OutKast và Usher lại tỏa sáng tại MTV Europe
11:06' 19/11/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) Vậy là dự đoán của giới chuyên môn chẳng xê dịch bao nhiêu, buổi lễ MTV Europe lần thứ 11 vừa diễn ra tại thành Rome vào sáng sớm nay (19/11, theo giờ VN) đã trở thành cuộc chơi riêng của OutKast và Usher. R&B và Hip-hop lại lên ngôi, tuy thế Rock vẫn còn một chút an ủi...

Soạn: AM 199723 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Usher và Naomi Campbell

Đã 6 năm giải thưởng MTV mới được tổ chức tại nước Ý nhưng lần này không phải là kinh đô thời trang Milan tráng lệ mà là đấu trường La Mã ở thành Rome. Trước đó một ngày, tuyến đường sắt đi ngang qua hí trường tạm thời ngưng hoạt động. Xe buýt phải đi ngược tuyến nhưng đường phố vẫn tắc nghẽn bởi những đám đông hiếu kỳ. Người ta đến để thưởng lãm một buổi lễ hoành tráng cùng những tài tử giai nhân dập dìu trong những bộ cánh đắt tiền... Bất chấp những quan ngại của chính quyền sở tại về một buổi lễ náo nhiệt với những chiếc loa khuyếch đại công suất lớn dễ làm ảnh hưởng đến công trình kiến trúc hơn 2000 năm tuổi, mọi người vẫn đổ xô về đây để vui chơi và mong tìm được cho mình một chiếc vé vào cửa. Giải thưởng MTV tuy không có nhiều giá trị thật sự ý nghĩa như những giải thưởng âm nhạc chính thống khác nhưng nó có dư sức để tạo ra một sức lôi cuốn mạnh mẽ khó cưỡng lại được.

Soạn: AM 199729 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
OutKast

Gần 1 tuần trôi qua sau đêm huy hoàng tại AMA, 2 chàng mèo đồng OutKast và tay rapper Usher lại tiếp tục khuynh đảo đêm MTV bằng 5 giải thưởng quan trọng nhất. Nếu không tính gộp các hạng mục riêng biệt thì quá nửa trong số những giải chung quan trọng nhất, được nhiều người thèm muốn nhất đã lọt vào tay 2 đại diện này. Được đề cử cho 5 giải, OutKast đã ra về với 3 giải Nhóm nhạc xuất sắc nhất, Video hay nhất Bài hát hay nhất (do khán giả bầu chọn bằng cách nhắn tin). Còn Usher tỏ ra hoàn toàn hài lòng với Nam nghệ sĩ xuất sắc nhất Album hay nhất cho dù anh được đề cử 4 giải.

Có thể nói, năm 2004 là một năm huy hoàng cho R&B và hip-hop. Một lần nữa âm nhạc da màu lên ngôi, khẳng định cho xu thế nghe và nhìn của lớp trẻ ở tầng phổ thông. Nếu chịu khó để ý, những album và gương mặt này không mới, thậm chí xuất hiện đã lâu (Speakerboxxx/ The Love Below  của OutKast) nhưng vẫn được đón nhận hồn nhiên và vô tư lự. Đó là "công đầu" của MTV khi họ hết sức chú trọng phần lăng xê dòng nhạc này, góp phần tạo ra cả một khuynh hướng nghe nhìn và cả một nguồn thu khổng lồ. Trong khoảng thời gian 1 năm lại đây, thị trường âm nhạc có nhiều tên tuổi mới xuất hiện cùng nhiều album hết sức có giá trị như album của Katie Melua hay Joss Stone... Nhưng dường như, họ mới chỉ đảm bảo yếu tố "nghe" còn phần "nhìn" lại không được lòng MTV lắm nên chẳng thấy cái tên nào trong danh sách đề cử lần này.

Soạn: AM 199735 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Britney Spears

Công chúa Britney Spears đã trở thành Nữ nghệ sĩ  xuất sắc nhất mặc dù năm qua nàng được nhiều người biết đến bởi những scandal trong cuộc sống đời thường hơn là những gì cống hiến cho âm nhạc. Trở thành "người nhà" của MTV đã lâu và cũng nhờ kênh truyền hình nổi tiếng này mà tên tuổi của naàg cất cánh, Britney Spears hẳn sẽ nhận thấy mình còn xài được trong hằng hà những tên tuổi đang thập thò ngoài cửa. Dường như ngày nào còn scandal, ngày đó Britney vẫn còn có thể an tâm cho tương lai của mình. Âm nhạc với Britney xét cho cùng vẫn chưa phải là yếu tố quan trọng nhất...

Người ta cũng đã từng kỳ vọng về những đại diện của âm nhạc nước Anh tại giải MTV Châu Âu lần này nhưng rồi chỉ còn mỗi Muse tồn tại được trong hạng mục Nhóm nhạc Alternative xuất sắc nhất. Những Robbie Williams, Dido, The Darkness hay The Prodigy thật ra chỉ là những đóa hoa tô điểm cho một danh sách đề cử phần nhiều chú trọng tới R&B và Hip-hop, bất chấp việc họ là những nhân vật được đánh giaácao trong năm qua.

Soạn: AM 199739 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Maroon 5

Maroon 5, Linkin Park, Muse giành được những giải Rock quan trọng cũng phần nào an ủi dân ghiền Rock khi nhìn những bảng xếp hạng đầy chặt Hip-hop. MTV càng ngày càng thấy rõ vai trò quan trọng của Rock và nhìn thấy ở nó một lượng khán giả đông đảo, một sân chơi đầy tiềm năng. Nhưng không phải ai cũng hài lòng với MTV. Có những nghệ sĩ thẳng thừng tuyên bố không cần MTV vẫn sống tốt, vẫn có lượng khán giả riêng và hàng năm họ vẫn đi lưu diễn khắp nơi với lượng vé bán hết sạch.

Danh sách trao giải lần này có tên của Black Eyed Peas, D12, Alicia Keys trong những hạng mục chuyên biệt. Tuy OutKast và Usher đăng quang một lần nữa nhưng nhân vật lấp lánh nhất trong đêm trao giải MTV lại là Eminem khi chàng rapper da trắng người Detroit này làm ngạt thở các fan hâm mộ bằng những bài hát trong album Encore mới nhất - album đang làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng. Cô nàng Gwen Stefani của No Doubt cũng xuất hiện khá lạ lẫm trong trang phục của Alice ở xứ sở thần tiên trong bài hát What You Waiting For?... 6000 người ngồi chật cứng trong đấu trường La Mã và gần 200.000 người tụ tập bên ngoài cho một đêm trao giải thưởng của MTV trong khi giải thưởng sách quốc gia của Mỹ được trao trước đó một ngày chỉ có gần 600 người tham dự. So sánh trong trường hợp này là khập khiễng nhưng vẫn có thể hình dung phần nào mức độ ảnh hưởng của MTV. Càng ngày nó càng trở thành một món ăn không thể thiếu của giới trẻ giống như Coca Cola hay Pepsi. Nhưng nếu biết chọn lọc hơn nữa, cổ xúy những giá trị nghe hơn nữa thì có lẽ nó sẽ giành được cả tình cảm của những ông bố bà mẹ...

Giải thưởng MTV Châu Âu lần thứ 11

Nhóm nhạc xuất sắc nhất: OutKast

Nữ ca sĩ xuất sắc nhất: Britney Spears

Nam ca sĩ xuất sắc nhất: Usher

Thể hiện xuất sắc nhất: Maroon 5

Nghệ sĩ/ nhóm nhạc xuất sắc nhất (Thể loại Alternative): Muse

Nghệ sĩ/ nhóm nhạc xuất sắc nhất (Thể loại Rock): Linkin Park

Nghệ sĩ/ nhóm nhạc xuất sắc nhất (Thể loại Pop): Black eyed peas

Nghệ sĩ/ nhóm nhạc xuất sắc nhất (Thể loại Hip-hop): D12

Nghệ sĩ/ nhóm nhạc xuất sắc nhất (Thể loại R&B): Alicia Keys

Album xuất sắc nhất: Usher

Bài hát hay nhất: OutKast

Video hay nhất: OutKast

  Dưới đây là một số hình ảnh đêm trao giải: 

Soạn: AM 199743 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Alicia Keys
Soạn: AM 199745 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
D12
Soạn: AM 199763 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ozzy Osbourne
Soạn: AM 199757 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhóm Franz Ferdinand
Soạn: AM 199753 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Gwen Stefani
Soạn: AM 199769 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Kylie Minogue
Soạn: AM 199777 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Muse
Soạn: AM 199781 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Sarah Michelle Gellar, dẫn chương trình
Soạn: AM 199785 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Usher
  • Minh Cường
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nguyễn Hồng Nhung và Thái Thuỳ Linh bị lừa? (18/11/2004)
Rolling Stones công bố 500 bài hát của mọi thời (18/11/2004)
R. Kelly đối mặt với scandal mới (17/11/2004)
Đức Trí và Yanni, ai giống ai? (16/11/2004)
Ca sĩ Mỹ Tâm tham gia Liên hoan ca khúc châu Á (15/11/2004)
Usher một lần nữa lên ngôi tại AMA (15/11/2004)
Cuộc gặp gỡ thứ 4 của Jazz Việt và châu Âu (11/11/2004)
Kenny Chesney rực rỡ tại CMA (11/11/2004)
Ca sĩ Cao Thái Sơn: Bầu sô Hoàng Tuấn khó tính... (10/11/2004)
Hồng Nhung và Mỹ Linh hát trong "Khu vườn yên tĩnh"... (09/11/2004)
Đạo nhạc toàn tập (06/11/2004)
Yoko đứng đầu Top Dance nhờ ủng hộ giới đồng tính (05/11/2004)
Eric Clapton được phong: Sĩ quan đế chế Hoàng gia Anh (05/11/2004)
DJ Pixel (Hong Kong) giành quyền vào chung kết (30/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang