Khuynh hướng thích mua đĩa ''xịn'' đang quay lại
07:44' 06/10/2003 (GMT+7)

Hát với dòng sông của Mỹ Tâm.

(VietNamNet) - Trong lúc tình hình băng đĩa lậu tràn lan, các nhà sản xuất băng đĩa tê liệt, con số bán ra chỉ bình quân 3000 - 5.000 bản/chương trình, thì gần đây vẫn có những album chính phẩm bán ra với con số trên 10.000 bản. Thị hiếu sử dụng đĩa chính phẩm đã trở lại hay những giọng ca vàng đang cứu vớt công nghệ thu thanh?

 

Từ cuối năm 2002, vài giọng ca đã trở thành sự kiện âm nhạc. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bỗng chốc ăn khách qua các bài hát Góc phố rêu phong, Bình minh sẽ mang em đi, Tình yêu không lời… Tuy nhiên, sự phát sáng của ca sĩ này tồn tại trên sân khấu nhiều hơn việc phát hành băng đĩa, mặc dù đi đâu cũng nghe ra rả. Băng đĩa lậu sao chép các bài của Đàm Vĩnh Hưng đến chóng mặt. Đĩa nào cũng nhét hai, ba bài vào, rồi hợp tuyển, best collection… Đỉnh điểm của Đàm Vĩnh Hưng là live show Trái tim hát rất thành công về khán giả. Chương trình VCD của live show Trái tim hát bán ra trên 10.000 bản đã khẳng định sức hút của giọng ca này.

Cạnh đó, người làm cho các hãng băng đĩa yên tâm nhất có lẽ là ca sĩ Mỹ Tâm. Từ sau album có bài Hát với dòng sông làm thay đổi cuộc đời cô đến nay,  Mỹ Tâm có thể tự hào trở thành hiện tượng âm nhạc tiêu thụ đĩa thuộc loại bền bỉ của nhạc trẻ. Trải qua hai năm, đến album Mỹ Tâm vol. 3 Yesterday & Now, doanh số vẫn vượt qua ngưỡng 12.000 bản. “Tuổi thọ” của ca sĩ trẻ như vậy là khá bền so với các đồng nghiệp cùng điểm xuất phát. Riêng chương trình tổng hợp Hát với dòng sông của Bến Thành audio & video, góp mặt cùng Mỹ Tâm có các giọng ca đang lên như  Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo, Nguyễn Phi Hùng, Đoan Trang… đã đạt con số 20.000 bản đầy tự tin.

Album Trái tim hát của Đàm Vĩnh Hưng.

Một giọng ca điển hình của công nghệ lăng-xê không ai khác ngoài Ưng Hoàng Phúc. Sự tan rã của nhóm 1088 vô tình được báo chí đẩy lên đến điểm đỉnh, tạo tò mò và chờ đợi sự xuất hiện trở lại của chàng ca sĩ đẹp trai nhất nhóm. Album đầu tiên của Phúc được thực hiện cẩu thả nhưng đáp ứng thị hiếu nóng hổi bấy giờ, chẳng cần tốn lời quảng cáo, lập tức bước qua ngưỡng 20.000 bản sau 1 tháng phát hành. Ông Quốc Khánh, Phó Giám đốc Vafaco lúc đó đã phủ nhận tin đồn tung tin bán nhiều băng đĩa để nhằm mục đích lăng-xê kiểu mới: “Chẳng ai dại gì thổi phồng con số  vì sẽ mệt với thuế ngay. Chính chúng tôi cũng không ngờ đĩa của Ưng Hoàng Phúc lại bán được nhiều như vậy!”. Tiếc thay, đến album thứ hai, dù được chăm chút hơn, cái tên Ưng Hoàng Phúc chưa kịp làm thêm bất ngờ đã bị chìm cùng vụ tai tiếng trong một hợp đồng biểu diễn. 


Đến giờ phút này, khi năm 2003 sắp hết và khán giả bắt đầu chán những tên tuổi mới, một giọng ca lãng mạn âm thầm trở thành cơn sốt băng đĩa mà không cần một sự lăng-xê thái quá nào. Đó là ca sĩ Quang Dũng. Tất cả album của Quang Dũng đều vượt qua con số 10.000 bản, riêng album Biển nghìn thu ở lại đạt con số 20.000. Với hiện tượng Quang Dũng, quả thật khó giải thích cho hai chữ thị hiếu, ngoại trừ việc cho rằng khán giả đã trở lại với dòng nhạc nhẹ giàu chất nhân văn.

 

Qua những sự kiện âm nhạc và phát hành băng đĩa gần đây, có thể nhận thấy đã xuất hiện một lớp khán giả chỉ thích sưu tầm và mua đĩa thật. Họ biết thưởng thức âm nhạc trong cảm giác trọn vẹn của âm thanh và thích thú những bìa đĩa cầu kỳ. Khi đã có lớp công chúng quen và thích hàng “hiệu”, âm nhạc rất cần những sự kiện lạ, biến sự tò mò thành hành động trả tiền mua lời giải đáp.

  • Thanh Chung
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Dido đột phá với "Life For Rent" (04/10/2003)
Liên hoan ảnh nghệ thuật các tỉnh miền núi phía Bắc (04/10/2003)
Lễ hội tiếng Nhật tại Hà Nội (04/10/2003)
Ngày hội VH - TT các dân tộc Tây Bắc lần thứ VIII (03/10/2003)
NS Trần Thị Thu Hương sẽ tham dự thi Accordeon Quốc tế (03/10/2003)
Mekong Festival 2003: "Đất phương Nam" vẫy gọi (03/10/2003)
Cơ hội khám phá văn hoá ẩm thực Nhật Bản (03/10/2003)
Đề nghị công nhận múa rối dân gian là di sản văn hoá thế giới (03/11/2003)
Ranh giới giữa nói dối và giả dối (03/10/2003)
Tìm lại hình ảnh người Hà Nội trong văn học nghệ thuật (02/10/2003)
Sôi động ''Tháng Đức tại Việt Nam'' (02/10/2003)
Khai mạc Mekong Festival 2003 (02/10/2003)
Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên đường đi sân bay Nội Bài (02/10/2003)
Câu chuyện 'chết non' của ca khúc (02/10/2003)
Phát hành bộ tem "Du lịch Sapa" (02/10/2003)
Tro ve dau trang