Biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp sẽ ''bình ổn'' nhờ Quy chế?
07:36' 07/10/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sau khi được sửa đổi tới lần thứ... 33, tháng 11 này Bộ VHTT chính thức ban hành Quy chế hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Quy chế có những điều khoản rất rõ ràng đối với hoạt động biểu diễn nghệ thuật của cá nhân, đoàn nghệ thuật trong nước và nước ngoài trực tiếp trước khán giả trên lãnh thổ Việt Nam và nguyên tắc quản lý các hoạt động biểu diễn của các cá nhân, đoàn nghệ thuật Việt Nam tại nước ngoài.

Theo Quy chế sẽ chính thức ban hành, nghệ thuật ca múa nhạc là một lĩnh vực được chú trọng và "chỉnh đốn" khá chi tiết sau khi nhận được những phản hồi khá gay gắt từ phía khán giả trước những "vấn nạn" hiện nay. Quy chế nghiêm cấm hoá trang, tạo ra kiểu đầu kinh dị, sơn, nhuộm tóc loè loẹt, cạo trọc đầu hoặc để tóc quá dài, bù xù gây phản cảm cho khán giả; trang phục hớ hênh, lộ liễu, hở rốn, hở ngực, cởi trần, mặc quần áo lót lên sân khấu, mặc quần, váy dài hoặc váy ngắn xẻ tà quá 1/3 đùi tính từ đầu gối trở lên; tự tiện thay đổi phong cách biểu diễn nghệ thuật, thêm bớt lời ca, lời thoại, thêm động tác diễn xuất khác với nội dung và hình thức đã được Hội đồng thẩm định nghệ thuật duyệt và cơ quan có thẩm quyền cấp phép; lợi dụng giao lưu với khán giả để có những hành vi hoặc phát ngôn không đúng đắn; dùng các phương tiện kỹ thuật để thay thế giọng hát thật của mình....

Với lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật nói chung, những tác phẩm có nội dung sau bị nghiêm cấm: Chống lại Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam; kích động bạo lực, chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc; truyền bá tư tưởng phản động, văn hoá đồi trụy, hành vi tàn ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục Việt nam; xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm vĩ nhân, anh hùng dân tộc; xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân; biểu diễn và tổ chức biểu diễn những tác phẩm của tác giả chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; không có hoặc không đủ các loại giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép giả, giấy phép do cơ quan không đúng thẩm quyền, sử dụng các loại giấy phép đã quá hạn; cấm biểu diễn từ 24h đêm đến 5h sáng hôm sau (trường hợp ngoại lệ phải xin phép và được sự đồng ý bằng văn bản của Sở VHTT sở tại, nhưng cũng không được quá 2h sáng hôm sau); mua, bán, chuyển nhượng, sửa chữa, cho mượn, cho thuê, làm giả các loại giấy phép; quảng cáo mạo danh đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, quảng cáo, giới thiệu diễn viên không đúng người, đúng tên, danh hiệu hoặc thành tích nghệ thuật đuợc Nhà nước hoặc cơ quan chức năng phong tặng; cấp các loại giấy phép không đúng thẩm quyền; thanh tra, kiểm tra, xử lý không đúng chức năng, quyền hạn được pháp luật quy định.

Đối với nghệ thuật sân khấu, ca múa nhạc truyền thống, dân gian, dân tộc, xiếc, cổ điển châu Âu, trong khi biểu diễn, cấm: phục trang, hoá trang trái với thuần phong, mỹ tục, xa lạ với đặc trưng loại hình nghệ thuật; phục trang, hoá trang loè loẹt, lai căng, trái với gian đoạn lịch sử trong tác phẩm nghệ thuật.

Những đơn vị đứng ra tổ chức nghệ thuật (đối tượng có quyền tổ chức biểu diễn cũng đã được liệt kê tại Quy chế) phải chịu trách nhiệm xin phép công diễn chương trình, tổ chức để Hội đồng Nghệ thuật duyệt chương trình trước khi công diễn chính thức 10 giờ đồng hồ. Đặc biệt, họ sẽ là người phải chịu trách nhiệm chính khi để ca sĩ hát nhép, hát đớp lời và để khán giả lên sân khấu trong thời gian biểu diễn. Điểm mới nhất có thể thấy trong những quy định đối với đơn vị tổ chức biểu diễn là nộp thuế và tiền tác quyền với những tác phẩm sẽ được biểu diễn trong chương trình.

  • Nhật Mai 
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lê Minh Phượng lọt vào top 12 người đẹp nhất bình chọn qua mạng (06/10/2003)
Việt Nam sẽ tranh tài tại cuộc thi piano quốc tế lần thứ 26 (06/10/2003)
Rối đen lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam (06/10/2003)
Danh hài Đức Hải: ''Vỡ nợ''... cười (06/10/2003)
Khuynh hướng thích mua đĩa ''xịn'' đang quay lại (06/10/2003)
Dido đột phá với "Life For Rent" (04/10/2003)
Liên hoan ảnh nghệ thuật các tỉnh miền núi phía Bắc (04/10/2003)
Lễ hội tiếng Nhật tại Hà Nội (04/10/2003)
Ngày hội VH - TT các dân tộc Tây Bắc lần thứ VIII (03/10/2003)
NS Trần Thị Thu Hương sẽ tham dự thi Accordeon Quốc tế (03/10/2003)
Mekong Festival 2003: "Đất phương Nam" vẫy gọi (03/10/2003)
Cơ hội khám phá văn hoá ẩm thực Nhật Bản (03/10/2003)
Đề nghị công nhận múa rối dân gian là di sản văn hoá thế giới (03/11/2003)
Ranh giới giữa nói dối và giả dối (03/10/2003)
Tìm lại hình ảnh người Hà Nội trong văn học nghệ thuật (02/10/2003)
Tro ve dau trang