Nhạc sỹ Anh Quân: "Phối khí là một phần của ca khúc"
08:25' 27/06/2005 (GMT+7)

Bắt đầu  từ liveshow tháng 6,  Phối khí hiệu quả nhất sẽ trở thành một giải thưởng chính thức của chương trình Bài hát Việt như là một sự "tôn vinh"dành cho những người "sáng tạo một lần nữa ca khúc".

Nhạc sỹ Anh Quân, người đoạt giải thưởng này  trong liveshow tháng 5 đã có cuộc trò chuyện với VTV Web xung quanh "một phần không thể thiếu trong đời sống của một ca khúc" - công việc phối khí.

 

Soạn: AM 459481 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Xin chúc mừng anh với giải thưởng Phối khí hiệu quả nhất của BTC Bài hát Việt cho ca khúc Qua lới nọ Hạ Long của nhạc sỹ Trương Ngọc Ninh. Anh có bất ngờ với giải thưởng này không ?

 

Anh Quân: -Mình cũng rất vui và ngạc nhiên. Thường thì những bài hát được bình chọn mới được giải cho nhạc sỹ phối khí. Bài hát Qua lới nọ Hạ Long do mình phối khí không nằm trong danh sách nhận giải mà Hội đồng thẩm định quyết định "tặng " giải thưởng  này cho mình thì quả thật rất bất ngờ

 

Qua lới nọ Hạ Long mang âm hưởng dân ca, kể một câu chuyện Việt Nam, bằng nhịp điệu Việt Nam. Anh có gặp khó khăn gì khi phối khí cho bài hát này?

 

Anh Quân: - Làm sao để một bài hát mang âm hưởng dân ca nghe vẫn hiện đại không lạc mất chất dân ca đi, đó là khó khăn lớn nhất khi mình phối khí cho một bài hát mang đậm âm hưởng dân ca như Qua lới nọ Hạ Long.

 

Anh là nhạc sỹ thường phối khí cho các bài hát của mình. Bây giờ phối khí cho những ca khúc của các nhạc sỹ khác anh thấy như thế nào?

 

Anh Quân: - Phối khí cho nhạc người khác bao giờ cũng khó hơn. Vì nếu là bài hát của mình thì khi sáng tác mình đã định hình được sẽ phối như thế nào. Còn với nhạc của người khác mình bắt đầu phải tìm tòi và phối làm sao để vẫn ra phong cách của người nghệ sỹ sáng tác bài hát ấy.

 

Trước khi phối khí cho một bài hát anh có bao giờ trao đổi với nhạc sỹ sáng tác để hiểu thêm về ý tưởng của họ hay tự anh sẽ phối khí theo cảm nhận của riêng anh?

 

Anh Quân: - Hầu như là mình tự phối theo cảm nhận của riêng mình.

 

Đã có nhạc sỹ nào phàn nàn rằng anh phối khí sai với ý tưởng ban đầu của họ chưa?

 

Anh Quân: - Rất là may là không có trường hợp nào bị sai cả (cười).

 

-Anh có nhận xét gì về những bài hát đã giành được giải thưởng trong các Liveshow Bài hát Việt ?

 

Anh Quân: - Có thể hiểu những bài đoạt giải là những bài tốt trong số những bài dự thi. Còn những ca khúc thực sự đi vào lòng khán giả, làm thoả mãn tất cả những người trong nghề có lẽ sẽ xuất hiện trong các chương trình sau. Mình hy vọng thế (cười)

 

Anh thấy Bài hát Việt đã thực sự là chương trình tôn vinh những ca khúc thuần Việt, mang đậm chất Việt chưa?

 

Anh Quân: - Nói chung đây là chương trình tốt, được tổ chức rất quy mô và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các nhạc sỹ thuộc nhiều thế hệ. Một ưu điểm nổi bật là Bài hát Việt đã  đẩy tính thị trường ra xa rất nhiều khi mà xu hướng này đang dần trở nên lấn át.

 

Giải thưởng cho nhạc sỹ phối khí hiệu quả bên cạnh giải thưởng cho các ca khúc, nhạc sỹ sáng tác và ca sỹ. Anh nghĩ thế nào về ý tưởng này của Ban tổ chức?

 

Anh Quân: - Đây là một ý tưởng tốt của  Hội đồng thẩm định cũng như của Ban tổ chức. Một bài hát thành công bao giờ cũng phải là sự kết hợp giữa nhạc sỹ sáng tác, ca sỹ thể hiện và nhạc sỹ phối khí. Giải thưởng này sẽ thực sự là một sự cổ vũ rất lớn cho những người làm phối khí trong công việc sáng tạo của mình.

 

(Theo VTV)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bài hát Việt số 3 - mới, nhưng chưa chất (26/06/2005)
Ca sĩ Nguyên Vũ và đam mê điện ảnh (25/06/2005)
Tùng Dương và Lưu Hương Giang đoạt giải liveshow Bài hát Việt (24/06/2005)
Lênh đênh với người nổi tiếng (23/06/2005)
Buồn cho... diva! (23/06/2005)
Nửa say nửa tỉnh là trạng thái để sáng tác hay nhất (22/06/2005)
Khi ca sĩ tự làm mới hình ảnh (22/06/2005)
Mỹ Linh: Làm một vài thứ "ra trò" cho tuổi 30 (20/06/2005)
Lưu Thiên Hương: Tôi thích hát nhạc của mình hơn (19/06/2005)
Kết quả bình chọn Bài Hát Việt số 2 (18/06/2005)
Bể show Đại nhạc hội mùa hè lần 10 tại San Jose (17/06/2005)
Ca nương Bạch Vân: Cái duyên tiền định đã chọn tôi! (17/06/2005)
Ca sĩ hải ngoại nào chưa đóng thuế? (16/06/2005)
NS Hà Dũng: Đời tôi chẳng có thứ gì đem bán được... (16/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang