221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1153915
Các nạn nhân vụ sữa bẩn đòi bồi thường cao hơn
1
Article
null
Các nạn nhân vụ sữa bẩn đòi bồi thường cao hơn
,

Cha mẹ của những trẻ em bị ốm sau khi uống sữa nhiễm melamine hôm 23/1 đã đòi bồi thường nhiều hơn. Yêu cầu này được đưa ra một ngày sau khi tòa án ở Trung Quốc kết án tử hình ba bị cáo và phạt tù dài hạn đối với 19 bị cáo khác.

Hai bị cáo vụ sữa bẩn (AP)
Sữa bột trẻ em nhiễm hóa chất công nghiệp melamine là nguyên nhân gây tử vong đối với ít nhất 6 trẻ em và khiến gần 300.000 em khác bị sỏi thận cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

Zhao Lianhai, người đã tập hợp các gia đình nạn nhân thông qua một trang web mà ông tạo ra để mô tả chi tiết vụ bê bối sữa bẩn này, nói hôm 23/1 rằng ông và ba phụ huynh khác sẽ trình đơn yêu cầu lên Bộ Y tế.

Đơn này được ký bởi hàng trăm ông bố, bà mẹ, kêu gọi chăm sóc y tế miễn phí cũng như các dịch vụ kèm theo đối với mọi nạn nhân, bồi hoàn viện phí mà các gia đình đã trả trước đây và nghiên cứu hơn nữa các tác động sức khỏe lâu dài của melamine.

"Trẻ em là tương lai của mọi gia đình. Chúng cũng là tương lai của đất nước này. Là những người tiêu dùng, chúng tôi đã bị thiệt hại lớn", trích đơn yêu cầu.

22 công ty sữa liên quan tới vụ bê bối trên đã đề xuất một kế hoạch bồi thường trị giá 160 triệu USD. Các gia đình có con thiệt mạng sẽ nhận được 29.000 USD trong khi các gia đình khác sẽ được bồi thường 4.380 USD nếu con họ bị suy thận và 290 USD đối với các ca ít nghiêm trọng hơn.

Hôm 22/1, 21 bị cáo trong vụ bê bối sữa nhiễm melamine, gồm cả cựu Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Tập đoàn sữa Tam Lộc, đã bị kết án. Tian Wenhua, 66 tuổi, quản lý cấp cao nhất, lĩnh án tù chung thân trong khi ba quản lý khác của công ty này lĩnh án từ 5 tới 15 năm tù.

Tian, kẻ nhận tội sản xuất và bán các sản phẩm giả hoặc kém chất lượng, khai rằng bà ta biết về các vấn đề về melamine trong sản phẩm của công ty trong nhiều tháng trước khi thông báo cho nhà chức trách.

Các cuộc điều tra cho thấy những thương gia thu gom sữa để bán lại cho các công ty sữa đã pha loãng sữa nguyên liệu, sau đó trộn melamine vào để làm tăng giả tạo hàm lượng protein. Một trong những thương gia là Geng Jinping đã lĩnh án tử hình sau khi cung cấp hàng trăm tấn sữa nhiễm melamine cho Tam Lộc.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,