Ban hành quy chế phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Hà Nội"
08:25' 07/10/2003 (GMT+7)

Nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu.

(VietNamNet) - "Có hộ khẩu Hà Nội" là tiêu chuẩn đầu tiên để xét danh hiệu nghệ nhân theo Quy chế phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Hà Nôi" mới được UBND TP.Hà Nội ban hành ngày 2/10 vừa qua.

Đây là danh hiệu ghi nhận công lao đóng góp của người thợ giỏi đã và đang cống hiến trí tuệ, tài năng, sức lực cho việc duy trì, phát triển các ngành nghề truyền thống, là phần thưởng cao quí nhằm tôn vinh những người thợ đã sáng tạo ra những sản phẩm tinh xảo, có giá trị kỹ thuật, mỹ thuật cao phục vụ tiêu dùng, xuất khẩu.

Những người sẽ được xét phong tặng danh hiệu nghệ nhân khi có đủ các tiêu chuẩn: là thợ giỏi được đồng nghiệp thừa nhận, có thâm niên trong nghề tối thiểu 10 năm, có trình độ kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp điêu luyện, sáng tác được các mẫu sản phẩm đạt trình độ nghệ thuật cao mà người thợ khác không làm được; là người sáng tạo ra được những sản phẩm tinh xảo, đã được tặng giải thưởng trong các cuộc thi, triển lãm, hội chợ trong nước và quốc tế hoặc có những tác phẩm đạt giá trị nghệ thuật đặc biệt được Hội đồng thẩm định danh hiệu "Nghệ nhân Hà Nội" công nhận.
 

Ngoài 2 triệu đồng tiền thưởng (tương đương với mức thưởng cho nghệ sĩ ưu tú), người được phong tặng danh hiệu nghệ nhân sẽ nhận được giấy chứng nhận "Nghệ nhân Hà Nội" và một huy hiệu "Nghệ nhân Hà Nội". Ngoài ra, những nghệ nhân sẽ được thành phố hỗ trợ chi phí tập huấn trong nước hàng năm và chi phí thuê một gian hàng tiêu chuẩn để trưng bày các sản phẩm do chính nghệ nhân làm ra khi tham gia các hội chợ, triển lãm có ngành nghề phù hợp theo kế hoạch được duyệt của Liên minh HTX TP. Hà Nội; được xem xét vay vốn tín dụng ưu đãi hoặc hỗ trợ lãi suất để đầu tư nghiên cứu chế thử sản phẩm, hoặc các tác phẩm, công trình văn hoá có giá trị cao; được tham gia các hoạt động nghiên cứu, thiết kế, cải tiến mẫu mã, tạo dáng sản phẩm, đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành, đa dạng hoá sản phẩm từ nguồn kinh phí nghiên cứu khoa học của TP. Hà Nội...

Việc xét chọn, phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Hà Nội" tiến hành định kỳ hai năm một lần. Danh hiệu "Nghệ nhân Hà Nội" chỉ phong tặng một lần cho một người.

 

Trình tự xét phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội:

 

UBND xã, phường, thị trấn nơi có ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ truyền thống tổ chức thông báo, lập danh sách và xác nhận vào hồ sơ của người đề nghị xét phong tặng, gửi văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ lên UBND quận, huyện (gọi tắt là cấp huyện). UBND cấp huyện thông qua hồ sơ và danh sách đề nghị do UBND cấp xã gửi lên, xác nhận vào danh sách những người đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội trình UBND thành phố. Những nơi có hội nghề nghiệp của những ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ truyền thống được quyền tham gia với UBND cấp xã trong việc lập danh sách và xác nhận hồ sơ của người đề nghị xét phong tặng. Việc phong tặng danh hiệu do Hội đồng xét chọn và Hội đồng thẩm định danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội xét chọn và thẩm định hồ sơ trình Chủ tịch UBND TP. Hà Nội quyết định. 

  • Nhật Mai 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp sẽ ''bình ổn'' nhờ Quy chế? (07/10/2003)
Lê Minh Phượng lọt vào top 12 người đẹp nhất bình chọn qua mạng (06/10/2003)
Việt Nam sẽ tranh tài tại cuộc thi piano quốc tế lần thứ 26 (06/10/2003)
Rối đen lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam (06/10/2003)
Danh hài Đức Hải: ''Vỡ nợ''... cười (06/10/2003)
Khuynh hướng thích mua đĩa ''xịn'' đang quay lại (06/10/2003)
Dido đột phá với "Life For Rent" (04/10/2003)
Liên hoan ảnh nghệ thuật các tỉnh miền núi phía Bắc (04/10/2003)
Lễ hội tiếng Nhật tại Hà Nội (04/10/2003)
Ngày hội VH - TT các dân tộc Tây Bắc lần thứ VIII (03/10/2003)
NS Trần Thị Thu Hương sẽ tham dự thi Accordeon Quốc tế (03/10/2003)
Mekong Festival 2003: "Đất phương Nam" vẫy gọi (03/10/2003)
Cơ hội khám phá văn hoá ẩm thực Nhật Bản (03/10/2003)
Đề nghị công nhận múa rối dân gian là di sản văn hoá thế giới (03/11/2003)
Ranh giới giữa nói dối và giả dối (03/10/2003)
Tro ve dau trang