The Light muốn tạo sự khác biệt với ''Giấc mơ hoang tàn''
07:24' 04/08/2003 (GMT+7)
The Light trong một buổi luyện tập.

(VietNamNet) - Ngày 26/8 tới, album ''Giấc mơ hoang tàn'' của ban nhạc The Light sẽ được phát hành. Trò chuyện với phóng viên VietNamNet, anh Trần Ngọc Hà - Trưởng ban nhạc cho biết trong CD này The Light sẽ đưa chất nhạc Tây Nguyên qua những thang âm, nhạc cụ vào trong một số bài như: Mong đợi mặt trời, Sea of fire. Đây là lần đầu tiên một ban nhạc Rock Việt Nam đưa chất nhạc Tây Nguyên vào dòng Thrash Metal.   

-  Những bài hát nào sẽ được giới thiệu trong album, thưa anh? 

- Album này gồm có 8 ca khúc: Mong đợi mặt trời, Ước nguyện, Let’s boycott social Evels, Khát vọng trở lại, Sea of fire, Believe in yourselves, Nuối tiếc, Giấc mơ hoang tàn được chia theo thể loại Thrash Metal, với chất nhạc nặng trì, ầm ì, u ám, rực lửa, kết cấu câu phức tạp, tạo nhiều biến đổi trong ca khúc.

- Thời gian qua nhiều người đã tỏ ra thất vọng về cái gọi là ''sự nhàm chán'' trong album (giai điệu bài nào cũng giống bài nào) của một số ban nhạc Rock Việt Nam. The Light thì sao? 

 - Tôi nghĩ, tất cả các ca khúc trong album mà na ná giống nhau thì khó có thể lắng sâu trong lòng khán giả. Để giảm thiểu được vấn đề này, quan trọng nhất các ban nhạc phải có sự sáng tạo rất lớn. Trong quá trình sáng tác chúng tôi luôn lưu tâm đến cái gọi là ''sự nhàm chán'' trong album. Chính vì vậy, tất cả ca khúc trong album này đều có những nét rất khác nhau, không có một sự trùng lặp nào trong giai điệu, câu cú. Nếu bài Giấc mơ hoang tàn có giai điệu, câu cú nghe hoang vu, ầm ì, tốc độ vừa phải, thì bài Sea of fire nghe lại rất ''tưng'', tốc độ nhanh, câu cú mới lạ, sử dụng sound effect mới lại, rồi bài Nuối tiếc lại chìm lắng qua những giai điệu buồn bã….

- Tìm tòi sáng tạo, đưa những điều mới lạ vào trong các tác phẩm là yếu tố không thể thiếu đối với một ban nhạc, điều này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thành công của một ban nhạc. Vấn đề này có được các anh vận dụng trong album này không?

- Điều này hoàn toàn đúng. Bởi lẽ, nếu các ban nhạc chơi cùng một dòng như Thrash Metal hay Death Metal, Mu Metal... thì các ban nhạc không thể bỏ qua được các yếu tố cơ bản để người nghe có thể nhận ngay ra ban nhạc chơi thể loại gì ví dụ như cách hát, kết cấu câu, sử dụng effect, tiết tấu… Chỉ có một điều khác là, ngoài những yếu tố cơ bản đó mỗi ban nhạc sẽ đưa vào trong tác phẩm của mình những sáng tạo mới mẻ khác nhau. Khi đó, ban nhạc ngoài trình độ kỹ thuật ra, người nghe đánh giá hay hoặc dở cũng bắt nguồn rất lớn từ việc sáng tạo... 

- Sau 10 năm hoạt động, The Light mới ra mắt album đầu tay, trong khi có nhiều nhóm nhạc mới chỉ xuất hiện 1-2 tháng đã có album riêng. Đây có phải là một sự chậm trễ đáng tiếc không?

- Tuy có sốt ruột nhưng chúng tôi không vội vã. Bởi vì chúng tôi rất quan tâm đến mặt chất lượng thực sự, chứ không quan tâm đến những vấn đề hình thức. The Light muốn mọi người công nhận mình bằng chính những tác phẩm của mình. Năm 1998, The Light đã từng vào phòng thu nhưng CD đó không đạt chất lượng nên không phát hành. Cho đến album này chúng tôi đã hài lòng về mọi mặt.

