Tràng Tiền: Phố đi bộ hay nửa đi bộ?
17:08' 01/08/2003 (GMT+7)
 

Brice Belian - kiến trúc sư người Pháp - đã  tham gia hơn 50 công trình thiết kế nhà (chủ yếu là nhà hàng, khách sạn và trụ sở làm việc) trong gần 7 năm ông ở Việt Nam. Hiện nay, Brice cùng với các cộng sự Việt Nam đang tiến hành nghiên cứu và khảo sát thực tế tuyến phố Tràng Tiền để làm căn cứ khoa học cho Dự án quy hoạch tuyến phố từ Nhà hát Lớn đến Hàng Bài dành cho người đi bộ. Dưới đây là cuộc trò chuyện giữa báo chí với ông Brice Belian xung quanh dự án mới này.

- Ông nghĩ gì về dự án quy hoạch Tràng Tiền thành phố đi bộ?

- Tôi được biết từ 2 năm trước. TP. Hà Nội đã có quyết định về việc quy hoạch Tràng Tiền thành phố đi bộ, đồng thời lấy tuyến phố này làm thí điểm để quy hoạch những tuyến phố khác. Tuy nhiên cách đây không lâu, Dự án Tràng Tiền mới được khởi động ở những khâu đầu tiên. Tràng Tiền ở trung tâm thành phố cùng với Hàng Khay, Tràng Thi là một tuyến đường quan trọng. Quy hoạch nó thành phố đi bộ là một công việc hết sức phức tạp, liên quan trực tiếp tới kiến trúc, giao thông đô thị cũng như những người dân đang sống ở đó và cần có thời gian nghiên cứu, khảo sát thực tế một cách kỹ lưỡng cả thuận lợi và khó khăn.

Ở nhiều nước phát triển, phố đi bộ là một hình thức giao thông không xa lạ song với Hà Nội thì mới mẻ và không thể làm vội vàng được. Nếu công việc chuyên môn này được tiến hành theo một trình tự khoa học thì sẽ hạn chế đến mức tối thiểu những hậu quả nảy sinh sau đó.

- Theo ông, với Dự án Tràng Tiền, những trình tự khoa học ấy là gì?

- Tràng Tiền vốn được gọi là "phố Pháp". Trên phố có một trung tâm thương mại, nhiều nhà hàng, cửa hiệu là nơi thu hút đông du khách trong và ngoài nước. Tuyến phố này dành riêng cho người đi bộ giống như những phố đi bộ phổ biến ở Pháp và Tây Âu là ý tưởng hay. Tuy nhiên, ngày nay, những kiểu kiến trúc mới cùng với những căn nhà cơi nới trái phép đã làm biến dạng bộ mặt khu phố này khiến công việc quy hoạch càng trở nên khó khăn hơn.

Vì thế, theo tôi, công việc đầu tiên là phải tiến hành nghiên cứu và khảo sát thực tế cả về kiến trúc, giao thông và xã hội học trong đó giải bài toán về giao thông là một khó khăn. Sau đó, còn phải xây dựng các bãi đậu xe mới, nâng cấp và sửa sang các tuyến phố xung quanh hiện vẫn quá chật hẹp. Muốn có một Dự án Tràng Tiền khả thi thì lẽ tất nhiên là các nhà quản lý phải tôn trọng những kết luận khoa học này. Tuy nhiên, phải sau 9 tháng nữa chúng tôi mới có đủ thời gian để đưa ra kết luận là có thể xây dựng Tràng Tiền thành phố đi bộ hay không.

- Ông có nhận xét gì về vấn đề quy hoạch đô thị của Việt Nam hiện nay?

- Tôi đã sống ở VN gần 7 năm và may mắn được đi qua các đô thị lớn. Tôi thấy nhiều công trình xây dựng ở đó có khi không tuân theo quy chuẩn nào. Tuy nhiên, vấn đề quy hoạch mà tôi quan tâm nhất lại là quy hoạch các làng nghề truyền thống của VN hiện nay. Ngay như ở những làng ven đô HN dù đã trải qua những năm tháng chiến tranh vẫn giữ được nguyên vẹn nhiều kiến trúc nhà ở nông thôn Bắc Bộ. thế nhưng thời gian gần đây, nhiều nhà bê tông mọc lên làm mất sự hài hoà của lối kiến trúc truyền thống. Theo tôi ngay từ lúc này cần phải chọn ra những làng cổ tiêu biểu của VN để giữ lại những kiến trúc truyền thống làm mẫu mực cho đời sau.

(Theo TT&VH)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Kỷ lục thế giới mới: Bữa tiệc khiêu vũ kéo dài 51 giờ (01/08/2003)
Robbie Williams tham gia sự kiện lớn nhất của âm nhạc Anh (01/08/2003)
Các tài năng trẻ cần phải được tiếp tục giúp đỡ (01/08/2003)
Festival Huế 2004: Thêm hai ''sân hội'' mới (01/08/2003)
"Phượng hoàng lửa" chấm hết sự nghiệp nghệ thuật của Lưu Hiểu Khánh? (01/08/2003)
"Hà Nội 36 phố phường với ý tưởng cho một Góc phố đẹp" (01/08/2003)
Ngày hội trang phục các dân tộc và nghề truyền thống Việt Nam 2003 (01/08/2003)
Ricky Martin đến Australia (31/07/2003)
Vân Khánh với album đặc biệt ''Thương Huế mùa Đông'' (01/08/2003)
20/8 bắt đầu "VTV Bài hát tôi yêu" lần 2 (31/07/2003)
Độc đáo búp bê dân tộc phục vụ SEA Games 22 (31/07/2003)
"Hoa đất làng nghề"- triển lãm đầu tiên của nữ hoạ sĩ Phạm Thị Thuỳ (31/07/2003)
Bỏ khâu đăng ký kế hoạch đề tài (31/07/2003)
Cần một cú hích cho Mỹ Sơn (31/07/2003)
Hãy đánh thức Giai Điệu Xanh trong chính bạn! (01/08/2003)
Tro ve dau trang