221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1116438
Melamine được tìm thấy trong "sữa Olympic"
1
Article
null
Melamine được tìm thấy trong 'sữa Olympic'
,

Nhà cung cấp độc quyền thực phẩm và đồ uống cho Olympic Bắc Kinh đã bị phát hiện sản xuất sữa nhiễm hóa chất melamine.

Một siêu thị tại Đài Loan thu hồi sản phẩm sữa/liên quan đến sữa nhiễm hóa chất từ Trung Quốc (Ảnh: Getty Images)

Tổng cục Giám sát, Kiểm tra và Kiểm định Chất lượng Trung Quốc (GAQSIQ) đã tìm thấy melamine trong 31 lô hàng sữa bột của 20 công ty sữa tại Trung Quốc, trong đó có các nhãn hiệu nổi tiếng như Tam Lộc, Yalishi, Yili, Mông Ngưu và Tam Nguyên.

Công ty thực phẩm Tam Nguyên có trụ sở tại Bắc Kinh đã giành được độc quyền cung cấp thực phẩm và đồ uống trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội.

GAQSIQ đã đưa ra kết quả điều tra kiểm định sữa vào ngày 30/9. Theo báo cáo của cơ quan này, melamine được tìm thấy trong ba lô hàng sữa bột của Tam Nguyên được sản xuất vào các ngày 23/6, 8/9 và 11/9. Loại hóa chất công nghiệp độc hại này còn được phát hiện trong lô hàng sữa bột trẻ em Nanshan Beiyi IGG của Tam Nguyên sản xuất ngày 9/9.

Tạp chí Thái Kinh hôm 6/10 đã tiếp xúc với Giám đốc phụ trách công chúng của Tam Nguyên, nhưng ông này từ chối bình luận thông tin sữa nhiễm bẩn.

Nhà máy sản xuất các loại sữa bẩn trên mang tên Thực phẩm Thiên An Tam Nguyên, là chi nhánh của công ty sữa Tam Nguyên. Hàm lượng melamine có trong lô hàng sữa bột của Thiên An sản xuất ngày 7/8 là 10,58 mg/kg.

Sữa bột nhiễm hóa chất của Tam Nguyên là nguyên liệu chính từng được sử dụng để gia tăng giá trị thực phẩm như trong sữa chua, sữa chua uống, bánh kẹo và chocolate. Đây là lần đầu tiên, GAQSIQ tìm thấy melamine trong các sản phẩm của Tam Nguyên.

Hóa chất công nghiệp melamine chưa được xem là độc hại cho tới đầu năm 2007, khi 8.000 vật nuôi đột nhiên lăn ra chết tại Mỹ. Cơ quan Quản lý Dược Thực phẩm Mỹ đã điều tra và phát hiện ra rằng, vật nuôi đã bị nhiễm độc do sử dụng thức ăn chứa hóa chất melamine.

Báo cáo của GAQSIQ ngày 30/9 cho thấy kết quả kiểm tra 265 lô hàng sữa bột người lớn làm từ 154 công ty sữa trước ngày 14/9.

Nhà cung cấp sản phẩm sữa ban đầu cho Olympic Bắc Kinh 2008 là Tập đoàn Yili, nhưng về sau Ủy ban Olympic Bắc Kinh đã hủy quyền cung cấp của họ do sản phẩm không đáp ứng kiểm tra chất lượng.

Cho tới trước báo cáo ngày 30/9, Tam Nguyên vẫn là nhà sản xuất sữa duy nhất tránh được scandal sữa bẩn tại Trung Quốc. Những kết quả kiểm tra trước đó kết luận sản phẩm của Tam Nguyên không chứa melamine khiến giá sữa của tập đoàn này tăng vọt.

  • Kỳ Thư (Theo Epochtimes)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,