- Qui trình làm CD này có phức tạp không? Những khó khăn mà ban nhạc gặp phải khi thực hiện ''Giấc mơ hoang tàn''?

- Quy trình làm CD này cũng không có gì khác biệt so với CD của các ban nhạc khác. Vẫn là luyện tập, vào thu âm, mixed, xin giấy phép phát hành, thiết kế bìa, làm bản master, dập đĩa hàng loạt rồi phát hành. Tuy nhiên, để ra được một CD chất lượng mọi việc rất khó khăn. Ví dụ như các thành viên phải bỏ công việc chính của mình để tập chung cho việc luyện tập, thu âm. Công việc này mất rất nhiều thời gian, và công sức vì tập luyện không tốt cho dù phòng thu xin đến đâu cũng không thể biến một ban nhạc chơi dở thành hay được. Một khó khăn khác, chúng tôi không đủ nguồn tài chính để mua sắm nhạc cụ, trang trải các khoản chi phí. Mọi người đều phải vay mượn…

- Ngoài việc cho ra mắt CD đầu tay, ban nhạc còn có những dự định nào khác không?

- Sau khi phát hành album chúng tôi lại bắt đầu tiếp tục tập luyện, sáng tác. Dự định của chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức Live show về album này. Và sang năm sẽ cho ra đời album thứ hai.

Thành viên của The Light gồm có 6 người:  Trần Ngọc Hà (sinh năm 1972) chơi guitar, hiện đang làm việc tại Báo Vietnam Economic News. Bùi Hoài Thanh (sinh năm 1973) chơi guitar bass, hoạ sỹ, công tác tại Công ty Nghe nhìn Hà Nội. Phan Hữu Nghị (sinh năm 1972) chơi guitar, phóng viên của Báo Vietnam Economic News. Phạm Trung Hiếu (sinh năm 1976) chơi drums, công tác tại Công ty Cơ khí 1/5. Đặng Trần Thi (sinh năm 1976) chơi Organs, làm việc tại Công ty ICom. Nguyễn Anh Tuấn ( Vocals, sinh năm 1977), kỹ sư thiết kế nội thất, công tác tại Công ty SaiGonXanh.
  •  Hà Sơn (thực hiện)
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Mốt Việt: Cuộc đua gay cấn (03/08/2003)
Đồ trang sức quý hiếm của Iraq "du lịch" tới Mỹ (03/08/2003)
Tưng bừng khai mạc vòng chung kết Sao Mai 2003 (03/08/2003)
Các ''Sao Mai'' trước giờ G (02/08/2003)
Chương trình Hoà nhạc điện tử đầu tiên của các nghệ sĩ Đức tại Hà Nội (02/08/2003)
Ba DJ hàng đầu Việt Nam sẽ lưu diễn xuyên Việt (02/08/2003)
Phố cổ Hà Nội tiến tới di sản thế giới - Hành trình chưa bắt đầu (02/08/2003)
Tràng Tiền: Phố đi bộ hay nửa đi bộ? (01/08/2003)
Kỷ lục thế giới mới: Bữa tiệc khiêu vũ kéo dài 51 giờ (01/08/2003)
Robbie Williams tham gia sự kiện lớn nhất của âm nhạc Anh (01/08/2003)
Các tài năng trẻ cần phải được tiếp tục giúp đỡ (01/08/2003)
Festival Huế 2004: Thêm hai ''sân hội'' mới (01/08/2003)
"Phượng hoàng lửa" chấm hết sự nghiệp nghệ thuật của Lưu Hiểu Khánh? (01/08/2003)
"Hà Nội 36 phố phường với ý tưởng cho một Góc phố đẹp" (01/08/2003)
Ngày hội trang phục các dân tộc và nghề truyền thống Việt Nam 2003 (01/08/2003)
Tro ve dau trang