuối cùng tôi làm về nhạc Trịnh, vì những việc tôi làm thường hay gây tranh cãi. CD này tôi tin nó  hoàn hảo với một êkíp thực hiện bởi những nghệ sĩ xuất sắc nhất, như: nghệ sĩ violoncello Trần Thị Mơ, nghệ sĩ violon Lê Hoàng Lan, nghệ sĩ đàn đáy Nguyễn Tiến và với phần phối khí của Trần Mạnh Hùng".

Sau Này em có nhớ sẽ là Khi ta cho ta - niềm mơ ước từ ấu thơ của Lê Minh Sơn với "một CD riêng, do mình trực tiếp thể hiện những sáng tác của mình cùng những nghệ sĩ hàng đầu của đất nước", đặc biệt sẽ có sự góp mặt của ca sĩ Đăng Dương. Tiếp đó là Thanh Lam - một chặng đường,  do Lê Minh Sơn biên tập chính, với 15 ca khúc đã gắn bó với tên tuổi Thanh Lam suốt 20 năm ca hát của chị. Và Em và đêm sẽ là xuất hiện vào tháng 12 tới. Cuối cùng - nếu không có gì thay đổi - thì CD dành cho cô thị Màu Ngọc Khuê sẽ khép lại một năm lao động miệt mài của Lê Minh Sơn.

Dưới đây là nội dung cuộc giao lưu:

Soạn: AM 474767 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Đúng hẹn, 10 sáng ngày 8/7,nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ca sĩ Thanh Lam đã có mặt tại toà soạn VietNamNet giao lưu cùng độc giả. Cả 2 vị khách mời đều đã nhiệt tình trả lời mọi câu hỏi của độc giả, kể cả những câu hỏi có tính chất tế nhị trong lĩnh vực sáng tạo và trong đời sống riêng tư.

Liên Giang - Nữ 34 tuổi - Q10-TP.HCM:
- Chị Thanh Lam ơi, theo tôi biết được Đàm Vĩnh Hưng rất thích phong cách biểu diễn của chị, Hưng thừa nhận là chị có ảnh hưởng đến anh ấy rất nhiều... Vậy tình cảm của chị đối với Hưng như thế nào? Có xem Đ.V.H là một nguời bạn thân, một cậu em trai hay một bạn trai không?
CS Thanh Lam: - Tôi vừa cùng Đàm Vĩnh Hưng biểu diễn tại Canada trong 2 tuần, có rất nhiều thời gian gần nhau, tôi đã hiểu rất nhiều về Hưng. Hưng thật sự là một người tâm hồn và đầy tính nghệ sỹ. Sắp tới hai chị em có dự định sẽ làm một CD song ca với nhau, chắc sẽ có rất nhiều khán giả quan tâm tới CD này.

Palduy - Nam 30 tuổi - hanoi:
- Sơn ơi, mình là nguời nhắc Sơn hôm xe máy của Sơn suýt nữa bị rơi biển số xe. Là một người hâm mộ Sơn (đặc biệt là phong cách chơi ghita của Sơn) nên mình phải phóng rất nhanh để báo cho Sơn biết. Lần sau đừng đi nhanh như thế nữa nhé. Chúc Sơn luôn thành công, mình luôn theo dõi Sơn
NS Lê Minh Sơn: - Trời đất, không biết nói gì ngoài cảm ơn ông. Một lần nữa cám ơn thật nhiều!

Thụy Khanh - Nữ 32 tuổi - Hà Nội:
- Lê Minh Sơn thân, tôi thấy anh còn trẻ nhưng sớm có những ca khúc có giá trị. Tuy thế, trong các cách trả lời phỏng vấn trên báo chí tôi thấy anh sớm có thái độ tự mãn và tự kiêu. Tự tin là rất tốt, xong tự tin thái quá sẽ gây một thái độ khó chịu đối với khán giả. Anh nghĩ sao? Cảm ơn anh, tôi muốn hỏi câu này để test sự tự tin của anh. Nếu anh trả lời có nghĩa a tự tin. Còn nếu anh không trả lời có nghĩa là anh ... không tự tin trước sự thật.
NS Lê Minh Sơn: - Tôi luôn sống vừa vặn với bản thân mình. Quan điểm của tôi trong cuộc sống là có thể chơi với người ngu nhưng không chơi với kẻ hèn!

Soạn: AM 474751 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

haiyen - Nữ 32 tuổi - Hanoi:
- Chị Thanh Lam ah, em rất yêu quý chị. Em hiểu chị là một người đàn bà luôn sống thật với con tim. Chị có nghĩ rằng nếu chị sống thật sẽ dễ bị tổn thương không? Chị có sợ cô đơn không? Theo chị thế nào là hạnh phúc?
 CS Thanh Lam: - Từ nhỏ tôi đã là người sống luôn luôn thật với chính mình. Tôi dám làm và dám chịu. Sợ cô đơn ư? Cô đơn luôn luôn gắn liền với một người làm nghệ thuật. Hạnh phúc theo tôi đó là những ảo ảnh, nó thoắt ẩn và thoắt hiện đối với riêng tôi.

dttanh - Nam 32 tuổi - Minh Khai, Hà Nội:
- Chào anh Sơn. Tôi có nghe một số tác phẩm của anh và chỉ có ấn tượng với 2 tác phẩm "Ôi quê tôi" và "Nắng lên", liệu trong các album tới của Thanh Lam sẽ có tác phẩm nào có thể đạt được thành công như 2 tác phẩm trên hay không? Với 5 album / năm của Thanh Lam, theo anh, liệu có đảm bảo chất lượng hay không?
 NS Lê Minh Sơn: - Mỗi tác phẩm khi tôi viết đều có "mệnh" của nó. Hay hoặc không hay, thích hoặc không thích là do cảm nhận của mỗi người, đó là điều sướng nhất của người làm nghệ thuật sáng tạo. 5 album trong một năm là chuyện bình thường của một người trường vốn. Tôi chỉ lo tôi và êkíp của tôi không đủ sức khoẻ để làm việc mà thôi... Cám ơn!

Phan Thanh Cường - Nam 36 tuổi - Đà Nẵng:
- Thưa anh Minh Sơn, tôi thấy anh chơi guitar rất giỏi nhưng tôi có cảm giác âm thanh từ cây đàn guitar mà anh dùng không được hay (cá nhân tôi), anh có thể cho biết loại đàn mà anh sử dụng có gì khác biệt với các cây guitar khác?
 NS Lê Minh Sơn: - Tôi có ba cây đàn, đều được mua từ nước ngoài. Nhưng quả thật tìm được một cây đàn vừa ý khó hơn tìm được bất cứ thứ gì trong cuộc sống này. Cảm ơn anh đã quan tâm đến Sơn!

Bùi Đức Ngọc - Nam 21 tuổi - Cần Thơ:
- Đến nay thì album nhạc Trịnh của chị đứng đầu. Nhưng tôi không muốn chị dừng laị. Hay tại chị cảm thấy như vậy đã đủ? Chị có nghĩ một ngày nào nữa chị sẽ hát Trịnh khác nữa? Theo chị thì ca sĩ cũng như nhiều nghệ sĩ của nhiều môn nghệ thuật, là phục vụ công chúng hay để công chúng hiểu mình? Giá album của chị quá cao so với túi tiền sinh viên, lại không có đĩa chép, chị không ưu tiên cho sinh viên sao?
CS Thanh Lam: - Trong tuần này tôi lại tiếp tục ra một CD mới của anh Trịnh Công Sơn với tựa đề Này em có nhớ. CD này theo ý riêng tôi là một CD rất thú vị. Theo tôi, nghệ sỹ phải thâm nhập được vào trái tim của từng con người, phải được sống trong tâm hồn của các bạn; phải cân bằng giữa thẩm mỹ của cá nhân trong âm nhạc và những nhu cầu mà khán giả mong muốn. Nghệ sĩ không có nghĩa là lúc nào cũng chỉ chăm chăm vào những gì khán giả cần. Tôi nghĩ, giá thành CD của những nghệ sỹ thực thụ quá rẻ so với công sức mà họ bỏ ra.

Phương Lan - Nữ 23 tuổi - Cầu Đất, Ngô Quyền, Hải Phòng:
- Xin chào anh Sơn! Anh có thể cho khán giả biết vì sao anh lại thích nuôi tóc dài có phải là vì anh nuôi tóc để tạo phong cách nghệ sĩ cho riêng mình hay không? Em thấy con trai thường tóc cứng hơn con gái vậy anh có bí quyết gì để nuôi được mái tóc đẹp như vậy?
NS Lê Minh Sơn: - Em! Anh chẳng có gì ngoài... cái râu, cái tóc. Vậy thì anh hành hạ nó, hay nâng niu nó hay  làm gì với nó cũng được. Hì hì

Phạm Anh Thái - Nữ 23 tuổi - Vinh _ Nghệ An:
- Chào anh Lê Minh Sơn ,em là một fan hâm mộ ca sĩ Tùng Dương và em cũng rất thích những bài hát của anh do anh ấy hát, nhưng em không hiểu tại sao dạo này anh không còn sáng tác những bài hát mới để anh ấy thể hiện nữa hay là anh nghĩ nếu anh sáng tác cho Thanh Lam thì anh sẽ dễ nổi tiếng hơn bởi vì Thanh Lam đang là Diva số 1 VN còn Tùng Dương chỉ là ca sĩ mới nổi?
NS Lê Minh Sơn: - Chào em! Anh sẽ làm việc với tất cả những ai có văn hoá sống đối với cá nhân anh!

Nguyễn Thị Lan - Nữ 27 tuổi - Hà Nội:
- Chào chị Lam! Chị càng ngày càng xinh đẹp và giọng hát thì thật tuyệt vời. Nhưng thật lòng em không thích nghe chị hát nhạc của nhạc sỹ Lê Minh Sơn (xin lỗi nhạc sỹ nhé), em cũng không biết giải thích thế nào về điều này nhưng em không cảm nhận được một Thanh Lam đích thực khi chị hát nhạc của LMS.
 CS Thanh Lam: - Theo tôi, thích và không thích tùy thuộc vào từng con người cụ thể, nhưng theo cảm xúc của một người làm nghệ thuật như tôi, tôi thật sự cảm thấy được bình thản và vùng vẫy, được bay, được thỏa thuê, vừa vặn với những gì tôi có trong những tác phẩm của Lê Minh Sơn. Có thể những gì mới, chúng ta sẽ chưa quen ngay từ đầu. Hãy đón chờ CD tiếp theo của tôi và Lê Minh Sơn vào cuối năm nay.

Thanh Thuy - Nữ 30 tuổi - HN:
- Toi khong phai 1 nguoi sanh dieu am nhac, nhung cung la nguoi biet thuong thuc, nhat la nhung ca khuc truyen thong cua VN. Nhung o nhung bai hat cua anh, toi thay duong nhu no khong ro loi, hay do la loi cua ca si the hien (vi du: bai "chuon chuon ot, chuon chuon kim", "cap ba la" do Ngoc Khue the hien va tung duoc coi la thanh cong.
NS Lê Minh Sơn: - Tôi nghĩ chắc là như thế! Cám ơn bạn!

Phạm Thị Ngọc Duyên - Nữ 40 tuổi - Đà Nẵng:
- Thanh Lam, ở Đà Nẵng có rất nhiều nguời mến mộ chị, đặc biệt là ông Phạm Kiều Đa, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố. Bao giờ vào Đà Nẵng, ông ấy rất muốn liên lạc với chị để xin chữ ký và tặng hoa, có được không chị? Số điện thoại của ông ấy và cũng là anh trai tôi: 0903505081
 CS Thanh Lam: - Chị là một người con của quê hương Đà Nẵng, rất thích khi mỗi lần được trở về hát trên quê hương của cha mình. Chẳng có gì hạnh phúc bằng được sống trong sự yêu mến và chờ đợi của khán thính giả.

Ngyuễn Phương Lan - Nữ 25 tuổi - Cống vị -Ba Đình:
- Anh là người đi tiên phong trong phong cách nhạc mới, anh nghĩ mình có quá mạo hiểm không? Em thấy một số nhạc sĩ sáng tác theo phong cách yêu thích của mình nhưng tác phẩm cuả họ nhanh bị lãng quên quá!
NS Lê Minh Sơn: - Em! Nhạc của anh không mới, nó bắt nguồn từ âm nhạc dân gian. Những nhạc sĩ như em nói anh chắc chắn rằng cái mới của họ thiều cả ba yếu tố: chân - thiện - mỹ của đời sống, nó bị lãng quên là đúng thôi.

Lê Đình Lương - Nam 22 tuổi - TP HCM:
- Anh Sơn ơi, cảm ơn anh nhiều lắm! Nhờ các ca khúc của anh mà tôi đã được khuyến khích rất nhiều trong việc đi tìm về tính dân tộc thể hiện như thế nào trong một tác phẩm hiện đaị(vì tôi đang học kiến trúc, cũng loay hoay tìm tính dân tộc thể hiện trong kiến trúc vậy). Anh có thể kể đôi chút về việc làm sao anh có thể làm được khá thành công một việc khó khăn như thế?
NS Lê Minh Sơn: - Em chào anh họ Lê! Càng văn minh bao nhiêu người ta càng hướng tới cội nguồn. Trong nghệ thuật tính chủng tộc bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu. Dân gian kết hợp với hiện đại và sự kinh điển sẽ đem lại cho ta một sản phẩm hoàn hảo.

Trúc Mây - Nữ 24 tuổi - Saigon:
- Chị Lam ơi, chị có nghĩ rằng cánh diều càng lên cao càng lạnh lẽo hay không? Sau rất nhiều biến cố, chị vẫn là Lam - giọng hát hàng đầu như ngày nào, vậy hiện tại chị ước gì? Chị nói gì với những khán giả "lẽo đẽo" theo chị mãi?
CS Thanh Lam: - Theo tôi, mình có một lý trí, mình có một trái tim, mình có sức khỏe thì mình sẽ không thể như một cánh diều. Mình không thể chỉ phụ thuộc vào gió như vậy được. Con người thông minh nhất là nhìn nhận đúng về bản thân mình và chấp nhận cái được, cái mất trong cuộc sống. Những điều mơ ước của chị thì có rất nhiều, không thể nói hết được. Nhưng chắc chắn, 50% trong đó là âm nhạc. Nếu đã dám 'lẽo đẽo' theo chị trong âm nhạc, thì hãy chờ đợi. Chị hứa sẽ không phụ lại những tình cảm mà em đã dành cho chị.

dttanh - Nam 32 tuổi - Minh Khai, Hà Nội:
- Chào chị Lam, phải thừa nhận chị có chất giọng đặc biệt nhưng phong cách âm nhạc của chị chưa hẳn được số đông người thích. Theo quan điểm của em, khi đánh giá về ca sĩ em thường chú ý nhiều về chất lượng âm nhạc và phong cách của 1 ca sĩ đó chứ không phải chú trọng nhiều về giọng hát (giọng hát bẩm sinh, kỹ thuật hát, tròn vành, rõ chữ...) Trên thế giới có rất nhiều ca sĩ thành công với âm nhạc của họ mặc dù không có chất giọng "trời phú" như Dido, Coldplay. Nếu chỉ có 1 trong 2 thứ để lựa chọn: 1 là âm nhạc và phong cách, 2 là chất giọng thì chị sẽ chọn cái nào và tại sao?
CS Thanh Lam: - Cả hai cái phải luôn luôn đồng hành với nhau.

Soạn: AM 474753 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Funbox - Nam 20 tuổi - TpHCM:
- Anh Sơn ơi, anh có yêu nhạc Trịnh không? Do đâu anh có ý tưởng "hát Trịnh trên nền hòa âm âm huởng cổ điển"? Ê-kíp của anh toàn những người khắc khe cực đoan trong âm nhạc, đã bao nhiêu lần ê-kíp tranh cãi với nhau, lúc ấy mọi người giải quyết như thế nào?
NS Lê Minh Sơn: - Nhạc Trịnh theo quan điểm của tôi là những ca khúc mang âm hưởng của thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Chúng ta đọc lời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên một nền nhạc sang trọng, bác học thì tôi nghĩ rằng những ca từ đó sẽ lột tả đúng được những gì mà cố nhạc sĩ tài hoa của chúng ta mong muốn.

Nguyễn Khánh Linh - Nữ 18 tuổi - Phố Pháo Đài Láng, Hà Nội:
- Chào anh Lê Minh Sơn, có phải quê anh ở Bắc Ninh? Anh có thể cho biết địa chỉ cụ thể hơn vì em cũng là người Bắc Ninh? Được làm đồng hương nguời nổi tiếng chắc cũng vinh dự lắm?
NS Lê Minh Sơn: - Em! Mẹ anh là người quan họ chính gốc, bà có giọng hát thật tuyệt, bà còn là cô giáo dạy văn. Âm nhạc và ca từ của anh được nuôi dưỡng bằng tiếng hát của mẹ. Nhà mẹ cách Lim 6km.

LÊ VIẾT TUỆ - Nam 30 tuổi - BUÔN MA THUỘT DAKLAK:
- CHÀO CHỊ LAM! THẬT KHÂM PHỤC SỨC LAO ĐÔNG NGHỆ THUẬT CỦA CHỊ VỚI NHỮNG CHƯƠNG TRÌNH SẮP TỚI. EM MUỐN BIẾT CẢM GIÁC CỦA CHỊ KHI THẤY LỰC LƯỢNG CA SĨ TRẺ HIỆN NAY CÙNG VỚI DÒNG NHẠC MÀ HỌ ĐANG THEO ĐUỔI ĐANG KHÁ HẤP DẪN GIỚI TRẺ. CHỊ CÓ NGHĨ LÀ KHÁN THÍNH GIẢ ĐÃ KÉN CHỌN ÂM NHẠC CỦA CHỊ KHÔNG?
CS Thanh Lam: - Chị rất vui khi thấy những ca sỹ trẻ đang nô nức và hừng hực khát vọng để được hát. Chị mong rằng các ca sỹ trẻ, với sự văn minh của thời đại, với tình yêu nghệ thuật thực thụ, với trách nhiệm của những người thanh niên trẻ trong xã hội, họ sẽ góp phần làm đẹp bầu trời âm nhạc của Việt Nam.

Le Na - Nữ 17 tuổi - 57 quang trung - Nha Trang:
- Thưa nhạc sỹ, nếu cháu muốn giới thiệu cho nhạc sỹ một giọng hát rất hay và phù hợp với những bài hát của nhạc sỹ thì liệu nhạc sỹ có sẵn sàng giao bài hát của mình cho người đó thể hiện, cho dù đó là một ca sỹ nghiệp dư chưa hề nổi danh? Nếu cháu muốn gửi cho nhạc sỹ CD nhạc để giới thiệu thì phải gửi đến đâu ạ?
NS Lê Minh Sơn: - Em! gửi cho anh những gì em muốn nói, muốn hát, muốn tất cả mọi thứ liên quan đến âm nhạc về địa chỉ: nhạc sĩ Lê Minh Sơn, số 7 Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Pham van Dua - Nam 35 tuổi - H. Binh Chanh:
- Trong một bài báo, chị phát biểu "tôi là nguời sống bản lĩnh", đó là lời tán dương của người khác hay là chị đánh giá về mình như thế? Nếu đó là lời đánh giá của chị thì chị dựa vào cơ sở nào để mạnh dạn phát biểu như thế!
CS Thanh Lam: - Bản lĩnh là gì? Theo riêng tôi, bản lĩnh đầu tiên là một người dám sống thật với chính mình và mọi người. Họ sống và vươn lên bằng khả năng của mình, họ chứng minh được bản lĩnh của mình bởi những gì họ có trong tay, trong khối óc và trong trái tim. Tôi chưa bao giờ sống bởi những lời tán dương của những người xung quanh mình.

NGUYỄN ĐÌNH TUẤN - Nam 26 tuổi - NAM ĐINH:
- Lần đầu tiên em được xem và nghe chị hát là vào đêm chung kết cuộc thi hoa hậu báo tiền phong năm 92. Em đã bị chị chinh phục ngay từ lần đó. Em còn nhớ rất rõ là chị mặc chiếc quần lửng, chị hát hai bài ''Giọt nước mắt đầu tiên'' và bài '' Lối cũ ta về'' và từ đó em là Fan trung thành của chị. Em chưa bao giờ bỏ một chương trình hay album có chị tham gia. Em kém chị nhưng 10 tuổi chị ạ, nhưng nếu em nói em yêu chị thì chị có giận em không?
CS Thanh Lam: - Chị hạnh phúc bởi được hát trong tình yêu của những khán giả, của những người thân dành cho mình.

danicnguyen@yahoo.com - Nam 20 tuổi - TP HCM:
- Hai người hiện đang là điểm nóng của dư luận với album Nắng lên được đánh giá là có chất lượng trong hoàn cảnh nhạc Việt đang nhiều lượng và thiếu chất. Anh chị có chịu nhiều áp lực cho những album sắp tới? Anh nghĩ sao về tình hình hiện nay các ca sĩ trẻ thường dùng scandal để tự đánh bóng tên tuổi mình đồng thời để bán album hơn?
NS Lê Minh Sơn: - Người làm nghệ thuật đẳng cấp cao nhất theo anh là khả năng kiểm soát tác phẩm của mình. Áp lực ư? Không!...Để đưa một sản phẩm ra công chúng cái quan trọng nhất là tác phẩm và giọng hát. Những gì thuộc phạm vi ngoài âm nhạc xin miễn bình luận.

Tuanmania - Nam 21 tuổi - Hà nội:
- Nhờ có chương trình Con đường âm nhạc số 2 của bác Dương Thụ vừa qua, chị Lam đã trở lại cái thời Mây trắng bay về, phải nói là em mừng rớt nước mắt khi thấy chị vẫn tràn trề khao khát và nghị lực trong ''Gọi anh''. Và em biết chắc là không chỉ một mình em mà rất nhiều người khác cũng thấy rất nhớ chị Lam ngày xưa, nồng nàn mà không quá dữ dội, rất đằm thắm, vừa phải, đúng mực! Em cũng đã đọc nhiều bài phỏng vấn chị về những dự tính trong tương lai và hôm nay nhờ có cuộc giao lưu trực tuyến này, em hy vọng chị giúp em giải toả được một băn khoăn duy nhất bây giờ: Bao giờ chị sẽ tạm chia tay với anh Lê Minh Sơn, bớt toả "nắng" để lại dịu dàng như "mây" thuở nào với những cộng sự cũ của chị như anh Quốc Trung, bác Dương Thụ? Chị có dự định làm một album ''Tự sự 2'' với những tác phẩm của bác Thuận Yến nữa không?
CS Thanh Lam: - "Nắng" vẫn còn nắng... Dự định sắp tới, chị sẽ thu một CD của ba chị với phần phối khí của em trai chị. Hy vọng sẽ CD này sẽ được những fan mến mộ chị chờ đón. Sắp tới, sẽ ra CD Này em có nhớ của Trịnh Công Sơn, sẽ ra CD Chặng đường ca hát gồm 15 bài hát hay nhất của chị. Nghĩa là sẽ có những bài hát mà em mong đợi, những bài hát đã ở lại trong lòng khán giả.

Ngoc Anh - Nữ 19 tuổi - Dong Anh, Ha noi:
- Anh Sơn ơi! E rất thích các tác phẩm của anh và anh nữa. Giá như anh chưa có gia đình chắc là E sẽ tấn công anh.. Em nghe nói anh là người rất tình cảm, liệu anh có thể dành một phần của trái tim cho E được không? Đấy không phải là tình yêu, đơn giản vì E là một fan của anh.
NS Lê Minh Sơn: - Thật là hạnh phúc khi những tác phẩm của mình được những cô gái xinh đẹp (chắc chắn) như em để ý và thích. Hãy mãi là khán giả của anh nhé em!

Soạn: AM 474755 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

jpume - Nữ 27 tuổi - Japan:
- Chao chi Thanh Lam. Em tu nhan la mot fan khong he biet den mot phut nao "chan" chi trong suot 15 nam qua (tu nam 1990 biet toi chi khi dang quang Giai thuong lon)! Hien tai dang du hoc o xa, em thay tiec vo cung vi khong duoc tan mat di xem nhung dem nhac chi dien gan day... Lieu sau 2 nam nua khi em ve VN chi con hoat dong sung suc nhu hien nay khong de em co the duoc di xem nhung dem dien "live" cua chi a?
CS Thanh Lam: - Chị vẫn đang hát và đầy nhiệt huyết trong âm nhạc. Mong rằng sau 2 năm nữa em về, chị vẫn còn đầy khát vọng để hát, để được sống trong lòng khán thính giả cả nước.

hoàng huân - Nam 23 tuổi - hà nội:
- Chào chị THANH LAM ,chị đã là một ca sĩ hàng đầu VIỆT NAM, là DIVA của các DIVA VIỆT, nhưng ở một cách nhìn khác của giới trẻ thì ngôi sao số 1 hiện nay lại là MỸ TÂM, có nhiều người nói chị chỉ được báo chí tung hô chứ lượng fan thì vẫn không nhiều bằng các ca sĩ như MỸ TÂM, PHƯƠNG THANH. Vậy chị nghĩ gì về điều này? Chị đánh giá như thế nào về đàn em MỸ TÂM - người đang rất thành công ở V-POP?
CS Thanh Lam: - Theo ý riêng tôi thì không thể tránh khỏi quá nhiều ca sỹ hiện giờ họ chỉ thích hát chứ không thể gọi là một ca sỹ thực thụ được... Mỹ Tâm thực sự là một ca sỹ chuyên nghiệp ở dòng nhạc đang được các bạn trẻ đón chờ. Còn tôi thì ở một con đường khác hẳn, vì vậy tôi cũng rất mừng bởi những ca sỹ trẻ như Mỹ Tâm đã có rất nhiều thành công như vậy. Đó cũng là một sự lao động cật lực của một người làm nghệ thuật.

phạm nguyễn hải an - Nam 25 tuổi - 64/8 ấp Vạn Hạnh, xã Trung Chánh, Hooc Môn:
- Cho phép em hỏi anh Sơn một chút. Truớc đây em có đọc một bài báo viết về anh và biết anh có rất nhiều thành tích đáng nể về âm nhạc tuy nhiên có một số người nói nhạc anh nghe "khó hiểu" và khó nghe quá. Em biết mỗi nguời có một cảm nhận về âm nhạc khác nhau tuy nhiên anh có thể cho biết cảm nghĩ của anh về các nhận xét đó hay không? Xin cám ơn anh.
NS Lê Minh Sơn: - Cái khó hiểu nhất của tôi là: tại sao khi các ca khúc đang tràn ngập trên thị trường hầu hết đều là: anh yêu em, đau đớn, xót xa, triền miên, khao khát, khát khao, ngất ngây, say đắm, đắm say....thì ca khúc của tôi lại có những ca từ không như thế. Cái khó nghe nhất của tôi là tại sao có quá nhiều bài hát mang âm hưởng của Tàu, Thái, Nga, Mỹ - nói chung là nhạc tây quăng - thì nhạc của tôi lại mang âm hưởng của Việt Nam, vậy thôi, tôi cũng chẳng biết nói gì hơn....

Bùi Thành Công - Nam 29 tuổi - Hà Nội:
- Lê Minh Sơn + Thanh Lam = phá cách và hoàn hảo. Lê Minh Sơn + Thanh Lam = vô vị. Anh chị thấy những cách so sánh ấy như thế naò? Những lời phát biểu của anh chị thuờng gây cho công chúng sự tò mò, "sốc" giống các chiêu bài quảng cáo của các siêu sao MỸ? Phải chăng không cần công chúng cảm nhận sự kết hợp của 2 nguời mà cần phải "la toáng" lên cho mọi người cùng nghe?
NS Lê Minh Sơn: - Khen và chê là chuyện bình thường - LMS xin nói lại một lần nữa. Em nghĩ rằng một diva hàng đầu và một người kiêu hãnh như tôi với những tác phẩm như vậy lại làm những điều ấy ư? Em hãy bình tĩnh, em hãy sống thật với chính em thì em sẽ hiểu được công việc mà chúng tôi đang làm...Hãy nghe và cảm nhận bằng chính trái tim mình...

Funbox - Nam 20 tuổi - TpHCM:
- Chào chị Lam, tác giả Minh Tú (GDX) có ý kiến "sở dĩ nhạc Trịnh Công Sơn khó mà "đương đại" được là cũng bởi những suy nghĩ thiếu tự tin từ những fans của ông. Đối lập với kiểu thị hiếu thiếu tự tin ấy là tư duy thưởng thức tiến bộ. Biết mở rộng cánh cửa tâm hồn và lý trí để chấp nhận cái mới, gạn lọc và định giá cái mới bằng cả cảm tính và sự hiểu biết của mình." Chị có nghĩ rằng những nguời bổ sung giọng hát của chị vào những thanh âm Trịnh là quá tự tin hay không? Chị nghĩ gì nếu biết rằng em thấy lạc lõng vì biết rằng Này em có nhớ là album cuối cùng chị hát Trịnh?
CS Thanh Lam: - Chị là người hát nhạc anh Trịnh Công Sơn không bởi thói quen nghe nhạc Trịnh Công Sơn. Mà chị hát nhạc của anh Sơn bằng trái tim của một người đàn bà đương đại, một người đàn bà dám hát bằng sức mạnh của một tâm hồn, của một trái tim và của ước mơ. Em hãy đón nghe CD Này em có nhớ, sẽ có rất nhiều điều mà những khán giả yêu quý chị thực thụ sẽ được thỏa thê trong âm nhạc.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng - TP HCM:
- Chi Lam ơi, em đang theo dõi cuộc giao lưu trực tuyến của chị đây. Em mong là những dự định, cùng chuyến lưu diễn sắp tới của hai chị em mình sẽ thành công. Em thấy trong chuyến lưu diễn vừa qua có rất nhiều fan hâm mộ trẻ tuổi là nam giới dành những tình cảm đặc biệt cho chị. Nếu bắt gặp một tình yêu nhỏ tuổi hơn chị, chị có sẵn lòng trao nửa trái tim còn lại cho họ hay không?
CS Thanh Lam: - Chào diva Đàm Vĩnh Hưng của chị. Vừa rồi hai chị em đi với nhau vui quá nhỉ! Nếu chị biết được người đàn ông trẻ yêu chị thật lòng, dám sống, dám chết vì chị thì có thể chứ em! Hẹn gặp nhau. Đừng phá rối chị nữa em!

