Sao Mai 2003
VTV thể hiện vai trò ''ông bầu''
08:31' 04/08/2003 (GMT+7)
Sân khấu Sao Mai.

(VietNamNet) - Có lẽ người hồi hộp nhất sau các thí sinh dự thi không ai khác chính là đơn vị tổ chức, những người làm chương trình truyền hình trực tiếp của VTV mà đặc biệt là Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, ông Trần Đăng Tuấn. VietNamNet đã có cuộc trao đổi ngắn với ông tại buổi tổng duyệt chương trình khai mạc, ngay bên sân khấu vòm đảo Tuần Châu. 
 
- Thưa ông, ông có thể cho biết vì sao giải Sao Mai lại được tổ chức tại đảo Tuần Châu, Quảng Ninh, mà không phải là ở tại một thành phố trung tâm nào đó như những kỳ Sao Mai trước?

- Có một điều mà ai cũng biết: Tuần Châu là một địa danh đẹp, một địa chỉ mới cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi chọn nơi đây bởi ngoài dụng ý tạo điều kiện thuận lợi cho các em thí sinh, chúng tôi cũng có nhiều dự định khác.

- Xin ông cho biết cụ thể hơn?

- Trước tiên, Quảng Ninh là một vùng đất ca nhạc, một vùng của du lịch. Như vậy, sự hưởng ứng của người dân Quảng Ninh hẳn sẽ có sự khác biệt, đồng thời bên cạnh đó còn có một lượng lớn khách du lịch tới đây. Chúng tôi thấy rằng ngoài mục đích tham dự cuộc thi, giành giải, các em thí sinh còn có dịp giao lưu, gặp gỡ… Đây là một cơ hội tốt cho các em. Về phía chúng tôi, cũng có sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa một bên là tỉnh Quảng Ninh muốn đăng cai tổ chức các chương trình lớn, một bên là Đài Truyền hình Việt Nam muốn tạo ra sự đổi khác cả về mặt thể hiện và sân khấu. Chúng tôi muốn bước sang một giai đoạn mới, tổ chức những cuộc biểu diễn truyền hình ở cả những nơi không hẳn là trung tâm (ở đây không nói tới những buổi ghi hình trực tiếp mà chúng tôi muốn nói đến các cuộc biểu diễn lớn)

- Nhưng với điều kiện hiện nay thì việc ghi hình trực tiếp cho một chương trình lớn ở nơi không hẳn là trung tâm sẽ gặp rất nhiều trở ngại mà chương trình thực hiện ở Tuần Châu - Quảng Ninh, cũng không nằm ngoài điều này?

- Đúng như thế, nó sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, như về kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng… song chúng tôi vẫn cố gắng hết sức để làm. Chúng tôi đã từng làm được cầu truyền hình từ các miền xa xôi, hẻo lánh, thì chúng tôi tin cũng sẽ làm thành công các cuộc truyền hình trực tiếp cho những chương trình biểu diễn lớn. Ở giải Sao Mai lần này, trước khi quyết định làm, chúng tôi đã thử và thấy mọi việc đều có thể tiến hành được. Trừ những yếu tố bất ngờ về thời tiết thì tới lúc này mọi việc là vẫn bình thường. 

- Giải Sao Mai lần này có rất nhiều "cái mới", vậy những cái mới đó là gì, thưa ông?

 - "Cái mới" thì có rất nhiều: như địa điểm chọn để tổ chức cuộc thi, cách xây dựng, bài trí sân khấu, thành phần ban giám khảo… Nhưng cái mới đặc biệt nhất là chúng tôi tự đứng ra tổ chức biểu diễn. Đây là giải Sao Mai đầu tiên Đài Truyền hình Việt Nam làm việc này. Đồng thời sau cuộc thi, chúng tôi sẽ có những cuộc trao đổi, thảo luận với các đối tác nhằm giúp đỡ, tạo lập cho các cá nhân xuất sắc, được giải. Ở khía cạnh nào đó có thể nói Đài Truyền hình Việt Nam là một "ông bầu".

 - Như vậy trong mùa giải này, Đài Truyền hình Việt Nam đã thực hiện chức năng kép. Vậy mục đích cuối cùng mà ban tổ chức đặt ra trong kỳ Sao Mai này là gì?

 - Là gạch nối giữa sân khấu lớn với sân khấu quần chúng rộng rãi chúng tôi đặt ra mục đích: đẩy giải Sao Mai thành một hoạt động văn hóa quần chúng toàn quốc và tìm ra những gương mặt cho đội ngũ ca sĩ chuyên nghiệp. Không những thế chúng tôi còn tạo điều kiện, đào tạo họ với mong muốn giúp họ trở thành những "sao" thực sự, như ý nghĩa của tiêu đề cuộc thi. Mục đích này có đạt được hay không cũng còn phụ thuộc vào khả năng của các em thí sinh và chất lượng cuộc thi.

 - Ông muốn nói gì với các thí sinh tham dự giải Sao Mai?

 - Tôi muốn nói với các em rằng: những gì thuộc về công việc tổ chức, chúng tôi luôn làm với tất cả khả năng của mình. Nhưng quan trọng nhất là các em hát có hay không? Đây là điều ngoài tầm tay của chúng tôi và phụ thuộc hoàn toàn vào chính các em. Tôi chúc các em thí sinh bình tĩnh, có bình tĩnh mới có được cảm xúc thực, có sáng tạo để thể hiện được phần thi của mình. Đây là xuất phát tốt để lên sân khấu.

 - Xin cảm ơn ông và chúc giải Sao Mai thành công tốt đẹp.

  •  Thục Nhi (thực hiện)

 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
NSND Trần Hiếu - ''Con khủng long trong làng ca nhạc'' (04/08/2003)
Trung tâm Văn hoá Pháp L'Espace: Không chỉ đổi tên, đổi chỗ (03/08/2003)
The Light muốn tạo sự khác biệt với ''Giấc mơ hoang tàn'' (04/08/2003)
Mốt Việt: Cuộc đua gay cấn (03/08/2003)
Đồ trang sức quý hiếm của Iraq "du lịch" tới Mỹ (03/08/2003)
Tưng bừng khai mạc vòng chung kết Sao Mai 2003 (03/08/2003)
Các ''Sao Mai'' trước giờ G (02/08/2003)
Chương trình Hoà nhạc điện tử đầu tiên của các nghệ sĩ Đức tại Hà Nội (02/08/2003)
Ba DJ hàng đầu Việt Nam sẽ lưu diễn xuyên Việt (02/08/2003)
Phố cổ Hà Nội tiến tới di sản thế giới - Hành trình chưa bắt đầu (02/08/2003)
Tràng Tiền: Phố đi bộ hay nửa đi bộ? (01/08/2003)
Kỷ lục thế giới mới: Bữa tiệc khiêu vũ kéo dài 51 giờ (01/08/2003)
Robbie Williams tham gia sự kiện lớn nhất của âm nhạc Anh (01/08/2003)
Các tài năng trẻ cần phải được tiếp tục giúp đỡ (01/08/2003)
Festival Huế 2004: Thêm hai ''sân hội'' mới (01/08/2003)
Tro ve dau trang