221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1153467
Trung Quốc tuyên án tử hình 3 bị cáo vụ sữa bẩn
1
Article
null
Trung Quốc tuyên án tử hình 3 bị cáo vụ sữa bẩn
,

Chiều ngày hôm nay (22/1), tòa án thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã tuyên án tử hình đối với ba bị cáo trong vụ xìcăngđan sữa nhiễm melamine.

Một phiên tòa xét xử các bị cáo vụ sữa bẩn ở Thạch Gia Trang. (Ảnh: THX)

Bị cáo đầu tiên bị phán án tử hình là Trương Ngọc Quân
người đã sản xuất và bán "bột protein" melamine. Trương Ngạn Chương, người mua "bột protein" từ Trương Ngọc Quân để bán lại cho người khác, lĩnh án tù chung thân.
 

Bên công tố cho biết, Trương Ngọc Quân, người huyện Khúc Châu, bắt đầu nuôi gia súc từ tháng 7/2007 và chế ra "bột protein" bằng cách trộn hóa chất melamine và bột mạch nha. Ông này được cho là đã sản xuất 775,6 tấn "bột protein" chứa melamine từ tháng 10/2007 tới tháng 8/2008 và bán hơn 600 tấn với tổng số tiền 6,83 triệu Nhân dân tệ (999.000USD).

Trương Ngạn Chương, cũng ở Khúc Châu
đã mua số bột này từ Trương Ngọc Quân và bán lại cho người khác được 230 tấn.

Bị cáo thứ 2 lĩnh án tử hình là Cảnh Kim Bình
, người đã bán sữa bẩn cho các công ty sữa. Phụ việc của ông này, Cảnh Kim Châu, bị 8 năm tù giam.

Cũng bị phán quyết tử hình vì cáo buộc bán sữa nhiễm melamine cho các công ty sữa, nhưng bị cáo thứ 3, Cao Tuấn Kiệt, được hoãn thi hành án 2 năm. 

Cái gọi là "bột protein" đã được bán cho các công ty sữa và dẫn tới cái chết của 6 trẻ nhỏ và gây bệnh thận cho hàng trăm nghìn em nhỏ khác.

Tâm điểm của vụ bê bối là hãng sữa Tam Lộc. Điền Văn Hoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn sữa Tam Lộc, bị tuyên án tù chung thân. Trước đó, bà này đã nhận tội sản xuất và bán sản phẩm giả hoặc kém chất lượng.
 

Tổng cộng 60 người đã chính thức bị bắt giữ vì liên quan tới sữa bẩn. 

  • Thanh Hảo (Theo THX, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,