Soạn: AM 474759 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Long An - Nữ 35 tuổi - Hà Nội:
- Chào anh Minh Sơn! Tôi là một fan hâm mộ nhạc anh sáng tác, khi thưởng thức trong tôi có được cảm giác yên bình, ấm áp.. (xin được dài dòng một chút: Tôi có đổ vỡ trong tình cảm), ngày càng được thấy anh có cảm hứng nhiều hơn trong sáng tác... có lúc nào đó trong anh "chợt đến" suy nghĩ mình "mạo hiểm" trong tình cảm hay không? Dám làm dám chịu hay không?
NS Lê Minh Sơn: - Người phụ nữ còn dám làm dám chịu nữa là...Tôi không biết vì sao, không biết vì động lực gì mà tôi có thể làm việc với cường độ từ 6h sáng cho tới 3h đêm - mà ngày nào cũng như vậy. Trong tình cảm không bao giờ có chữ mạo hiểm, nếu tôi yêu tôi bất chấp hết!

Gia Nguyen - Nam 28 tuổi - DaLat - Lam Dong:
- Chị là một ca sĩ may mắn có đuợc chất giọng dày dặn, biểu cảm và một văn hóa hát thật đúng chất nghệ sĩ... nhưng chị cần phát huy mặt tích cực và vẻ đẹp của chất giọng hiếm có naỳ. Tôi nghĩ chị bớt chút bản năng cá tính trong giọng hát để tăng mức độ truyền cảm và mềm maị, mở rộng không gian lãng mạn trong nhạc phẩm để đem đến cho nguời nghe một xúc cảm, một cảm nhận tận sâu trong tâm hồn. Nếu tiết chế và làm chủ được cảm xúc và bản năng thì chị sẽ còn tiến xa hơn. Bên cạnh giọng hát là trang phục biểu diễn, chị cần phải chú ý nhiều để phần tổng thể được hoàn hảo hơn. Chị có muốn cho những người yêu thích chị như tôi được thấy sự thay đổi đó trong thời gian sớm nhất không?
CS Thanh Lam: - Cảm ơn những lời nhận xét chân thành của bạn. Cái mà tôi muốn đem lại cho các bạn đó là những tìm tòi mới của tôi trong âm nhạc. Mong rằng với thời gian, tôi sẽ hoàn thiện hơn trong nghề nghiệp, trong cuộc sống, để được đẹp mãi trong trái tim của các bạn.

Phạm Thị Hà Tuyên - Nữ 21 tuổi - Hà Nội:
- Thưa chị Thanh Lam, em là một sinh viên đang theo học tại trường CĐ Công nghiệp HN. Em thấy các ca sĩ bây giờ thường hay biểu diễn ở các chương trình rất có qui mô. Chị có bao giờ nghĩ mình sẽ đem giọng hát của mình đến với các bạn sinh viên đói âm nhạc và không có tiền để vào xem các chương trình lớn như em không?
CS Thanh Lam: - Sang năm chị sẽ bàn cùng Lê Minh Sơn, nhà producer của chị, để thực hiện được một show diễn cho sinh viên 'đói' âm nhạc. Chuẩn bị 'bội thực' em nhé!

Thế Ngọc - Nam 20 tuổi - Hà Đông - Hà Tây:
- Em đã nghe nhiều dòng nhạc với sự thay đổi theo thị trường. Alternative khác hẳn những âm thanh sôi động của Dance hay nặng kim loaị của Metal. Nó nhẹ nhàng sâu lắng, với cách phối khí mộc mạc và tiết tấu chậm.. Từ khi nghe Lê Minh Sơn, em cảm thấy có gì rất sâu lắng qua những bài hát mộc mạc về làng quê yên bình, những nét đời thường của những con người yêu đời.. Cách phối khí khá giản dị nhưng đạt hiệu quả cao. Vậy em hỏi NS Lê Minh Sơn có nghe Alternative không và cách phối khí đặc biệt như vậy làm cho người nghe như em nhớ đến phong cách này?
NS Lê Minh Sơn: - Là một người viết nhạc và là một người sản xuất anh phải quan tâm đến rất nhiều thể loại. Anh thích nhất là âm nhạc hiện đại của những tác giả như: Manuel de Falla.....và đặc biệt là người nghệ sĩ guitar được mệnh danh là con quỷ của cây đàn guitar Pacco de Lucia...em thử nghe xem.

NGUYỄN HUY HOÀNG - Nam 21 tuổi - LỚP 39C3 ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI:
- Xin được hỏi nhac sỹ Lê Minh Sơn anh nghĩ sao khi có người nói rằng anh nhờ bóng của chi Lam?
NS Lê Minh Sơn: Em! Nghe nhạc của anh nhé!

Vu Hai Anh - Nam 29 tuổi - Ha noi:
- Chao chi Thanh Lam! Toi la mot nguoi rat ham mo giong hat cua chi. Vietnamnet da tao co hoi cho toi duoc bay to tinh cam cua minh voi chi. Qua day toi cung muon hoi chi mot cau co phan rieng tu mot chut: Chi da vuot qua nhung kho khan nhu the nao khi phai chia tay voi nguoi ma minh da tuong yeu thuong? Mot ngay chi danh bao nhieu thoi gian cho gia dinh? Cam on chi! Chuc chi vui, khoe..
CS Thanh Lam: - Tôi là người sống và gìn giữ quá khứ. Nó ở lại trong tôi mãi mãi, đặc biệt đối với những người làm nghệ thuật thì rất khó vượt qua đau khổ  tinh thần. Chính âm nhạc đã giúp cho tôi vượt qua, vươn lên với chính mình. Trong dịp hè này, điều hạnh phúc nhất của tôi là luôn luôn được gần bọn trẻ. Tôi hát và vươn lên trong sự nghiệp cũng bởi bọn trẻ và các bạn.

Bùi Hồng Định - Nam 26 tuổi - 18 Nguyễn Chí Thanh Hà Nội:
- Anh Sơn năm nay anh có sáng tác thêm được nhiều tác phẩm không? Anh có sáng tác bài hát nào tặng riêng cho chị Thanh Lam không?. .
NS Lê Minh Sơn: - Ồ! Nhiều lắm em, khoảng 20 bài, em đợi nghe CD "Guitar cho ta""Em và đêm" nhé!

tran uy dong - Nam 21 tuổi - sing vien CAY GIAY:
- Chao anh SON. Em thich chat nhac cua anh, hien em cung dang tap guitar.. nen rat muon biet dia chi de lien lac voi anh de hoi them ve 1 so van de ve am nhac .. Anh vui long cho em dia chi nhe!!!!
NS Lê Minh Sơn: -  
lmsonlatin@yahoo.com - viết cho anh nhé!

Soạn: AM 474763 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

Đinh Quang Trung - Nam 26 tuổi - 58 Nghi Tàm - Hà Nội:
- Nhiều người cho rằng cuộc sống của các ca sỹ nhanh chóng thay đổi cả về nhân cách đến phong cách nếu họ có một chút thành công, chị thấy điều đó như thế naò?
CS Thanh Lam: - Có rất nhiều người bạn nói với tôi rằng tôi hoàn toàn không thay đổi về tính cách khi là một cô bé mặc cái áo còn vụng về cho đến bây giờ được là diva trong lòng các bạn. Đó là bản lĩnh và cũng là sự giáo dục của gia đình, và là quan niệm sống, ý chí sống của riêng tôi. Ở đời không tránh khỏi có những bạn trẻ họ bị 'rỗng' về văn hóa, họ choáng ngợp bởi những thành công ảo mà họ có trong tay.

Hoang Loc - Nam 30 tuổi - Quan BT - TP HCM:
- Theo tôi, Ôi quê tôi là một trong những nhạc phẩm mang đậm chất LMS và rất phù hợp với giọng hát của TL. Tuy nhiên, cho đến nay bài hát này được "trình làng" rất ấn tuợng chỉ mới qua giọng hát của T. Dương. Liệu tới đây chúng tôi có đuợc thuởng thức một Ôi quê tôi với phong cách riêng của TL không? Một yêu cầu nhỏ nữa, LMS có thể gửi tặng tôi bản nhạc này qua địa chỉ lochoang05@yahoo.com được không, (ở các hiệu sách nhưng chưa thấy xuất bản). Rất cám ơn!
 NS Lê Minh Sơn: - Cảm ơn bạn. Sắp tới tuyển tập nhạc Lê Minh Sơn sẽ được in, bạn chờ đợi vậy nhé. Quả thật tôi rất dốt nát về máy tính, chẳng biết gì đâu. Tôi tự nói với mình: về già nếu biết sử dụng máy tính thì tốt biết bao...Với CD Em và đêm của Thanh Lam, tôi chắc chắn một điều rằng sức công phá của nó về ngôn ngữ âm nhạc sẽ bùng nổ...

Tran Le An - Nam 32 tuổi - B8 Khu tap the Kim Lien:
- Toi con nho trong mot lan tra loi phong van, anh co noi Ngoc Khue la tai nang, con Tung Duong la so 1. Den khi gap Thanh Lam thi anh lai co y kien gan nhu phu nhan lai nhung dieu anh da noi truoc day. Anh co bi "choang" khi gap Thanh Lam khong va vi sao anh cu "tien hau bat nhat the" ?
NS Lê Minh Sơn: - Chào bạn! Lê Minh Sơn sẽ chỉ làm việc với những ca sĩ nào có văn hoá hát và quan trọng nhất là phải có văn hoá sống. Những gì tôi nói với Khuê và Dương mãi mãi tôi vẫn giữ ý kiến như vậy. Nếu như các em đi đến tận cùng con đường các em đã đi.

chung Diem Hong - Nữ 22 tuổi - go vap- tphcm:
- Giong hat ngot ngao tram lang cua chi lam xao dong va thon thuc trong long cong chung suot 15 nam qua, co bao gio chi giat minh khi thoi gian va giong ca thuong theo mot quy luat nhat dinh la mot ngay kia chot nghe khong phai la Thanh Lam cua ngay hom nay? Am nhac va tinh yeu doi khi co su dong dieu la nuoc mat,la hanh phuc va cung co luc buon dau, chi chia se dieu nay nhu the nao?
 CS Thanh Lam: - Tôi là người luôn luôn hướng tới sự hoàn hảo trong âm nhạc, tôi chắc chắn những gì tôi đã và đang làm trong sự nghiệp của mình bởi cái tâm của một người làm nghề, bởi sự đam mê cháy bỏng và bởi cái giá của một người làm nghệ thuật. Tôi luôn luôn nhìn nhận đúng về bản thân mình. Như các bạn đã biết và đã sống, chẳng có gì hoàn thiện mà ta có được nó dễ dàng. Đầy nước mắt, em ạ.

Đinh Quang Trung - Nam 26 tuổi - 58 Nghi Tàm - Hà Nội:
- Sau nhiều năm ca hát và đến nay chị đã thành công trên con đuờng nghệ thuật, điều gì làm chị thấy thú vị nhất?
CS Thanh Lam: - Sau nhiều năm ca hát, điều thú vị đối với tôi là những bài hát mới, là những bài hát hay mà những đêm bất ngờ được hát trong sự khích lệ, sự mong đợi, sự kỳ vọng từ các bạn.

Nhật Hoàng - Nam 42 tuổi - Tây hồ Hà Nội:
- Tôi hâm mộ giọng ca của Thanh Lam từ khi chị còn là một ca sĩ trẻ biểu diễn ở CV Thống Nhất, Hà Nội.Truớc đây tôi cũng được nghe nhiều dự định của chị mang âm nhạc của mình ra thế giới, ở tuổi 35, không rõ Thanh Lam còn ấp ủ, theo đuổi dự định này không? Nếu định như vậy, sẽ mang mang âm nhạc tiền Lê Minh Sơn, hay âm nhạc Lê Minh Sơn. Cảm ơn.
CS Thanh Lam: - Tôi luôn ấp ủ dự định tiếng hát của mình được bay ra khỏi bầu trời âm nhạc Việt Nam. Hiện tại tôi rất vui bởi được sự cộng tác của nhạc sỹ Lê Minh Sơn. Mong rằng Sơn và tôi sẽ thực hiện được khát vọng của một người dám sống, dám trả giá cho âm nhạc, cho tiếng hát của mình.

Trịnh Lâm Vy - Nữ 29 tuổi - TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên:
- Em ham mo chi Thanh Lam tu rat lau, da suu tam nhieu anh cua chi. Tu nam ngoai den nam nay, chi tro lai san khau nhac nhe ngoan muc qua, dieu gi da tiep them lua cho chi vay? Den gio, tren bau troi nhac nhe VN, chi van la ngoi sao sang nhat. Nguoi ta goi chi la nu hoang nhac nhe, la nguoi dan ba hat... That ra chi thich cach goi nao? Thu that le em rat me giong hat cua chi nhung van khong thich nghe chi hat nhac Trinh Cong Son. Cung co nhieu nguoi cho rang chi khong thanh cong o dong nhac nay, nhung ma chi van tiep tuc the hien no. Vi sao vay?
CS Thanh Lam: - Chị rất hạnh phúc bởi những gì em vẫn dõi theo chị. Hạnh phúc đối với riêng chị được tạo ra bởi những điều nho nhỏ trong cuộc sống... Chị hạnh phúc bởi những gì chị làm và lao động trong nghệ thuật được nhìn thấy, được đón nhận và được mong đợi. Còn riêng nhạc anh Trịnh Công Sơn, chị vẫn hát bởi vì chị thích hát nhạc anh Trịnh Công Sơn.

Hoang Kim - Nữ 26 tuổi - Định Công- hanoi:
- Thanh Lam thuờng xuất hiện truớc mắt khán giả như một nguời phụ nữ rất khác nguời, với lối thể hiện bài hát cũng rất riêng mà có khi chỉ nghe ngân tôi cũng biết đó là do Thanh Lam hát. Phải chăng đó là cách để chị không bị lẫn với ai khác hay đó là phong cách của chị mà chị chọn???
CS Thanh Lam: - Cái thích nhất của tôi mà tôi đã làm được là khi tôi hát ở bất cứ đâu, ở một cái đài nho nhỏ, cho đến một dàn phóng thanh thật hay, tôi đều được nhận ra bởi lối hát của mình. Đó là một thành công nhỏ trong con đường âm nhạc của một người nghệ sỹ. Tôi là một người có cá tính mạnh, tôi không thích mình nhợt nhạt trong cuộc sống. Tôi luôn luôn tạo ra những cái riêng của mình trong nghệ thuật.

Le Van Dung - Nam 58 tuổi - 27B/190 Le Lai - Hai Phong:
- Xin chao NS Le Minh Son! Dung la truoc cuoc thi SAO MAI 2003 khong ai biet den Le Minh Son. Sau cuoc thi do anh duoc biet den nhu mot nhac si co nhieu sang tac khac la va nhac cua anh cung hoi kho nghe doi voi nhung nguoi o the he chung toi. Toi duoc doc mot bai phong van anh trong do anh co noi rang anh rat tu hao vi ca tu trong bai hat cua anh la hay nhat vi anh tu dat ra va anh cung noi: "toi khong lam va khong the lam cai viec ma nhieu nguoi van lam la pho tho cua nguoi khac". Xin hoi, noi nhu vay lieu co qua tu kieu khong va khinh thuong cac nhac si tien boi khong? Vi nhu anh biet day khong biet bao nhieu ma ke nhung bai hat duoc cac nhac si the he truoc pho tho qua thanh cong, qua hay va da di sau vao long biet bao the he nguoi Viet, co nhieu bai tho duoc pho hay den dinh cao.
NS Lê Minh Sơn: - Xin chào chú! Cháu nghĩ có rất nhiều cách để viết được bài hát. Khi một nhạc sĩ gặp được một bài thơ hay, một sự đồng cảm trong thơ thì việc phổ thơ là chuyện rất bình thường. Với riêng cá nhân cháu, khi cháu viết, âm nhạc và ca từ phải được tuôn trào cùng một lúc, có như vậy cháu mới thấy được vùng vẫy trong cõi riêng của cháu...

Những gì các bậc tiền bối đã làm, thế hệ chúng cháu luôn luôn kính trọng và biết ơn vì chúng cháu đã học rất nhiều từ những tác phẩm như thế. Còn quan điểm sáng tác của cháu luôn là: ca từ và âm nhạc phải tuôn trào cùng một lúc.

Thưa chú, chúng ta có rất nhiều nhạc sĩ nhưng theo cháu những tác giả thực sự, những tác phẩm thực sự có ý nghĩa thì cháu nghĩ không nhiều. Chào chú, chúc chú mạnh khoẻ!

Trịnh Thị hải yến - Nữ 33 tuổi - tk 8 Đồng phú TP Đồng Hới Quảng Bình:
- Sau khi chia tay với nhạc sỹ Quốc Trung có phải nhạc sỹ Lê Minh Sơn là người đã đem lại niềm vui mới cho chị, chính vì vậy mà phong cách biểu diễn cũng như chất giọng của chị có phần khác trước? Giữa chị và nhạc sỹ Lê Minh Sơn có mối lương duyên trời định về nghệ thuật liệu có cả tình yêu và hạnh phúc không?
CS Thanh Lam: - Sơn là một không gian mới của tôi trong âm nhạc. Tôi thật sự tin khi có một người đồng nghiệp cùng với tôi thực hiện những khát vọng, những khắc khoải. Mong rằng tôi và Sơn sẽ làm đẹp hơn nữa tâm hồn nghệ thuật của người Việt ta. Tôi hạnh phúc bởi những bài hát hay mà Sơn biên tập và viết cho riêng tôi.

Nguyễn Phương Lâm - Nữ 16 tuổi - 10F_Chu Văn An_ Hà Nội:
- Chào chú Sơn ạ! Qua các bài phỏng vấn chú, cháu thấy chú là một người rất chi là vui tính, chú trả lời mấy câu hỏi mà toàn nhe răng ra cười ^_^ .Cháu được biết chú chơi ghi ta cực hay và hiện chú đang giảng dạy tại trường CDNT. Chú Sơn tốt bụng dễ mến ơi, cháu muốn chú dạy thêm cháu và bạn cháu về ghita có được không ạ?
NS Lê Minh Sơn: - Guitar là một nghề mà chú được học hành đào tạo một cách chuyên nghiệp cả trong nước và ở nước ngoài. Tất cả những gì chú có được đều nhờ cây đàn guitar. Cháu đến trường chú đi, vào phòng đào tạo nhé, hỏi lớp nhạc sĩ Lê Minh Sơn. Mong gặp cháu sớm!

Nguyễn Thanh Lâm - Nam 26 tuổi - 120 Bắc Ninh - Nam Định:
- Thưa chị Thanh Lam, công chúng yêu nhạc biết đến chị là cô con gái cưng của nhạc sĩ Thuận Yến cùng với bài hát "Chia tay hoàng hôn" đã làm nên tên tuổi của chị trong làng âm nhạc. Và gần đây nhất là ca khúc "Nắng lên" của nhạc sĩ Lê Minh Sơn mà chị thể hiện cũng rất thành công. Vậy đây có phải là 2 ca khúc mà chị tâm đắc nhất hay là trong bài hát có một phần nào đó giống với tâm trạng của chị?
CS Thanh Lam: - Người làm nghệ thuật chuyên nghiệp là khi hát được hóa thân vào những nhân vật trong bài hát của mình. Tất cả những bài hát khi tôi hát tôi đều sống ở trong từng khoảnh khắc của bài hát, của ngôn ngữ, của tâm hồn người nhạc sỹ họ mong muốn. Bài hát Chia tay hoàng hôn là một bài hát mà tôi đã được ở lại với thời gian, với các bạn.

Sắp tới sẽ có một CD mới gồm 10 bài hát mới toanh của Lê Minh Sơn, tôi đặt rất nhiều kỳ vọng vào CD này. Mong rằng lại một lần nữa được ở lại với thời gian và các bạn.

La The Le Phuc - Nam 30 tuổi - Ha Noi:
- Chào chị, em luôn theo dõi từng lbum của chị, lúc nào và nơi nào em cũng luôn ủng hộ chị trong sự nghiệp âm nhạc. Để trở thành DIVA số 1 trong làng âm nhạc Viêt Nam, trở ngại lớn nhất của chị là gì? Các ca sĩ đồng nghiệp có tác động tiêu cực tới chị không? Vì em biết rằng trong nghề này cạnh tranh giữa các ca sĩ là rất quyết liệt.
CS Thanh Lam: - Tôi là một người khắc nghiệt đối với bản thân. Tôi đòi hỏi rất cao về chính mình. Tôi muốn là một người đàn bà hoàn thiện không chỉ riêng trong âm nhạc. Nghề nghiệp của tôi thì thường thường người ta cạnh tranh nhau, thị phi! Nhưng từ nhỏ, khi mới bước vào nghề, tôi đã là một người sống độc lập. Việc mình mình làm.

Này em có nhớ - Nam 24 tuổi - France:
- Chào chị Thanh Lam, em nghe nói chị có ý định dừng lại với nhạc Trịnh? Chị cho rằng với hơn 3 CD là chị đã bộc lộ hết sự sáng tạo và cảm xúc của chị và êkip với dòng nhạc đó, như thế có quá vội không? Chị hình như không còn kế hoạch nào với các nhạc sĩ khác ngoaì nhạc sĩ Thuận Yến và Lê Minh Sơn? Nếu đúng, chị có bao giờ cảm thấy nên đi ''ghé chơi'' thêm nơi khác nữa không? Nếu không đúng, chị có thể tiết lộ với các fans được không? .
CS Thanh Lam: - Ngoài dự định sẽ ra CD tiếp tục với bố mình, CD Em và đêm với nhạc sỹ Lê Minh Sơn, tôi sẽ ra CD Chặng đường ca hát. Tôi chọn những bài hát của mình đã được ở lại với các bạn, những bài hát mà đêm nào tôi cũng được yêu cầu. Gồm 15 bài hát tuyển tập của tôi.

Nguyễn Như Ngọc - Nữ 27 tuổi - Đà Nẵng:
- Phụ nữ Việt Nam có truyền thống " Công-Dung-Ngôn-Hạnh" Theo chị thì đã đạt được mấy chữ trong 4 chữ trên? Em biết về mặt ca hát chị là người gặt hái được nhiều thành công nhưng chuyện riêng tư không được suôn sẻ. Có khi nào chị nghĩ là mình sẽ nghỉ để dành thời gian cho 2 con của chị không?
CS Thanh Lam: Tôi sống và làm việc chính là những điều quý giá nhất mà tôi dành cho các con của tôi. Người phụ nữ Việt Nam công dung ngôn hạnh, đó là một người đàn bà hoàn hảo; tôi luôn luôn rèn luyện và hướng tới điều đó từ khi bước vào tuổi 15.

Nguyễn Thị Mai Hoa - Nữ 30 tuổi - Hà tĩnh:
- Xin chào chị Thanh Lam! Tôi rất hâm mộ giọng hát của chị và tôi thấy từ khi chị kết đôi với nhạc sỹ Lê Minh Sơn thì có vẻ như chị hát hay hơn và tình hơn. Thực sự tôi nghĩ chị và nhạc sỹ LMS là một đôi trời định. Tại sao 2 người lại không vuợt qua tất cả để đến với nhau?
CS Thanh Lam: - Cảm ơn. Bạn là một trong những người đã cho tôi thêm niềm tin để hát, để phấn đấu, để hoàn thiện hơn trong sự kỳ vọng của khán thính giả. Tôi và Sơn luôn luôn ước mơ sẽ đem lại cho các bạn những không gian âm nhạc đầy lãng mạn, đầy ắp tâm hồn của người Việt.

Đinh Huy Thành - Nam 28 tuổi - Truong Dạy nghề tỉnh Điện Biên:
- Chào chị Lam!!! Tu lau toi da rat yeu tieng hat cua chi, theo toi tieng hat cua chi den giai doan nay nhu la thuong hieu, mot dang cap it ca si nao co the vuot qua! Chi co bao gio co y dinh se tro thanh giao vien day hat khong? Neu co, thi den bao gio???
CS Thanh Lam: - Cảm ơn bạn. Cảm ơn những lời khen ngợi, sự công nhận của bạn về những gì tôi có. Tôi rất thích sau này khi không hát nữa sẽ mở một công ty phát triển tài năng nghệ thuật.

Phi'' Nguyễn Thùy Linh - Nữ 18 tuổi - Kim Mã, Ba Đình, HN:
- Câu hỏi em muốn đặt ra cho ca sĩ Thanh Lam: Chị Lam càng ngày càng hát hay hơn, là thần tượng của nhiều bạn yêu nhạc và là thần tượng của khá nhiều ca sĩ trong nước, chị có suy nghĩ gì trước xu hướng nghe và hát của nhiều ca sĩ hiện nay, khi mà dòng nhạc thị trường nước ngoài tràn ngập vào nước ta không thể kiểm soát hết được?
CS Thanh Lam: -Tôi hạnh phúc bởi những gì tôi phấn đấu, tôi rèn luyện, tôi trả giá trong âm nhạc đã được cả người nghe lẫn những bạn đồng nghiệp công nhận. Tôi mong rằng các bạn hãy mua thật nhiều CD của người Việt Nam mình, để ủng hộ, để khích lệ những người nghệ sỹ họ hướng tới tâm hồn Việt, họ hát và tự hào bởi vì họ là người Việt Nam

NGUYỄN ĐÌNH TUẤN - Nam 26 tuổi - NAM ĐINH:
- Chi Lam oi, em rất vui được trò chuyện cùng chị. Em không hiểu sao em lại yêu giọng hát của chị đến thế. Cũng có một vài bài em không thích, nhưng hầu hết là em thấy hay và rất hay.. Có một lần em nghe chị nói chị sẽ hát hết mình dù chỉ còn một người muốn nghe.... Em rất mừng vì sẽ luôn được nghe chị hát, vì lúc nào chị cũng có một khán giả trung thành rất yêu mến giọng hát của chi. Em nhiều lần muốn viết thư, hay gọi điên cho chị nhưng em lại không có địa chỉ hay số ĐT của chị. Có thể em viết hơi daì, sẽ làm phiền chị, nhưng em vẫn muốn nói rằng em luôn ủng hộ chị. Em cầu mong chị hạnh phúc, có nhiều niềm vui trong cuộc sống và không bao giờ thấy chị khóc vì đau khổ. Chị nhớ rằng chị còn có một người em trai nữa luôn bên chị nhé!
CS Thanh Lam: - Cảm ơn báo VietNamNet đã cho chị cùng người bạn đồng nghiệp Lê Minh Sơn được trao đổi, được chia sẻ, được nhận lấy những tình cảm mà khán thính giả cả nước đã và đang tiếp tục dành cho chị. Mong rằng chị sẽ có một sức khỏe để thực hiện được ước mơ của mình, để được hát, để được góp phần làm đẹp con đường âm nhạc của đất nước ta. Mong rằng sẽ gặp lại các bạn trong những CD mới, trong những bài hát mới và trong liveshow của mình. Cảm ơn các bạn đã yêu quý tôi.

Soạn: AM 474765 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

vuongthanhson - Nam 35 tuổi - 31 Nguyen Khuyen:
- Tôi thực sự mến mộ sự hợp tác của hai bạn trong thời gian gần đây. Điều tôi có cảm giác là: Cảm hứng của người sáng tác và người thể hiện sẽ thăng hoa nếu trong đó có sự đồng điệu của tình cảm (nhìn hai bạn có nét giống nhau-những người giống nhau sẽ rất hạnh phúc); hai bạn thấy thế nào?
NS Lê Minh Sơn: Cái tôi hạnh phúc nhất là những tác phẩm của mình, những sản phẩm của mình làm ra được mọi người đón nhận. Tôi hạnh phúc lắm...

Bây giờ đã là 12h15' mà các câu hỏi của độc giả từ khắp nơi gửi về ngày càng nhiều và càng thú vị nhưng rất tiếc, cả 2 vị khách mời của chúng ta đều đã lên lịch làm việc cho buổi chiều nay nên không thể tiếp tục kéo dài cuộc trò chuyện thân mật này được. Chúng tôi sẽ chuyển những câu hỏi còn lại tới 2 vị khách mời để họ tự liên lạc với các bạn. Cảm ơn các bạn và 2 vị khách mời đã tham gia chương trình giao lưu hấp dẫn này.

  • VietnamNet
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ai sẽ hát song ca cùng Đức Huy? (06/07/2005)
Đêm nhạc của tình đoàn kết (06/07/2005)
"Chat với Mỹ Linh" (05/07/2005)
Thái Thuỳ Linh : Tôi nữ tính hơn đấy chứ! (05/07/2005)
Hai nhạc sĩ cãi nhau vì... một bài thơ! (05/07/2005)
Cuộc đua khốc liệt giữa các nữ ca sĩ (04/07/2005)
Khúc tự tình 2: Sạch và... ít sạn (04/07/2005)
Xuân Nghĩa: "Trở về" thành công nhờ biểu cảm của Thùy Linh! (04/07/2005)
Nghi Văn: Không thể để bị chê là hát dở (04/07/2005)
Nhạc sĩ Nguyễn Cường: "Âm nhạc là tuổi trẻ, là tình yêu..." (03/07/2005)
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà: Cô nàng không dừng bước... (03/07/2005)
Luther Vandross, mãi mãi tuổi 54 (02/07/2005)
Lưu Hương Giang: "Đừng quá chiều lòng khán giả..." (02/07/2005)
Quang Hà và VCD Yêu giả - Bướm trắng (01/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang