Nghệ danh, tên bài hát và Những chuyện giật mình
16:04' 01/12/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tên bài hát dài lòng thòng, rườm rà, khó hiểu... dùng để gây chú ý và phô trương vẻ đẹp sáo rỗng của nội dung.

Soạn: AM 207914 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cảnh trong bài hát Bạn tôi em cũng không chừa.

Nghệ danh: Lạ để được chú ý?

Cái gì trên đời cũng có một cái tên, cho dù không muốn đặt tên thì không tên cũng là một cái tên rồi. Tên nói lên tính chất, công dụng, hoặc nội dung của sự việc. Đặc biệt cái tên cho một tác phẩm còn đòi hỏi tính hấp dẫn, thị hiếu và cả nhân sinh quan về nội dung tác phẩm. Ngoài ra, tên tác phẩm còn nói đến phong cách của người sáng tạo.

Trong nghệ thuật, nghệ danh cũng được coi là một tác phẩm. Như ca sĩ Bông Mai lấy tên thật làm nghệ danh, tên chẳng có gì sai hoặc xấu nhưng nghe... kỳ kỳ. Nhất là khi ca sĩ Bông Mai chuyển địa bàn hoạt động từ Bắc vào Nam, cái chữ "Bông" nghe càng kỳ hơn vì đậm đặc chất... Hai lúa. Dân Nam bộ thường gọi hoa là bông. Ví dụ như bông bụp, bông trang, bông dừa, bông điên điển... nhưng Mai thì gọi là hoa chứ ít gọi là bông. Dù hơi khó nghe, cuối cùng ca sĩ Bông Mai vẫn được khán giả đón nhận nghiêm túc. Nhưng sau đó, một ca sĩ trẻ hát nhạc nhảy lại được bầu sô đặt cho cái tên... Bông Bưởi. May mắn sao, cái tên Bông Bưởi chỉ tồn tại thoáng chốc rồi nhanh chóng trở về với nghệ danh cũ.

Dù gì đi nữa, Bông Mai hay Bông Bưởi gì cũng là bông của quê mình. Nhưng cái tên Hoàng Dzớt thì Tây chẳng ra Tây, ta chẳng ra ta và cái tên Nguyễn Cô Đơn lại khiến người ta... rờn rợn. Kỳ lạ hơn, Nguyễn Cô Đơn còn ra album Cô đơn giữa trần gian. Không biết sắp tới còn có Nguyễn Cô Đơn hay Trần Cô Độc nào chuẩn bị ra mắt không?

Tên bài hát: Càng dài càng ăn khách!

Đặt tên ca sĩ rất "khó" nhưng có vẻ chưa tốn nhiều công phu như tên bài hát. Nổi bật trong thời gian gần đây là ca sĩ Ưng Hoàng Phúc với những sáng tác "độc, lạ, bất ngờ" từ tên bài hát đến nội dung. Nổi bật là những bài: Làm sao để tốt cho cả hai, Giờ anh hứa để làm gì , Hứa thật nhiều thất hứa thật nhiều, Anh chỉ biết câm nín khi nghe tiếng em khóc, Thà rằng như thế, Đàn ông không được quên hết tình còn nghĩa... Tên bài hát dài lòng thòng, rườm rà, khó hiểu... nhằm gây chú ý và phô trương "vẻ đẹp" sáo rỗng của nội dung.

Nhóm AXN cũng vội vàng chạy theo con đường của Ưng Hoàng Phúc và đã kịp để đời một số bài như Không yêu đừng nói lời cay đắng, Giờ thì anh hứa để làm gì... Ca sĩ Anh Kiệt, vốn cùng một "lò" với Ưng Hoàng Phúc, đã nhanh nhạy ra mắt bài hát Người gian dối sẽ gặp người gian dối trong chương trình thu hình Giai điệu tình yêu. Lúc đầu, khi Ưng Hoàng Phúc xuất hiện với những tựa bài hát dài lòng thòng, không ai tin rằng những bài hát đó sẽ được lan truyền nhanh như vậy. Vậy mà giờ đây nó đã trở thành những bài hát được giới tuổi teen yêu chuộng. Thành quả ấy cũng nhờ một phần không nhỏ công sức của Đài truyền hình TPHCM.

Nối gót Ưng Hoàng Phúc, hàng loạt ca sĩ vội vã chạy theo xu hướng này. Ca sĩ Lý Hải, một trong những đại diện tiêu biểu cho nhạc thị trường và thị phần miền Tây, nhanh chóng ra mắt loạt bài Lối thoát cho một tình yêu, Người điên biết yêu, Quên được thì quên... Ca sĩ Lưu Việt Hùng đặt hàng ngay bài Không yêu thà rằng em nói một câu  và hàng loạt những tên bài hát thiếu tính thẩm mỹ và nghèo chữ nghĩa như Có em vui quá, Cuộc đời rất ngắn, Yêu em còn xa, Nói yêu làm sao...

Gần đây, khi phong trào tên bài hát dài lòng thòng bắt đầu lỗi thời, tên bài hát có ngay xu hướng mới: đơn giản và vô nghĩa đến... giật mình. Nhóm Mây Trắng có bài Ai Ai Ai, nghe qua là biết nhái nhạc Thái. Tên bài hát này chỉ có ý nghĩa là để hợp thức hoá đoạn điệp khúc: "Ài ái ai ....xin cho một lần em nói em yêu anh Ài ái ai ....em mong anh yêu em mãi bên em đây Ài ái ai ....cô đơn đôi môi sẽ mãi xa rời em Ài ái ai ai ài ái ai".

Không thua kém sự nhí nhố của Mây Trắng, nhóm MTV có ngay bài Chuyện nhỏ với những đoạn rap có nội dung rất... đời thường: "Chỉ là chuyện nhỏ. À há. Như cái áo hôm qua thơm phức. À há. Sám sớm nay áo đã dính mực. À há. Giận quá giận đi giặt thiệt là cực. Nhưng nghĩ lại chuyện nhỏ cũng đừng nên quá bực". Lời bài hát tầm xàm ba láp vậy mà được ca sĩ Kasim đắc ý chọn lọc biểu diễn trong Sao Mai điểm hẹn. Bất ngờ lớn hơn, Chuyện nhỏ được khán giả bình chọn vào top tuần của Làn Sóng Xanh và nó còn có cơ hội nổi tiếng cùng MTV, nếu nhóm này giật được giải ca sĩ triển vọng.

Mới đây thôi, live show khai trương giọng ca Hoàng Thiên Long tổ chức ở Nhà hát Bến Thành xuất hiện bài hát Không còn gì để mất. Làm nghệ thuật sao lại bỡn cợt thế?! Chưa hết, ca sĩ chưa ai biết tên Trương Vĩnh Toàn ra mắt album Tình ba chấm (Tình...) trên thị trường "đen" với bài hát chủ đề Bạn tôi em cũng không chừa. Cái tên và nội dung bài hát này chưa ghê bằng bài Tôi yêu chị tôi. Mối tình đũa lệch được ca ngợi như thế này: "Người chị cùng tên, nhà chị cùng bên, tôi yêu chị ngay phát ban đầu... Chúng tôi yêu nhau say nồng... nhưng không được như ý muốn... vì em hơn tôi nhiều tuổi đời".  Nếu Trương Vĩnh Toàn xin được cái giấy phép để phát hành chính thức mất bài hát cổ suý lối suy nghĩ yêu đương lệch lạc, đúng là ca sĩ chẳng chừa một đường nào cho âm nhạc tồn tại đàng hoàng rồi!

  • Thanh Chung

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
''Tùng Dương 3+'' (29/11/2004)
Đêm khai mạc ấn tượng của LH nhạc Jazz châu Âu (27/11/2004)
Phố mùa đông của Bảo Chấn hay Dalena? (25/11/2004)
Bằng Kiều và Thu Phương mất quyền công dân VN (23/11/2004)
Ca sĩ nào lọt vào Top Ten Làn Sóng Xanh? (23/11/2004)
CS Lan Anh: Tôi luôn dạy chữ tài đi cạnh chữ tâm (20/11/2004)
OutKast và Usher lại tỏa sáng tại MTV Europe (19/11/2004)
Nguyễn Hồng Nhung và Thái Thuỳ Linh bị lừa? (18/11/2004)
Rolling Stones công bố 500 bài hát của mọi thời (18/11/2004)
R. Kelly đối mặt với scandal mới (17/11/2004)
Đức Trí và Yanni, ai giống ai? (16/11/2004)
Ca sĩ Mỹ Tâm tham gia Liên hoan ca khúc châu Á (15/11/2004)
Usher một lần nữa lên ngôi tại AMA (15/11/2004)
Cuộc gặp gỡ thứ 4 của Jazz Việt và châu Âu (11/11/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang