Lênh đênh với người nổi tiếng
09:31' 23/06/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Một người nổi tiếng có tên là Hồng Đăng lại muốn tổng kết sự nghiệp sáng tác của mình bằng một đêm nhạc mang tên là Lênh Đênh Biển, dễ gây tò mò cho công chúng. Quả đúng như thế, dù giá vé cao chưa từng thấy (300.000VND), vẫn thấy khán giả ngồi kín Nhà hát lớn Hà Nội cả 2 tối 21 và 22 tháng 6 để cùng lênh đênh với ông trong những giai điệu cả đời người nhạc sĩ hào hoa thanh lọc lại.
 

Soạn: AM 455153 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhắc tới Hồng Đăng là người ta nhắc đến những Biển hát chiều nay, Hoa sữa, Kỷ niệm thành phố tuổi thơ... Người ta cũng nhắc đến một “nhạc sĩ điện ảnh” đã từng soạn nhạc cho gần 70 bộ phim dài ngắn khác nhau. Và người ta cũng không quên ông là người ngoài Đảng, giữ nhiều trọng trách trong Hội Nhạc sĩ Việt Nam, 3 khoá liền là Phó Tổng thư ký Hội, chủ tịch hội đồng bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN, là người từng soạn sách giáo khoa âm nhạc và giảng dạy nhiều thế hệ nhạc sĩ. Ông cũng từng được nhận nhiều giải thưởng cao quý, trong đó có Giải thưởng Nhà nước về VHNT và giải thưởng lớn ở Nhật Bản cho tác phẩm Gửi một câu hát cho Tokyo.

Lênh Đênh Biển gồm 17 ca khúc chọn lọc. Một dàn ca sĩ toàn sao (sao cũ và sao mới): Hồng Nhung, Trọng Tấn, Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương, Thuỳ Dung, Yvon, Phương Anh... và nhóm 5 Dòng Kẻ. Một dàn những nhạc sĩ phối khí đầy uy lực trong nam ngoài bắc: Bảo Chấn, Bảo Phúc, Đỗ Bảo, Đức Trịnh, Xuân Thuỷ. Một dàn nhạc semie-clastique hùng hậu có solit xăc-xô-phôn Trần Mạnh Tuấn. Một biên đạo múa Tấn Lộc. Một hoạ sĩ thiết kế sân khấu giàu ý tưởng đọc đáo Lê Trường Tiếu. Một đạo diễn thành danh Nguyễn Quang Dũng. Và một “ông già phù thuỷ” dẫn chương trình: nhạc sĩ Hồ Quang Bình. Tất cả những lựa chọn ấy có thể nói là “sành điệu”.
 

Soạn: AM 455151 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Sau lời giới thiệu cũng rất sành điệu của NSND Trọng Bằng, tổng thư ký Hội NSVN về tác giả Lênh Đênh, tiếng kèn đầy ma mị, quyến rũ của Trần Mạnh Tuấn lôi dắt người xem trôi dạt cùng giai điệu mượt mà như tơ lụa của Biển hát chiều nay, rồi bỗng sáng tươi lên trong giọng ca trẻ trung của nhóm 5 Dòng Kẻ với ca khúc Quà tháng Năm, một ca khúc xuất hiện cách đây ngót nửa thế kỷ. Thuỳ Dung cùng chiếc đàn piano trình diễn bài Đảo xa khá quý phái, lại đem biển dạt dào trở lại.

Lê Minh Hùng làm cuốn lên Cơn lốc cùng với ngọn lửa tình đầy khát vọng. Hồ Quỳnh Hương dịu dàng trong Đường về hoàng hôn, lại cuộn trào cùng Hạ Long mây trắng. Tùng Dương với giọng hát đầy ma lực, như hút hồn khán giả vào Ký ức đêm với lối diễn chìm sâu nội tâm, khác hẳn với Trọng Tấn tiềm ẩn giọng hát du dương bay bổng trời cho qua Con nhện bắc cầu... Hồng Nhung chọn lô ghế trên tầng 2 để hát Hoa sữa khiến người nghe phải ngoái cổ như nhìn ngọn cây cao xem hoa sữa ở đâu, và giọng hát của Bống thực sự chinh phục khán giả khi cô hát Gửi một câu hát cho Tokyo với điệu múa minh hoạ rực lên những con sóng đỏ, để rồi lại Lênh đênh cùng Tùng Dương kết thúc chủ đề đêm diễn trôi về vô định...
 
Có nhiều ý kiến khác nhau về Lênh Đênh Biển. Người cho rằng nó đúng là Hồng Đăng, dễ vui dễ buồn, đễ quên dễ nhớ. Người khen Bảo Chấn ghép với Hồng Đăng thành cặp bài trùng tác phẩm và phối khí. Người bảo cấu trúc chương trình còn tuỳ tiện, ngẫu nhiên. Người lại nhận xét quá khắt khe, chương trình tác giả ở ta thường nhân ít lá nhiều. Quả là chín người mười ý. Thưởng thức nghệ thuật thời nay kể cũng là đa dạng, đa chính kiến.

Theo tôi, đấy là điều đáng mừng đối với người làm nghệ thuật, mang thành quả sáng tạo của cá nhân mình ra dâng hiến cho nhân quần. Vì thế mà tôi chăm chú xem thành quả của Hồng Đăng, người tôi vẫn gặp thường ngày, và tôi lắng nghe công chúng chung quanh trước những sáng tạo của ông. Tôi cảm thấy Hồng Đăng là một nhạc sĩ hào hoa, hào hoa từ trong máu, sự hào hoa mà thời kinh tế thị trường này không dễ gì có được.
 
Được biết, tối mùng 9 tháng 7 tới, đêm nhạc Lênh Đênh Biển tiếp tục trình diễn tại Nhà hát Hoà Bình tp. Hồ Chí Minh. Và tôi chúc cho Hồng Đăng và các cộng sự của anh một chuyến lênh đênh thuận buồm xuôi gió.

  • Nguyễn Trọng Tạo
     
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Buồn cho... diva! (23/06/2005)
Nửa say nửa tỉnh là trạng thái để sáng tác hay nhất (22/06/2005)
Khi ca sĩ tự làm mới hình ảnh (22/06/2005)
Mỹ Linh: Làm một vài thứ "ra trò" cho tuổi 30 (20/06/2005)
Lưu Thiên Hương: Tôi thích hát nhạc của mình hơn (19/06/2005)
Kết quả bình chọn Bài Hát Việt số 2 (18/06/2005)
Bể show Đại nhạc hội mùa hè lần 10 tại San Jose (17/06/2005)
Ca nương Bạch Vân: Cái duyên tiền định đã chọn tôi! (17/06/2005)
Ca sĩ hải ngoại nào chưa đóng thuế? (16/06/2005)
NS Hà Dũng: Đời tôi chẳng có thứ gì đem bán được... (16/06/2005)
Ca sĩ Lâm Vũ và giấc mộng live show bất thành (16/06/2005)
Hiền Thục: “Tôi không muốn cưa sừng làm nghé” (16/06/2005)
Hội thảo 30 năm nhạc Việt (14/06/2005)
Hip hop và những cú ''sốc'' cho văn hoá Việt (13/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang