''Tùng Dương 3+''
10:09' 29/11/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Là tên của đêm diễn 30/11 tại rạp Công Nhân (Hà Nội) của Tùng Dương - ''ngôi sao''  trong Sao Mai điểm hẹn. VietNamNet vừa có cuộc trò chuyện nhanh với Tùng Dương.

Soạn: AM 206961 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ca sĩ Tùng Dương

PV: - Là ca sĩ Việt Nam duy nhất được tham gia hát trong Liên hoan nhạc Jazz châu Âu lần thứ 4, Tùng Dương cảm thấy thế nào?

Ca sĩ Tùng Dương: - Là ca sĩ Việt Nam đầu tiên được chọn hát trong liên hoan festival jazz Dương cảm thấy rất vui và vinh dự. Chắc chắn Dương sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ các nghệ sĩ quốc tế. Trong đêm diễn của mình Dương sẽ hát những ca khúc của các nhạc sĩ Việt Nam mang âm hưởng jazz/blue với tên gọi Tùng Dương 3+. Dương sẽ biểu diễn cùng những người bạn và một số khách mời như anh Thanh Phương (guitar) hay nhạc sĩ trẻ Trần Minh và cùng các nghệ sĩ nước ngoài.

-  Nhạc jazz đối với công chúng Việt Nam vẫn là một ''món ăn'' khá lạ, những tác phẩm cho thể loại này rất hiếm và thuộc dạng khó sáng tác đối với các nhạc sĩ Việt Nam, theo phán đoán của Dương bao nhiêu năm nữa jazz Việt Nam có thể đuổi kịp jazz thế giới?

- Vẫn biết jazz là một thể loại kén người nghe và chưa có đất diễn rộng rãi ở Việt Nam nhưng số lượng những người yêu jazz tại Việt Nam ngày càng đông đảo hơn. Về phần thanh nhạc nếu hát lại những ca khúc jazz kinh điển thì ca sĩ Việt Nam sẽ hát không thể hay bằng các nghệ sĩ quốc tế  được. Chúng ta hát theo kiểu người Việt hát jazz thì chắc chắn sẽ không thể thiếu tính dân tộc trong đó. Bạn bè quốc tế nghe mình hát hay chơi nhạc vẫn có thể nhận ra những nét riêng, vượt qua rào cản ngôn ngữ thì âm nhạc vẫn giúp con người ta xích lại gần nhau hơn.

- Nhật thực 2 đã đi được nửa chặng đường nhưng những lời khen dành cho nó quá ít mà thay vào đó là những nhắc nhở và phàn nàn.... Là ca sĩ cùng tham gia trong ê kíp thực hiện Nhật thực 2, Tùng Dương nhận xét gì về những chương trình đã qua?

- Được chọn tham gia Nhật thực 2 với nhạc sĩ Ngọc Đại thú thực Dương rất vui vì từ lâu đã muốn được cộng tác. Dương biết chú Đại là người nặng lòng với âm nhạc. Tất cả ê kíp thực hiện Nhật thực 2 đã cố gắng hết mình để cống hiến cho khán giả những đêm diễn chất lượng, tuy nhiên một chương trình hoàn chỉnh về mặt tổng thể gồm rất nhiều yếu tố khác ngoài âm nhạc, nên không thể không có thiếu sót, khiếm khuyết. Những lời góp ý phàn nàn rất đáng ghi nhận, nó giúp cho chặng đường tiếp theo của Nhật thực 2 hoàn thiện hơn.

- Gần đây trả lời báo chí nhạc sĩ Lê Minh Sơn nói Tùng Dương hát nhạc của Sơn rất hay nhưng lại khẳng định chỉ Thanh Lam mới nâng các tác phẩm của anh ấy lên đến mức thăng hoa trong cảm xúc nghệ thuật. Dương nghĩ sao về lời nhận xét đó và có dự định gì khi Lê Minh Sơn phát hiện ra người khác thể hiện tốt ''những đứa con tinh thần'' cho riêng mình?

- Dương luôn coi nhạc sĩ Lê Minh Sơn và ca sĩ Thanh Lam như những tấm gương trong nghề của mình. Anh Sơn cũng là người giúp Dương rất nhiều và anh luôn có những nhận xét của riêng mình. Nhiều ca sĩ cùng hát những nhạc phẩm của một tác giả thì mỗi người sẽ khai thác những mảng khác nhau của các tác phẩm đó và làm chúng đa dạng hơn, phong phú hơn. Về phần mình Dương đã cố gắng, Dương luôn tôn trọng những lời nhận xét của tác giả.

- Cái tên Tùng Dương được biết đến nhiều hơn kể từ sau giải Sao Mai điểm hẹn và cũng song song với việc liên tiếp những sô mời biểu diễn đến với bạn, liệu Tùng Dương có định tìm một manager phụ tá trong nay mai?

- Dương thấy mình còn quá trẻ và chắc chắn sẽ phải tìm cho mình một manager đúng nghĩa để hoạch định công việc một cách dễ dàng hơn. Có người phụ tá giúp Dương bớt lo lắng mọi thứ để có thể chuyên tâm hơn vào chuyên môn điều đó còn gì bằng.

Album ''Chạy trốn'' bán khá chạy, khán giả mua nhiều phần vì tò mò xem Tùng Dương phô diễn những gì trong ''đứa con đầu tiên'', thêm nữa họ muốn nghe lại ''Ôi! quê tôi'' - ca khúc được bạn thể hiện xuất sắc ở đêm đầu tiên vòng chung kết Sao Mai điểm hẹn. Thành công bước đầu của album này có là động lực để bạn tiếp tục ra một album nữa trong năm?

Quý vị có thể bấm vào đây để xem Video Clip có sự trình bày của ca sĩ Tùng Dương.

- Dương rất mừng khi tổng kết lại con số bán đĩa và nhận sự ủng hộ của nhiều khán giả. ''Đứa con đầu tiên'' thành công được còn là sự đóng góp của rất nhiều người, nhân đây Dương muốn nói lời cảm ơn đến họ, đến khán giả đã giúp Dương vững vàng, tự tin hơn trong con đường nghệ thuật của mình. Dương đang cùng những người bạn lên kế hoạch cho album tiếp theo sẽ được ra mắt vào đầu năm 2005, đó sẽ là một không gian âm nhạc mới.

-  Đi kèm với danh hiệu ''Ca sĩ xuất sắc nhất'' do Hội đồng Nghệ thuật chương trình Sao Mai điểm hẹn là một xuất đi Mỹ để trau dồi thêm kiến thức và học hỏi kinh nghiệm diễn xuất, nhiều khán giả tò mò muốn biết kế hoạch đó được thực hiện như thế nào?

- Hiện tại Dương cũng chưa biết cụ thể thời gian nào thì mình sẽ đi học, chỉ biết rằng trong thời gian này đang rất bận bịu với những kế hoặch biểu diễn trong nước đặc biệt là ở những tỉnh rất xa.

-  Thực hiện một liveshow riêng có nằm trong dự định hay ước vọng của Tùng Dương trong năm 2004 - 2005?

- Cuộc tham dự Festival jazz lần này với 10 bài hát sẽ là một liveshow nhỏ nhưng rất quan trọng bởi nó sẽ là sự khởi đầu tốt giúp Dương có những kế hoạch sau này.

  • Sơn Hà (thực hiện)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đêm khai mạc ấn tượng của LH nhạc Jazz châu Âu (27/11/2004)
Phố mùa đông của Bảo Chấn hay Dalena? (25/11/2004)
Bằng Kiều và Thu Phương mất quyền công dân VN (23/11/2004)
Ca sĩ nào lọt vào Top Ten Làn Sóng Xanh? (23/11/2004)
CS Lan Anh: Tôi luôn dạy chữ tài đi cạnh chữ tâm (20/11/2004)
OutKast và Usher lại tỏa sáng tại MTV Europe (19/11/2004)
Nguyễn Hồng Nhung và Thái Thuỳ Linh bị lừa? (18/11/2004)
Rolling Stones công bố 500 bài hát của mọi thời (18/11/2004)
R. Kelly đối mặt với scandal mới (17/11/2004)
Đức Trí và Yanni, ai giống ai? (16/11/2004)
Ca sĩ Mỹ Tâm tham gia Liên hoan ca khúc châu Á (15/11/2004)
Usher một lần nữa lên ngôi tại AMA (15/11/2004)
Cuộc gặp gỡ thứ 4 của Jazz Việt và châu Âu (11/11/2004)
Kenny Chesney rực rỡ tại CMA (11/11/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang