Trần Thiện Thanh "lọt sổ" kiểm duyệt?
08:41' 02/12/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh Toàn là ai? Cái tên này được kế thừa từ trước năm 1975?

Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh Toàn là ai?

 
Soạn: AM 209325 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Album vol.6 Em sẽ cố quên của ca sĩ Thanh Thảo

Ca sĩ Thanh Thảo vừa phát hành vol.6 Em sẽ cố quên vào cuối tháng 11/2004. Trong album có bài Tình đầu, tình cuối của tác giả Trần Thiện Thanh Toàn. Bài hát này rất quen thuộc, gần như chỉ cần nhắc tên là có thể nhớ ngay lời bài hát: "Tình đầu hay tình cuối, khi một ngày một người đã ra đi. Tình đầu hay tình sau, khi cơn đau không biết đến bao lâu. Một ngày ta được yêu, rồi một ngày một mình ta buồn hiu, biết trống vắng, biết thức trắng và biết nếm trái đắng..." Tuy nhiên, bài hát này đã từng được biết đến với tác giả Trần Thiện Thanh.

Trần Thiện Thanh là một nhạc sĩ nổi tiếng trước năm 1975 với các nhạc phẩm: Mùa đông của anh, Chiếc áo bà ba, Hoa Biển, Bảy ngày đợi mong, Chuyện hẹn hò, Chuyện tình người đan áo, Đám cưới đầu xuân, Hoa trinh nữ, Hàn Mặc Tử ... Gia tài sáng tác và tư tưởng chính trị của ông còn nổi tiếng hơn với những bài hát ca ngợi đời lính cộng hoà như: Anh không chết đâu anh, Người yêu của lính, Tình thư của lính, Tuyết trắng, Chiều trên phá Tam Giang, Tưởng người chết đi... Ngoài ra, nhạc sĩ Trần Thiện Thanh còn được biết đến với vai trò ca sĩ Nhật Trường. Đầu thập niên 60, ca sĩ Nhật Trường  lập ban Tứ Ca Nhật Trường với 3 nữ ca sĩ khác. Sau khi thống nhất đất nước, ông ít xuất hiện và khoảng đầu thập niên 90 đã xuất cảnh đi Mỹ.

Theo một số tài liệu chúng tôi tìm được, nhạc sĩ Trần Thiện Thanh còn có những bút danh khác như Anh Chương, Anh Thy và... Trần Thiện Thanh Toàn. Rất nhiều tài liệu ghi rõ bài hát Tình đầu, tình cuối là của tác giả Trần Thiện Thanh, nhưng tại sao chúng ta lại cấp phép với cái tên Trần Thiện Thanh Toàn?

Kế thừa một cái tên để được cấp phép?

Ông Lê Nam - Trưởng phòng Quản lý Băng đĩa nhạc, Cục NTBD (Bộ VHTTT):

Tạm không cấp phép cho những nhạc phẩm của Trần Thiện Thanh từ năm 2000.

Trước giờ chúng ta vẫn cho phép nhiều tác phẩm của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh như Dành cho em đó, Đôi ngả đôi ta, Yêu, Mùa đông của anh, Gặp nhau làm ngơ, Tình có như không... Sau khi ông đi xuất cảnh đi Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình thì tạm đình lại và không cho phép thêm nữa".

Ca sĩ Thanh Thảo xác nhận Quang Dũng đã đưa bài Tình đầu tình cuối cho Thanh Thảo để hai người hát chung trong album. Khi xin phép bài hát này, Thanh Thảo ghi tên tác giả là Trần Thiện Thanh, nhưng Thảo cho biết: "Trước khi làm bài Tình đầu tình cuối, Thảo đã gọi điện lên Sở và được trả lời là ca khúc này đã cho phép lâu rồi. Thảo nghĩ bài hát này là của Trần Thiện Thanh, nhưng khi gửi văn bản lên xin phép thì lại là của Trần Thiện Thanh Toàn".

Sở VHTT cho phép ca sĩ Thanh Thảo phát hành bài Tình đầu tình cuối dựa trên cơ sở là đã cho phép rồi thì tiếp tục cho phép. Theo chúng tôi được biết, bài Tình đầu tình cuối được Công ty Maseco (Công ty chuyên sản xuất ca nhạc Karaoke...) xin phép sản xuất từ tháng 6/2000 với tên tác giả là Trần Thiện Thanh Toàn. Tiếp sau đó, Bài Tình đầu tình cuối với tên tác giả là Trần Thiện Thanh Toàn đã được cho phép phát hành trong album Sợi tóc để quên, giấy phép ngày 14/7/2000, cấp cho Công ty TNHH Văn Hoá Việt (công ty này hiện nay đã biến mất khỏi giới sản xuất băng đĩa). Ngày 17/10/2000, Công ty Đông Hải lại tiếp tục được cấp phép cho phát hành chương trình Sợi tóc để quên, trong đó Tình đầu tình cuối cũng được ghi rõ là của tác giả Trần Thiện Thanh Toàn.

Như vậy, sau khi nhạc sĩ Trần Thiện Thanh xuất ngoại, những bài hát của ông đã được xin phép dưới cái tên Trần Thiện Thanh Toàn để "lọt sổ" kiểm duyệt hay chỉ là việc không biết ông có bút danh khác? Với một vấn đề mang tính... kế thừa lịch sử như thế này, không biết phải giải quyết như thế nào để thoát khỏi cảnh lùng nhùng?

  • T.C

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nghệ danh, tên bài hát và Những chuyện giật mình (01/12/2004)
''Tùng Dương 3+'' (29/11/2004)
Đêm khai mạc ấn tượng của LH nhạc Jazz châu Âu (27/11/2004)
Phố mùa đông của Bảo Chấn hay Dalena? (25/11/2004)
Bằng Kiều và Thu Phương mất quyền công dân VN (23/11/2004)
Ca sĩ nào lọt vào Top Ten Làn Sóng Xanh? (23/11/2004)
CS Lan Anh: Tôi luôn dạy chữ tài đi cạnh chữ tâm (20/11/2004)
OutKast và Usher lại tỏa sáng tại MTV Europe (19/11/2004)
Nguyễn Hồng Nhung và Thái Thuỳ Linh bị lừa? (18/11/2004)
Rolling Stones công bố 500 bài hát của mọi thời (18/11/2004)
R. Kelly đối mặt với scandal mới (17/11/2004)
Đức Trí và Yanni, ai giống ai? (16/11/2004)
Ca sĩ Mỹ Tâm tham gia Liên hoan ca khúc châu Á (15/11/2004)
Usher một lần nữa lên ngôi tại AMA (15/11/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang