CS Lan Anh: Tôi luôn dạy chữ tài đi cạnh chữ tâm
08:40' 20/11/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hơn 3 năm làm giảng viên Nhạc viện Quốc gia Hà Nội đối với ca sĩ Lan Anh là khoảng thời gian ngắn để chị trao dồi thêm kiến thức và truyền thụ ít kinh nghiệm nhỏ bé của mình cho các học trò yêu thương. Ngày 20/11 kề gần tôi đến nhà gặp chị để trò chuyện và chúc mừng thì biết được tin vui ''chị sắp lên xe hoa rồi nhé!''.

Soạn: AM 200596 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
CS Lan Anh. Ảnh: Nguyên Vũ

- PV: Chào chị, xin được bắt đầu câu chuyện về những ngày 20/11, các học trò thường...?

Ca sĩ Lan Anh: - Ý bạn muốn biết họ chúc mừng và tặng quà gì cho tôi ngày 20/11 phải không?. Có chứ! Thường các em tặng hoa và những lời chúc tốt đẹp. Chỉ có điều khác lạ là từng người đến một. Đó có lẽ là thói quen của các học sinh theo học ở Nhạc viện. Ngay bản thân tôi cũng thế, vào ngày lễ của các thầy cô giáo khi đi tặng hoa cũng một mình thôi.

- Hiện tại chị đang hướng dẫn bao nhiêu học sinh? Theo phỏng đoán của chị thì trong số ấy có ai triển vọng sau này sẽ hát hay và nổi tiếng hơn chính mình không?

Ca sĩ Lan Anh: - Lớp học do tôi hướng dẫn kỹ thuật hát hiện chỉ có khoảng gần chục em. Tất cả đều rất chăm học và ngoan ngoãn. Nổi trội lên trong số đó có học trò tên Nhàn - em ấy có chất giọng khá tốt và ưu thế nghiêng về thể loại hát dân ca. Đứng ở góc độ của một giáo viên tôi luôn cố gắng hướng dẫn và truyền thụ những kiến thức mà mình đã học trước kia và vốn kinh nghiệm ít ỏi cho các em. Về phía các học sinh tôi nghĩ bản thân họ sẽ quyết định sau này có trở thành người của công chúng hay không?! Điều này chẳng dễ chút nào bởi bên cạnh việc tự rèn luyện các em phải có một kiến thức nền vững vàng và một niềm đam mê cháy bỏng. Tôi luôn dạy học trò chữ tài đi cạnh chữ tâm. Cái mình có ''vốn trời cho'' là giọng hát chỉ một phần còn điều quan trọng cái tâm đối với nghề, yêu quý và đam mê thực sự.

- Một số ca sĩ trẻ đang theo học ở các trường nghệ thuật nhưng chỉ qua một vài cuộc thi bỗng trở thành '''những người được nhiều người biết đến'' và chẳng ngại ngần bỏ dở việc học hành để chạy theo những sô diễn béo bở, chị nghĩ gì về ''hiện tượng'' này?

Ca sĩ Lan Anh: - Lan Anh nghĩ những các bạn trẻ đi tham gia các cuộc thi là để thể hiện mình, mong khán giả biết đến và muốn vươn tới sự thành đạt nổi tiếng. Xét cho cùng phần lỗi trước tiên thuộc về những người tổ chức cuộc thi. Họ làm cho cuộc thi rùm beng lên, trở thành sự kiện và tự nhiên những ca sĩ đó trở nên nổi tiếng. Chứ lẽ ra họ chưa được như thế. Một số người có chút hiểu biết về âm nhạc nói vui với tôi thế này: Cứ nhìn vào mấy cuộc thi gần đây thiết nghĩ việc gì phải mở trường Nhạc viện hay CĐ Nghệ thuật làm gì? Cứ tổ chức mấy ''sân chơi'' tương tự rồi chọn đi thi quốc tế, cần gì phải học!. Nếu bạn là một người làm cùng nghề với tôi nghe như vậy có thấy buồn không?...

Mời quý vị nghe một số ca khúc do ca sĩ Lan Anh thể hiện: Bài ca hy vọng, Cánh chim báo tin vui, Bóng cây kơ nia, Tiếng đàn ta lư, Người lái đò trên sông PôcôLàng tôi.

- Công việc giảng dạy của chị ở Nhạc viện quốc gia có vất vả lắm không mà sao gần đây ít thấy chị  xuất hiện trên truyền hình cũng như những quán bar Hà Nội?

Ca sĩ Lan Anh: - Tôi vẫn tham gia các chương trình truyền hình và đi thu thanh cho Đài tiếng nói thường xuyên. Còn việc hát ở các quán bar Hà Nội thì đã tạm nghỉ cách đây vài tháng rồi. Vì sao ư? - Có lẽ thấy thu nhập cũng ổn ổn nên dừng việc hát ở các tụ điểm. Vả lại tôi đang chuẩn bị cho đám cưới tổ chức đầu tháng 12 này.

- Chị sắp lấy chồng? ồ, tin vui đây! - đôi chút về anh ấy, chị có thể tiết lộ?

- Ca sĩ Lan Anh: Anh ấy tên Minh làm ở Ngân hàng, hơn tôi 3 tuổi. Hai chúng tôi quen nhau từ khá lâu rồi, qua bạn bè, là hai người bạn tâm sự lúc vui buồn, gần đây nảy sinh tình cảm. Ở tuổi như của tôi bây giờ không như hồi mới lớn, cách suy nghĩ có khác, không say mê và lãng mạn như trước. Thấy có cảm tình và tin tưởng ở người ta thì gật đầu thôi! Anh Minh - người chồng tương lai của tôi biết chút ít về âm nhạc. Anh ấy là người rất hiền lành và khá kiên trì. Có những hôm anh ấy ngồi hàng tiếng đồng hồ chờ tôi thu thanh mà không một lời ca thán.

Soạn: AM 200600 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

- Không ít người quan niệm rằng ca sĩ lấy chồng là đi vào khuôn khổ, khó hát hay hơn bởi có ít thời gian tập luyện cũng như dành thời gian cho việc đi diễn. Còn chị thì sao?

Ca sĩ Lan Anh: - Lan Anh cũng xác định sau khi lấy chồng thì sẽ hạn chế nhận tham gia các chương trình ca nhạc mà tập trung nhiều cho công tác giảng dạy. Tuy vậy Lan Anh sẽ vẫn thường xuyên tập luyện, đó là công việc bắt buộc và cũng trở thành thói quen nên có thể khẳng định rằng giọng hát chắc chắn sẽ không.. đi xuống. 

- Ra tiếp album và làm liveshow riêng có nằm trong những dự định của chị từ nay trở về sau?

Ca sĩ Lan Anh: -  Làm liveshow riêng có lẽ là không, còn việc ra tiếp album thì rất muốn. Thực lòng từ hồi tháng 6 Lan Anh đã muốn cho ra một album nữa nhưng suy đi xét lại phải tạm hoãn bởi muốn dành nhiều thời gian làm thật cận thận, một album phải có chủ đề, ý tưởng rõ ràng ngay từ việc chọn bài hát thế nào? Phối khí ra sao?... Nếu làm theo kiểu góp một vài bài vào rồi thu âm thì cũng nhanh thôi nhưng như thế thì giống hàng chợ quá.

- Xin chân thành cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

  • Sơn Hà (thực hiện)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
OutKast và Usher lại tỏa sáng tại MTV Europe (19/11/2004)
Nguyễn Hồng Nhung và Thái Thuỳ Linh bị lừa? (18/11/2004)
Rolling Stones công bố 500 bài hát của mọi thời (18/11/2004)
R. Kelly đối mặt với scandal mới (17/11/2004)
Đức Trí và Yanni, ai giống ai? (16/11/2004)
Ca sĩ Mỹ Tâm tham gia Liên hoan ca khúc châu Á (15/11/2004)
Usher một lần nữa lên ngôi tại AMA (15/11/2004)
Cuộc gặp gỡ thứ 4 của Jazz Việt và châu Âu (11/11/2004)
Kenny Chesney rực rỡ tại CMA (11/11/2004)
Ca sĩ Cao Thái Sơn: Bầu sô Hoàng Tuấn khó tính... (10/11/2004)
Hồng Nhung và Mỹ Linh hát trong "Khu vườn yên tĩnh"... (09/11/2004)
Đạo nhạc toàn tập (06/11/2004)
Yoko đứng đầu Top Dance nhờ ủng hộ giới đồng tính (05/11/2004)
Eric Clapton được phong: Sĩ quan đế chế Hoàng gia Anh (05/11/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang