Nhạc sĩ Nguyễn Cường: "Âm nhạc là tuổi trẻ, là tình yêu..."
10:06' 03/07/2005 (GMT+7)

Nhân vật chính trong "Con đường âm nhạc" số 3 sẽ là nhạc sỹ Nguyễn Cường - người được khán giả nhớ đến với những ca khúc mang âm hưởng Tây Nguyên hùng vĩ. Khẳng định đêm diễn này như sự tổng kết của sự nghiệp sáng tác, nhạc sỹ Nguyễn Cường muốn giới thiệu với công chúng yêu nhạc "một góc mới" trong phong cách của mình. 

Soạn: AM 466863 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhạc sĩ Nguyễn Cường

Vì sao nhạc sỹ lại lấy tên chương trình  là "Dưới mái đình"?


Nguyễn Cường: - Bởi vì chương trình này sẽ đậm đà màu sắc Đồng bằng Bắc Bộ. Tôi muốn giới thiệu với công chúng yêu nhạc một góc mới về Nguyễn Cường. Thật ra cũng không hẳn là mới, nhưng từ trước tới nay khi nhắc đến Nguyễn Cường, khán giả thường nhắc đến những bài hát về Tây Nguyên nên mảng đề tài này hơi lấn át.

 

Khác với một số nhạc sĩ viết theo đề tài, tôi luôn luôn viết theo chất liệu âm nhạc, . Một bài hát hay với tôi phải có 3 tiêu chí: Đậm đà màu sắc dân gian; mang hơi thở thời đại (nhịp sống, tiết điệu thời đại) và tính chất kinh viện. Vì thế, những bài hát không hội đủ những tiêu chí này dù được công chúng thừa nhận như "Tôi về đây nghe sóng", tôi cũng ghẻ lạnh với nó.


Tên tuổi nhạc sỹ  Nguyễn Cường thường gắn liền với những bài hát mang đậm chất Tây Nguyên với giọng ca Y Moan, Siu Black. "Dưới mái đình" sẽ là một sự thay đổi hoàn toàn?

 

Nguyễn Cường: - Không, sẽ không nhiều bài hát đề tài Tây Nguyên, nhưng màu sắc của nó thì có ở một số bài đề tài mới. Lần này, sẽ không hát lại trọn vẹn những bài hát đã đi vào lòng khán giả nhưng cũ như "Ly càphê Ban Mê", "Tôi muốn sống bên em trọn đời"..., mà  chỉ hát một - hai câu của từng bài do nhiều ca sĩ thể hiện.

 

Ngoài Siu Black là gương mặt đã rất quen thuộc, các ca sĩ lần này hầu hết là từ phía nam như Mỹ Lệ, Đoan Trang, Hồng Ngọc...Ngọc Khuê và gương mặt mới là Anh Thơ (Nhạc viện HN) cũng sẽ xuất hiện trong đêm nhạc . Đạo diễn chương trình vẫn là Việt Tú.


Một sự bất ngờ dành cho khán giả sẽ đến từ...?


Nguyễn Cường: - Đó là "Bi ca Trọng Thuỷ" và "Độc thoại Thị Mầu". Tôi coi Trọng Thuỷ như một chàng Romeo, và thanh minh hộ Thị Mầu.  Tôi đã sáng tác 4 bài về Thị Mầu, lần này trình làng một. Với tôi, Thị Mầu là người đàn bà đẹp nhất mà đàn ông con trai anh nào nhìn cũng phải mê.  Đó là vẻ đẹp của tuổi trẻ, của phơi phới sức xuân, một vẻ đẹp màu mỡ; khác với vẻ đẹp Thị Kính, chỉ để kính trọng, để lên bàn thờ mà không ai dám yêu. Và tôi đã chọn Ngọc Khuê để thể hiện bài hát này vì đó là một Thị Mầu đích thực.


Ông kỳ vọng gì ở chương trình?


Nguyễn Cường: - Đó có thể là sự tổng kết của một sự nghiệp sáng tác ca khúc. Tôi đã 55 tuổi rồi mà với tôi 50 tuổi đã là không có âm nhạc, thậm chí 40 đã hết rồi, chỉ còn ký ức âm nhạc. Vì âm nhạc là tuổi trẻ, là tình yêu.


Nghe những  bài hát, có thể hình dung ra một hình ảnh của ông ngoài đời thật bao nhiêu phần trăm, theo nhạc sĩ?


Nguyễn Cường: - Tôi không thể tự nói điều đó. Nhưng nghệ thuật không những chính là con người, mà là con người đích thực của chính tác giả.

 

(Theo Lao động)


 
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà: Cô nàng không dừng bước... (03/07/2005)
Luther Vandross, mãi mãi tuổi 54 (02/07/2005)
Lưu Hương Giang: "Đừng quá chiều lòng khán giả..." (02/07/2005)
Quang Hà và VCD Yêu giả - Bướm trắng (01/07/2005)
Nhạc sỹ Anh Quân: "Phối khí là một phần của ca khúc" (27/06/2005)
Bài hát Việt số 3 - mới, nhưng chưa chất (26/06/2005)
Ca sĩ Nguyên Vũ và đam mê điện ảnh (25/06/2005)
Tùng Dương và Lưu Hương Giang đoạt giải liveshow Bài hát Việt (24/06/2005)
Lênh đênh với người nổi tiếng (23/06/2005)
Buồn cho... diva! (23/06/2005)
Nửa say nửa tỉnh là trạng thái để sáng tác hay nhất (22/06/2005)
Khi ca sĩ tự làm mới hình ảnh (22/06/2005)
Mỹ Linh: Làm một vài thứ "ra trò" cho tuổi 30 (20/06/2005)
Lưu Thiên Hương: Tôi thích hát nhạc của mình hơn (19/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang