Lễ trao giải "Âm nhạc hoà bình thế giới":
''Quy mô nhất từ trước đến nay''
21:21' 12/05/2004 (GMT+7)
Trịnh Công Sơn qua nét vẽ của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái

(VietNamNet) - 2 tỷ khán giả truyền hình toàn thế giới và 45.000 người có mặt tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình ngày 22/6 tới sẽ được thưởng thức một chương trình ca nhạc hoành tráng nhất từ trước tới nay tại Việt Nam: Lễ trao giải thưởng âm nhạc hoà bình thế giới. Những ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng thế giới đến từ 25 quốc gia sẽ cùng các ca sĩ Thanh Lam, Trịnh Vĩnh Trinh và ban nhạc "The Wall" của Việt Nam biểu diễn một chương trình kéo dài 5 tiếng đồng hồ.

Sau lần họp báo đầu tiên vào ngày 12/2/2004, quy mô của giải thưởng này đã từng bị nghi ngờ là không thể hoành tráng tới mức có thể trở thành một show diễn "lịch sử" của Việt Nam. Tuy nhiên, theo những gì mà ông Matt Taylor, nhà sản xuất chương trình thông báo trong lần họp báo thứ hai vừa diễn ra ngày hôm nay thì hoàn toàn có thể hy vọng vào điều này. Những ngôi sao sáng trên bầu trời âm nhạc thế giới gồm: Peter Paul & Mary, Harry Belafonte, Country Joe MacDonald, Bob Dylan, Joan Baez sẽ cùng với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhận giải thưởng "Trọn đời vì hòa bình" - danh hiệu dành cho những nhạc sĩ nổi tiếng trên thế giới đã dành cả cuộc đời và sự nghiệp đấu tranh cho hoà bình trên toàn cầu.

Dưới sự dàn dựng của đạo diễn âm nhạc Narada Micheal Walden, khán giả sẽ còn được gặp gỡ những nghệ sĩ, ban nhạc nổi tiếng khác: INXS, Rem, The Doors, Kinky, Gloria Gaynor, Ziggy Marley, Stewarrt Copeland & Anday Summer (the Police), Black Eyes Peas, Ah Mel, Lionel Richie, James Brown, Joaquin Cortez, Zucchero, Four Tops, Emma Shapplin...cùng DJ hàng đầu thế giới - John Robinson. Dự kiến, chương trình biểu diễn có sự tham gia của Sara Brightman (Anh), Tata Young (Thái Lan), Slank (Indonesia), Emma Shaplin (Pháp) Hootie & the Blowfissh và Steven Seagal (Mỹ). Tất cả các nghệ sĩ, ban nhạc đều tới đêm diễn này tình nguyện và miễn phí.

Thanh Lam và ban nhạc The Wall cũng sẽ tham dự với tư cách là nghệ sĩ "chủ nhà" và thể hiện những tác phẩm xuất sắc nhất của mình. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh mang một trọng trách khá lớn lao trong lần xuất hiện này, bởi chị sẽ thay mặt anh trai - cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - nhận giải thưởng và hát cho toàn thế giới nghe và cảm nhận tình yêu hoà bình của ông qua một số ca khúc.

Một hệ thống âm thanh cùng các máy quay và thiết bị video kỹ thuật số có độ nét cao sẽ được đưa từ Nhật Bản tới. Công ty âm thanh số 1 thế giới là Hibino Sound (cũng của Nhật Bản) sẽ phối hợp của Nexo (Pháp) để tổ chức một cuộc trình diễn âm thanh với quy mô chưa từng có tại Việt Nam với một hệ thống loa được gọi là "Flying Speakers" (thiết kế dành riêng cho sân vận động). Nghệ sĩ Lionel Richie đã sáng tác ca khúc "Một thế giới" để tặng riêng cho giải thưởng. Bài hát cũng sẽ được giới thiệu tới khán giả Việt Nam bằng nhiều ngôn ngữ trong dịp này.

Vé được phát miễn phí!

Thông tin từ các nhà tổ chức là vé xem chương trình hoàn toàn miễn phí đã làm không biết bao nhiêu khán giả nức lòng. Ít nhất 50% vé sẽ phát miễn phí thông qua các cơ quan báo chí và cơ quan nhà nước. Số vé còn lại sẽ được phát miễn phí ưu tiên cho những người mua quà lưu niệm của WPMA. Tất nhiên, số lượng vé mời phát cho các cơ quan báo chí phụ thuộc vào sự đăng ký cụ thể.

Website chính thức của giải thưởng.

Chương trình cũng sẽ sẵn lòng "mở cửa" với những người tình nguyện tham gia các hoạt động của ban tổ chức. Nếu ai muốn trở thành tình nguyện viên có thể đăng ký tại địa chỉ www.wpma.tv . Cũng theo ông Matt Taylor, một phần trong số tiền bán các sản phẩm lưu niệm trên sẽ được nhập vào quỹ giúp đỡ những trẻ em là nạn nhân của tình trạng bạo lực và khủng bố. Năm nay, một phần trong số tiền này sẽ được dùng để giúp những trẻ em là nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam.

Chương trình cũng sẽ giới thiệu những thước phim tư liệu về những người đoạt giải thưởng lần này. Đây sẽ là những tài liệu đặc biệt, nhấn mạnh những thành tựu cũng như sự hy sinh cá nhân của những ''nhân vật'' được nhận giải. Giá trị giải thưởng cho mỗi nghệ sĩ đoạt giải "lớn nhất từ trước tới nay" - lời ông Matt Taylor.

SVĐ Quốc gia Mỹ Đình liệu có bị "nát bươm"?

Trả lời câu hỏi này của phóng viên VietNamNet, lãnh đạo sở VH-TT Hà Nội cho biết, Ban tổ chức đã chuẩn bị rất kỹ càng cho việc này với sự tham gia liên ngành. Tổng diện tích sân khấu vào khoảng 1000m2, được thiết kế và xây dựng trên đường piste của sân. Khu vực dành cho khán giả và khán đài cùng sân cỏ sẽ được che phủ, bảo vệ. Một hệ thống tấm trải bảo vệ đặc biệt sẽ được sử dụng để lớp cỏ trên không bị hỏng. Ban tổ chức cũng khẳng định, phần sân khấu và mọi công tác chuẩn bị, hậu cần cho đêm diễn sẽ được thực hiện hết sức thận trọng và đảm bảo không ảnh hưởng gì tới SVĐ quốc gia Mỹ Đình.

Lần đầu tiên giải thưởng này được tổ chức vào ngày 14/6 năm 2003 với hơn 30.000 người đã có mặt tại đỉnh núi ở Bali để chứng kiến đêm diễn. Vinh dự được trao tặng giải ở lần thứ nhất là các nghệ sĩ Gloria Gaynor, Kinky (Mỹ), Inxs (Australia), Love Psychedelico (Nhật Bản), Emma Shapplin (Pháp), Zohar, Rubyhorse (Israel), Saadoun (Algeria), Slank (Indonesia).

Khán giả Việt Nam đang háo hức chờ đón tháng 6 tới thật nhanh. Hy vọng những nhà tổ chức sẽ không làm công chúng thêm một lần thất vọng chỉ vì chuyện tranh cãi lớn hay nhỏ. Sẽ không có những lý do làm những nghệ sĩ nổi tiếng phải hoãn chuyến đi tới Việt Nam và sẽ không có cảnh  "chiến tranh" về quà lưu niệm, vé xem biểu diễn hay chen lẫn xô đẩy. Để rồi sau chương trình, những người đứng ra tổ chức và ngành VH-TT Việt Nam sẽ nhìn nhau với thiện chí "hoà bình"!

  • Nhật Mai

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
''Âm nhạc và những người bạn'' tháng 5: Rock Sài Gòn (12/05/2004)
Ca sĩ Tuấn Ngọc sẽ biểu diễn tại quê nhà? (10/05/2004)
Nhạc sĩ Nguyên Lê trở về với cội nguồn (08/05/2004)
Diana với ''The girl in the other room'' (06/05/2004)
Mỹ Hạnh và đêm ca nhạc vì những nạn nhân đắm tàu (06/05/2004)
NS Lê Quang tâm sự về ''Bốn mùa cho em'' (02/05/2004)
"Tiến về Sài Gòn": Đêm ca sĩ trẻ hát nhạc truyền thống (30/04/2004)
Billboard Latin Music Awards 2004 đã có chủ! (30/04/2004)
“Âm nhạc vì một thế giới tốt đẹp hơn” (30/04/2004)
''Tâm hồn tôi luôn hướng về đất mỏ'' (29/04/2004)
The Corrs - Những âm thanh đẹp của Ailen (28/04/2004)
Nghĩ về Rock Bắc – Rock Nam (26/04/2004)
Eric Clapton - Cây guitar được “phong thánh” (26/04/2004)
Có hay không chuyện nhạc sĩ hòa âm copy nhạc? (23/04/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang