Hai nhạc sĩ cãi nhau vì... một bài thơ!
09:21' 05/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Thơ và nhạc vốn rất gần gũi nhau, nhưng một bài thơ được cả hai nhạc sĩ lấy tứ và sáng tác thành hai bài hát, lại giống nhau vài câu không có trong bài thơ! Hai nhạc sĩ đã cãi lý ra sao?

Soạn: AM 468803 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhạc sĩ Thanh Nga

Thơ... chỉ là cái cớ! 

Năm 2002, nữ nhạc sĩ Thanh Nga được nhà thơ Dương Xuân Định gửi cho mấy bài thơ để đọc và phổ nhạc. Nhạc sĩ Thanh Nga đã hứng khởi sáng tác bài hát Chỉ còn nụ hôn xa vắng từ bài thơ cùng tên. Nhạc sĩ Thanh Nga cho biết: "Thật ra tôi chỉ lấy đúng tên bài thơ, còn phần lời đều do tôi viết nhưng tôi vẫn tôn trọng nhà thơ nên đã ghi vào văn bản là thơ Dương Xuân Định". Sau khi sáng tác xong, nhạc sĩ Thanh Nga có mang bài hát này vào CLB sáng tác ca khúc quận 3, nơi chị sinh hoạt, để giới thiệu.

Gần đây, khi nhà thơ Dương Xuân Định giới thiệu cuốn thơ của ông, trong đó có in bài nhạc Nụ hôn xa vắng được phổ nhạc từ bài thơ Chỉ còn nụ hôn xa vắng, nhưng tác giả của bản nhạc lại là nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Tài. Nhạc sĩ Thanh Nga té ngữa vì bài Nụ hôn xa vắng của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Tài - Phó chủ nhiệm CLB sáng tác ca khúc quận 3 - cũng bắt đầu bằng những lời y chang trong bài hát Chỉ còn nụ hôn xa vắng của chị. Sự việc trở nên căng thẳng hơn khi vụ việc này được đưa ra ngay trong buổi sinh hoạt định kỳ hàng tuần của CLB vào chủ nhật 3/7/2005.

Hai bài thơ cho một Nụ hôn xa vắng?

Soạn: AM 468801 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Tài

Trong buổi sinh hoạt, các nhạc sĩ cùng trong CLB đã nhận xét hai bài hát của nhạc sĩ Thanh Nga và Nguyễn Ngọc Tài không... giống nhau lắm về giai điệu. Tuy nhiên, cả hai bài đều bắt đầu bằng vài câu... giống nhau! Lời bài hát Chỉ còn nụ hôn xa vắng của nhạc sĩ Thanh Nga: Khi em đến với anh. Gửi trao những tia lửa nồng nàn. Khi em đến với anh. Bằng ánh mắt khát khao yêu thương. Làm sao nói cho em hiểu được trái tim anh chỉ là trái đắng... Lời bài hát Nụ hôn xa vắng của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Tài: Khi anh đến bên em. Mắt trao những tia lửa nồng nàn. Khi anh đến bên em. Từng nụ hôn khát khao yêu thương. Nhưng anh đâu hiểu được trước môi anh ngọt ngào thắm thiết qua đau thương ngày nào... Cả đoạn lời đầu này của hai bài hát đều không có trong thơ và hai nhạc sĩ đều nói là do cảm hứng từ tứ thơ nhà thơ Dương Xuân Định. Nếu như vậy, cả hai nhạc sĩ đã... bất ngờ gặp nhau trong cảm hứng chăng? Thật là một chuyện hy hữu!

Tuy nhiên, sự tranh chấp phải nhanh chóng đi đến kết luận vì nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Tài đưa ra tờ giấy viết tay của của nhà thơ Dương Xuân Định ký tên xác nhận từ tháng 9/2002 về lời của bài hát Nụ hôn xa vắng. Trước chữ ký, nhà thơ ghi rằng: "Lời cho bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Tài". Nghĩa là, lời bài thơ Nụ hôn xa vắng này được viết dựa trên bài hát đã sáng tác chứ không phải bài thơ gốc Chỉ còn nụ hôn xa vắng như nhạc sĩ đã dựa trên đó để viết nhạc.

Nhưng nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Tài lại giải thích: "Sau khi tôi viết bài hát Nụ hôn xa vắng lấy tứ từ bài thơ của anh Dương Xuân Định, tôi đã gửi cho anh ấy xem và anh đã viết lại lời cho trau chuốt thêm". Còn về vài lời nhạc giống nhau, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Tài cho rằng: "Theo luật quốc tế(?) cho phép giống từ 4-6 khuôn nhạc, mà giống y chang luôn! Giống hơn nữa thì không được. Tôi thấy bài của tôi và Thanh Nga chỉ giống nhau... một chút. Mà sao lại nói tôi ăn cắp nhạc của Thanh Nga được chứ? Nếu vậy, tôi ăn cắp nhạc nước ngoài cho rồi!".

Nếu so về mức độ phổ biến tác phẩm, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Tài đã giới thiệu với công chúng một cách rộng rãi khoảng 20 bài. Trong đó có các bài như Tình phai, Mênh mông tình buồn, Sóng ru, Xót xa, Nỗi buồn của mẹ... Còn nhạc sĩ Thanh Nga chiụ khó sinh hoạt, hăng hái sáng tác nhưng ca khúc thành công chưa nhiều. Bài hát Nụ hôn xa vắng của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Tài đã được ca sĩ Hiền Thục hát, thu âm và phát hành mấy năm nay. Dù sau đó bài hát này không được ca sĩ Hiền Thục hát trên sân khấu và nó đã... chết theo thời gian, nhưng nó vẫn may mắn hơn bài Chỉ còn nụ hôn xa vắng của nhạc sĩ Thanh Nga, chỉ mới quanh quẩn giới thiệu ở những chương trình ca khúc mới.

  • T.C

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cuộc đua khốc liệt giữa các nữ ca sĩ (04/07/2005)
Khúc tự tình 2: Sạch và... ít sạn (04/07/2005)
Xuân Nghĩa: "Trở về" thành công nhờ biểu cảm của Thùy Linh! (04/07/2005)
Nghi Văn: Không thể để bị chê là hát dở (04/07/2005)
Nhạc sĩ Nguyễn Cường: "Âm nhạc là tuổi trẻ, là tình yêu..." (03/07/2005)
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà: Cô nàng không dừng bước... (03/07/2005)
Luther Vandross, mãi mãi tuổi 54 (02/07/2005)
Lưu Hương Giang: "Đừng quá chiều lòng khán giả..." (02/07/2005)
Quang Hà và VCD Yêu giả - Bướm trắng (01/07/2005)
Nhạc sỹ Anh Quân: "Phối khí là một phần của ca khúc" (27/06/2005)
Bài hát Việt số 3 - mới, nhưng chưa chất (26/06/2005)
Ca sĩ Nguyên Vũ và đam mê điện ảnh (25/06/2005)
Tùng Dương và Lưu Hương Giang đoạt giải liveshow Bài hát Việt (24/06/2005)
Lênh đênh với người nổi tiếng (23/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang